Đốt nhang từ xa xưa đã trở thành truyền thống tâm linh của người Việt Nam ta, nhất là vào những ngày tết. Nhưng khói nhang lại có rất nhiều tác hại đến sức khỏe con người. Gây nên các  bệnh về hô hấp. vậy khói nhang nguy hiểm đến như thế nào. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé

1. Khói nhang độc như thế nào

1.1. Tác hại của khói nhang đối với đường hô hấp

  • Nhiễm trùng đường hô hấp: Khi đốt nhang ở trong phòng sẽ tạo ra khói, gây ô nhiễm không khí. Khí này có thể gây ra bệnh viêm phổi và làm tăng nguy cơ gây bệnh cho các cơ quan thuộc hệ hô hấp. Bên cạnh đó, người nhạy cảm với các thành phần của khói nhang sẽ bị ho sặc sụa và hắt hơi liên tục, thậm chí nghẹt thở.
  • Bệnh phổi mãn tính và bệnh hen suyễn: Trong khói nhanh có rất nhiều chất độc, gây hại cho hệ hô hấp. Nếu bạn hít phải một lượng khói nhang thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và suyễn,vì khói nhang gây độc ngang với khói thuốc lá.
  • Tăng nguy cơ ung thư đường hô hấp: Theo các chuyên gia, tiếp xúc lâu dài với khói nhang sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đường hô hấp…
  • Gây dị ứng với da: Nếu tiếp xúc trong một thời gian dài với khói nhang sẽ gây kích ứng mắt. Đặc biệt là ở trẻ em và người lớn tuổi. Với người nhạy cảm sẽ bị ngứa khi tiếp xúc với khói nhang. Những vùng da nhạy cảm như xung quanh mí mắt, mũi và khuỷu tay là nơi dễ bị dị ứng.
 viêm phổi - Tác hại của khói nhang
Khói nhang có thể gây ra bệnh viêm phổi và làm tăng nguy cơ gây bệnh cho các cơ quan thuộc hệ hô hấp. Ảnh Internet

1.2. Tác hại của khói nhang tới hệ thần kinh

Người thường xuyên tiếp xúc với khói nhang sẽ bị đau đầu, khó tập trung và hay quên. Đó là những biểu hiện về bệnh lý của hệ thần kinh mà người sử dụng nhang thường gặp phải. Các chất độc tác động lên các tế bào não, gây ra bệnh lý về thần kinh.

hệ thần kinh - Tác hại của khói nhang
Thường xuyên tiếp xúc với khói nhang sẽ bị đau đầu, khó tập trung và hay quên. Ảnh Internet

1.3. Tác hại của khói nhang có thể gây độc cho cơ thể

Đốt nhang sẽ sinh sôi khói có rất nhiều chất độc hại, trong đó có chì, sắt và magiê. Các chất độc hại này buộc thận phải làm việc nhiều hơn để loại thải, dần dần dẫn tới các bệnh về thận. Khói nhang còn gây tăng nồng độ các tạp chất trong máu.

Nhiễm độc cơ thể - Tác hại của khói nhang
Khói nhang còn gây tăng nồng độ các tạp chất trong máu. Ảnh Internet

1.4. Tác hại của khói nhang đến hệ tim mạch

Đốt nhang liên tục hàng ngày sẽ gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe, cụ thể là hệ tim mạch. Hít phải các hợp chất có trong khói nhang cũng làm tăng nguy cơ viêm mạch máu và ảnh hưởng đến lưu lượng máu, dẫn đến các bệnh lý về tim…

hệ tim mạch - Tác hại của khói nhang
Khói nhang gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe, cụ thể là hệ tim mạch. Ảnh Internet

2. Những ảnh hưởng khác đến sức khỏe con người khi hít phải khói nhang nhiều

2.1. Ảnh hưởng của khói nhang tới trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tiếp xúc thường xuyên với khói nhang đem đến nhiều tác hại, đặc biệt với trẻ nhỏ. Cũng giống như khói thuốc, nhang có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sơ sinh. Thế nên, bạn nên hạn chế tiếp xúc với loại khí này, đặc biệt là khi mang thai. Theo Janet Choi, bác sĩ chuyên khoa sản tại trung tâm y khoa Colorado (Mỹ) cho biết, trẻ em có thể bị bệnh bạch cầu, đột biến gen nếu mẹ của những đứa trẻ thường xuyên hít phải khói nhang trong quá trình mang thai.

khói nhang đem đến nhiều tác hại, đặc biệt với trẻ nhỏ - Tác hại của khói nhang
Tiếp xúc thường xuyên với khói nhang đem đến nhiều tác hại, đặc biệt với trẻ nhỏ. Ảnh Internet

2.2. Gây các vấn đề thần kinh

Bất kể loại chất đốt nào cũng có thể sản sinh CO và nhang không phải ngoại lệ. Các nghiên cứu đã chỉ ra, khi đốt hương trong nhà làm tăng đáng kể nồng độ CO. Theo, chuyên gia thần kinh học Elizabeth M. Pieroth, tiếp xúc lâu dài với chất này có thể gây tổn hại tới hệ thần kinh trung ương. Gây mất trí nhớ và khả năng học tập kém là những gì bạn có mắc phải khi hít nhiều khói hương.

hệ thần kinh trung ương - Tác hại của khói nhang
Tiếp xúc lâu dài với chất này có thể gây tổn hại tới hệ thần kinh trung ương. Ảnh Internet

2.3. Làm nhức đầu

Một tác hại khác của khói nhang mà rất nhiều người gặp phải là bị nhức đầu. Một nhà nghiên cứu kiêm phó giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế tại Đại học Vanderbilt, Nashville là Danxia Hu cho biết, ngay  khi tiếp xúc với nồng độ CO thấp, bạn vẫn có thể gặp phải tình trạng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Nếu như bạn đóng kín cửa, lượng khí này sẽ mãi bên trong phòng và khiến bạn gặp nhiều vấn đề sức khỏe.

đau đầu - Tác hại của khói nhang
Ngay khi tiếp xúc với nồng độ CO thấp, bạn vẫn có thể gặp phải tình trạng đau đầu. Ảnh Internet

3. Giảm ảnh hưởng của khói nhang

  • Trang bị cho mình một máy hút mùi: Với những nơi thường xuyên có nhiều khói nhang. Bạn nên lắp loại máy này để nhanh chóng đưa các làn khói tỏa ra từ nén hương ra vùng không gian rộng lớn hơn
  • Bạn không được ngửi mùi khói trực tiếp từ nén nhang: Nếu hít khói trực tiếp từ nén hương có thể gây ra các vấn đề ở mũi. Nên sau khi thắp, bạn nên nhanh chóng để lên bàn thờ và di chuyển ra vị trí khác để hít thở không khí trong lành hơn.
  • Hãy mở cửa sổ, cửa ra vào khi thắp nhang: Với mở cửa sổ sẽ giúp không khí trong phòng dễ lưu thông, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người sinh hoạt trong khu vực này.
  • Và hãy mua các loại hương chất lượng cao: Thành phần chủ yếu của nhang thường bao gồm bột gỗ, tinh dầu và một số yếu tố gây hại cho sức khỏe khác. Nên lựa chọn loại nhang được làm từ tinh dầu có chất lượng tốt sẽ giảm thiểu được đáng kể nguy cơ gây hại.
  • Sử dụng với lượng nhang tối thiểu: Lượng nhang thắp không hẳn chứng minh được sự thành tâm đối với người ở trên. Do vậy, thay vì đốt cả nắm nhang, bạn chỉ nên đốt một đến ba nén là được…
Máy hút mùi - Tác hại của khói nhang
Bạn nên lắp loại máy này để nhanh chóng đưa các làn khói tỏa ra từ nén hương ra vùng không gian rộng lớn hơn. Ảnh Intenet

4. Lưu ý khi sử dụng các loại nhang khác nhau

  • Nhang hương sả: Tuy nhang hương sả được khuyên dùng làm thuốc đuổi muỗi, loại nhang hương sả cũng không nên sử dụng quá mức. Bởi chúng có lượng chất dạng hạt cao nhất, góp phần gây rối loạn hô hấp.
  • Nhang trầm hương: Trầm hương có chứa gỗ đàn hương cũng có hại như những loại nhang thông thường. Đàn hương chứa các chất gây tổn thương tế bào gây đột biến gen.
Nhang - Tác hại của khói nhang
Các loại nhang đều gây đọc cho con người. Ảnh Internet

Nhang thường được làm từ một hợp chất gồm mùn cưa và chất kết dính. Mùn cũng cưa có thể được lấy từ một loại gỗ bất kỳ. Nên rất khó bảo đảm chất lượng khói sinh ra khi đốt, và không thẻ kiểm soát việc có độc hay không. Hy vọng qua bài viết giúp bạn có thêm thông tin về tác hại của khói nhang để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn nhé.

Hiền Anh tổng hợp