Theo phong tục truyền thống của Việt Nam, vào những ngày mùng 1 hay rằm, mọi người đều sẽ sắm lễ cúng tại nhà để cầu mong cho sức khỏe, bình an, vạn sự như ý. Không chỉ như thế, ngày mùng 1 Tết việc cúng bái sẽ mang nhiều ý nghĩa hơn bao giờ hết. Sau đây là 3 bài văn khấn mùng 1 Tết cho gia tiên, thần linh và thổ công trong ngày Tết này.

1. Ý nghĩa của việc khấn gia tiên ngày mùng 1

Người Việt coi mùng 1 (Âm lịch) là ngày Sóc, nguyên nghĩa của từ sóc là khởi đầu, bắt đầu. Theo phong tục truyền thống thì trong ngày mùng 1 hằng tháng, các gia đình thường tổ chức lễ cúng để cầu điều may mắn và thành công. Hơn nữa, lễ cúng trong ngày này còn thể hiện mong muốn con người sáng suốt trong sạch, đẩy lùi những thứ xấu xa trong lòng.

Đặc biệt hơn nữa, vào mùng 1 đầu tiên của năm mới, việc cúng bái sẽ trở nên trang trọng hơn. Trong ngày này, những điều cúng bái sẽ mang ý nghĩa và ảnh hương cho cả năm sau đó. Chính vì vậy, việc khấn cúng gia tiên vào ngày mùng 1 Tết là việc mà các con cháu nên làm để bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị tổ tiên, cầu mong cho một năm mới nhiều phước lộc và may mắn.

2. Những lễ vật cần sắm để cúng gia tiên

Với ý nghĩa ngày tốt lành nhất trong năm nên khi cúng, người Việt không cúng cầu kỳ, đơn giản chỉ là những đồ lễ như:

  • Hương, hoa, nước, quả (ngũ quả)
  • Trầu cau
  • Rượu
  • Đèn, nến
  • Lễ ngọt, bánh kẹo
  • Mâm cỗ mặn: Xôi, gà, bánh chưng, các món Tết đầy đủ

Và một thứ không thể thiếu là văn khấn gia tiên ngày mùng 1 Tết. Dù cúng theo vào thời điểm nào thì trước khi cúng gia tiên thì phải cúng ông thần Thổ Công trước. Như vậy mọi điều nguyện cầu mới được chấp nhận và đến được với ông bà, ông vải và tổ tiên.

lễ vật
Để thực hiện nghi lễ khấn gia tiên ngày mùng tết, ta cần chuẩn bị một mâm cỗ đầy đủ. Ảnh Internet

3. Các bài văn khấn ngày mùng 1 Tết

3.1. Văn khấn thần linh trong nhà

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Đương Lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật.

Con kính lạy Phật Trời, Hoàng Thiên Hậu Thổ.

Con kính lạy Chư vị Tôn Thần.

Tín chủ (chúng) con là …………………………..

Ngụ tại ……………………………………….

Hôm nay là ngày mồng 1 tháng Giêng năm Kỷ Hợi, nhằm ngày Tết Nguyên Đán đầu xuân, giải trừ gió đông lạnh lẽo, hung nghiệt tiêu tan, đón mừng Nguyên Đán xuân thiên, mưa móc thấm nhuần, muôn vật tưng bừng đổi mới. Nơi nơi lễ tiết, chốn chốn tường trình.

Nhân ngày năm mới, tin chủ con sắm sửa hương hoa, cơm canh lễ vật bày ra trước án, dâng cúng Thiên Địa Tôn Thần. Cúi xin đức Tôn thần, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật. Nguyện cho gia chủ chúng con mọi người sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng. Mong ơn Đương cảnh Thành hoàng, đội đức Tôn thần bản xứ phù hộ độ trì cho gia chủ năm tới tấn tài tấn lộc, gặp nhiều may mắn, tai qua nạn khỏi. Đầu năm chí giữa, nửa năm chí cuối, sự nghiệp hanh thông, sở cầu như ý, sở nguyện lòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

khấn mùng 1 tết
Trước bàn thờ ngày tết, với đầy đủ lễ nghi, gia đình cùng nhau khấn cầu. Ảnh Internet

3.2. Văn khấn tổ tiên ngày mùng 1 Tết

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Đương Lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật.
– Con kính lạy Các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc Huynh Đệ, đường thượng Tiên linh và các hương hồn nội tộc, ngoại tộc họ…………………

Tín chủ (chúng) con là: ……………………………

Ngụ tại:…………………………………………….

Nay theo tuế luật, âm dương vận hành tới tuần Nguyên đán, đầu xuân năm mới, con cháu tưởng nhớ ân đức Tổ tiên như trời cao biển rộng. Hôm nay, ngày mùng Một tháng Giêng năm Kỷ Hợi, tín chủ con cùng toàn thể con cháu trong nhà sửa sang lễ vật, hương hoa nước quả, thắp nén hương thơm, thành kính dâng trước án.

Tín chủ con có lời kính mời các cụ Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, bá thúc đệ huynh, cô di tỷ muội, nam nữ tử tôn nội ngoại, cúi xin các vị thương xót con cháu, linh thiêng giáng về linh sàng, phù hộ độ trì con cháu, năm mới an khang, mọi bề thuận lợi, sự nghiệp hanh thông, bốn mùa không hạn ách nào xâm hại, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Tín chủ con lại mời các vị vong linh, tiền chủ, hậu chủ ở trong đất này cùng về hâm hưởng, xin ban cho sức khỏe dồi dào, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

khấn mùng 1 tết 2
Khi đã chuẩn bị đầy đủ trên bàn thờ, các bậc cao niên đại diện gia đình khấn vái gia tiên cầu cho năm mới bình an. Ảnh Internet

3.3. Văn khấn thần Thổ Công và các vị thần ngày mùng 1 Tết

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư phật mười phương

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vi Tôn thần

Con kính lạy ngài Đông Thần quân

Con kính lạy ngài Bản gia Thổ Địa, Long Mạch

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Phúc đức Tôn thần

Con kính lạy ngài Tiền hậu Địa chủ Tài thần

Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong xứ này.

Tín chủ chúng con là: …………………………………….

Ngụ tại:………………………………………………………

Hôm nay là ngày…… tháng…… năm…., tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân, trà quả, đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Chúng con thành tâm kính mời: ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa, Long Mạch, Tôn thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong xứ này.

Cúi xin các Ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia bình an, công việc hanh thông, lộc tài thăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Giãi tấm lòng thành cúi xin được phù hộ độ trì và chứng giám.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Cẩn cáo!

khấn mùng 1 tết 4
Ngày mùng tết ta khấn cầu mong cho gia đạo an hòa, công việc thuận buồm xuôi gió. Ảnh Internet

4. Những lưu ý khi cúng ngày mùng 1 Tết

  • Khi khấn bái thì khấn gia thần trước, gia tiên sau. Nếu thờ gia thần ở bàn thờ riêng thì tách riêng ra hoặc thắp hương trước, rồi khấn chung một lượt ở gian chính thờ gia tiên.
  • Khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì cần phải sử dụng nước ấm, tránh dùng nước lạnh.
  • Khi làm vệ sinh, nếu có bài vị của thần Phật thì lau trước. Sau đó, cần thay nước mới để lau bài vị của tổ tiên, tuyệt đối không lau bài vị của tổ tiên trước.
  • Chỉ nên thắp từ 1 đến 3 nén hương trên mỗi bát hương. Khi thắp hương không được mặc quần đùi, áo cộc hay ăn mặc luộm thuộm,…
  • Khi khấn vái cần thành tâm, thể hiện sự tôn trọng với các vị phật, thần linh và tổ tiên.
  • Nên mua hoa, quả tươi để dâng trên ban thờ, không nên dùng hoa quả giả.
  • Theo quan niệm dân gian, các đồ dùng để đựng các lễ cúng như bát, đĩa, đũa, thìa,… cần phải sử dụng những đồ mới, hoặc đồ riêng biệt. Không nên dùng chung đồ cúng với các việc khác trong gia đình.

Trên đây là các bài văn khấn mùng 1 Tết, bạn nên biết để thực hiện đúng theo lễ nghi của ngày đầu năm. Chúc nhà nhà, người người một năm mới nhiều niềm vui, bình an và hạnh phúc. Và đừng quên theo dõi Topnews.com.vn để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về ngày Tết cũng như cuộc sống hằng ngày nhé.

Lê Linh tổng hợp