Món ngon đãi khách ngày Tết rất nhiều, từ món ăn ngọt, món ăn nhanh đến các món truyền thống của này Tết. Các bạn cùng tham khảo gợi ý của Topnews.com.vn để ngày Tết thật vui và thật hiếu khách nhé!

1. Món ngon đãi khách ngày Tết với các món ăn ngọt

1.1. Kẹo mè đen là món ngon đãi khách ngày Tết

Kẹo mè đen gắn với tuổi thơ của nhiều người và được bày bán rộng rãi ở chợ hoặc siêu thị. Vị ngòn ngọt hòa quyện trong hương thơm bùi bùi và beo béo của mè làm nên sức hút rất đặc biệt đối với các bạn nhỏ. Và tất nhiên, người lớn cũng cực kỳ thích thú. Nếu đã chán ngấy bữa ăn nhiều thịt và dầu mỡ trong 3 ngày Tết thì bổ sung kẹo mè đen vào danh sách món ăn đãi khách sẽ là lựa chọn tuyệt vời đấy.

Kẹo mè đen
Kẹo mè đen sẽ là món ăn ngon trong dịp Tết bởi vị bùi bùi, hấp dẫn của nó. Ảnh Internet

1.2. Chuối sấy khô

Không cần phải nói nhiều vì chuối sấy khô là món ăn đãi khách điển hình vào ngày Tết. Chuối sấy giòn rụm, thơm lừng, ăn nhiều mà không lo béo. Nếu muốn chuối sấy khô luôn giòn tan trước khi thưởng thức, bạn có thể cho vào lò vi sóng quay vài phút nhé. Ngoài ra, cách làm chuối sấy khô ở nhà cũng đơn giản. Bạn có thể tự làm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mà không cần mua ngoài chợ.

1.3. Bánh hạnh nhân

Bánh hạnh nhân làm từ các nguyên liệu đơn giản như bột, đường trắng, bơ dầu, bơ đậu phộng và bột nổi. Bánh hạnh nhân có sự kết hợp hài hòa giữa hương thơm của mè, hòa vào vị béo của bơ đậu phộng, vị giòn của bánh tạo nên hương vị hấp dẫn khi ăn. Vừa ăn bánh vừa nhâm nhi tách trà nóng thì không có gì “sướng” hơn nữa.

1.4. Pudding trà xanh

Bánh pudding có ưu điểm là không béo, không ngậy rất thích hợp với các bạn không thích vị béo ngậy từ các loại sữa hay heavy cream. Trà xanh lại có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư và rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Thế nên, được thưởng thức pudding trà xanh vào ngày Tết là điều hết sức tuyệt vời. Bạn có thể nhanh chóng loại bỏ cơn ngán của bánh chưng, giò chả, mứt… và cảm nhận hương vị thơm ngon của món ăn đầy bổ dưỡng.

pudding trà xanh
Pudding trà xanh sẽ lựa chọn thú vị cho bạn trong ngày Tết. Ảnh Internet

2. Món ngon đãi khách ngày Tết với các món khô

2.1. Khô bò – món ngon đãi khách ngày Tết

Bò khô là một món nhậu rất được yêu thích, tuyệt hảo cho quý ông. Lai rai một vài miếng thịt bò khô với ly bia và một vài món nhậu khác sẽ làm bữa tiệc cuối năm thêm thi vị hơn. Các gia vị như quế, tiểu hồi, đại hồi, cam thảo, đinh hương, thảo quả, vỏ quýt, ớt, đường trắng, rượu, tỏi, gừng, hạt tiêu, hành,… là những nguyên liệu không thể thiếu của món ăn này.

Từng thớ thịt qua nhiều công đoạn chế biến trở nên đậm đà hơn bao giờ hết. Thịt bò khô là sự tổng hòa của vị ngọt của thịt, mùi thơm của gia giảm đi kèm. Món ăn này sẽ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết khi bạn vắt thêm một lát chanh để có vị chua.

2.2. Khô gà lá chanh

Ngày Tết có đĩa khô gà lá chanh xé cay đãi khách rất thú vị. Món khô gà lá chanh có màu vàng nâu đẹp mắt, mùi thơm đặc trưng của các loại gia vị tẩm ướp, thịt gà khô nhưng không cứng, khi nhai có vị ngọt tự nhiên. Hương vị mặn mặn, ngọt ngọt, cay cay, dai dai, giòn giòn,… xen lẫn hương thơm lá chanh thơm nức mũi chắc chắn sẽ làm các bạn ăn một lần khó quên.

Bạn có thể tha hồ lựa chọn nhiều hương vị khô gà như: Khô gà xé không cay, khô gà xé cay, khô gà xé siêu cay, khô gà xé cay lá chanh và đặc biệt là khô gà xé cay nguyên thớ – đây là loại đặc biệt mà được nhiều người yêu thích.

Món ngon đãi khách ngày Tết khô gà lá chanh
Món ngon đãi khách ngày Tết là đây chứ đâu- khô gà lá chanh. Ảnh Internet

2.3. Khô nhái – Món ngon đãi khách ngày Tết

Khô nhái đã dần trở thành món đồ nhắm đi kèm với rượu cực kỳ “độc, lạ”. Món ăn này có cái hay là nó có thể ăn hết cả xương và thịt. Sau khi chiên xong bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm vô cùng hấp dẫn, khi ăn vào cái vị ngọt ngọt pha chút cay cay mặn mặn lại còn béo ngậy giòn tan, làm sao có thể tả hết cái ngon của món ăn tinh túy từ thiên nhiên này.

Khô nhái không chỉ ngon miệng mà vô cùng nhiều dinh dưỡng. Trong món ăn này có rất nhiều chất đạm, chứa canxi lại không có chất béo nên nó phù hợp với đại đa số người. Món ăn này đã và đang trở nên thông dụng và được ưa chuộng hơn trong mỗi dịp Tết.

2.4. Khô cá lóc

Khô các lóc mà được nướng lên, chấm nước mắm me thì còn gì bằng. Ngày Tết khô cá lóc sẽ là lựa chọn thú vị đấy. Khi các món thịt mỡ đã quá ngán thì khô cá lóc là sự thay thế tuyệt vời. Hãy chuẩn bị sẳn một vài ký cá lóc khô để đãi khách ngày Tết bạn nhé.

món ngon đãi khách ngày tết
Một trong những món khô ngon đãi khách ngày Tết chính là khô cá lóc. Ảnh Internet

3. Món ngon đãi khách ngày Tết – Các món mặn

Rất nhiều món ăn mặn thơm ngon có thể dùng để đãi khách ngày Tết. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này sẽ giới thiệu tới bạn 4 món ngon nổi bật.

3.1. Cá ngừ tẩm vừng áp chảo

Đây là một trong những món ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Bạn có thể thực hiện bằng cách làm sạch, cắt phi lê cá, lau khô rồi ướp với mù tạt, muối, cà phê, dầu ăn. Sau đó, cá được lăn qua mè đen và mè trắng, áp chảo với 1 muỗng canh dầu ăn đến khi vàng đều 2 mặt. Món ăn được sử dụng chung với salad hoặc rau sống thôi cũng đủ ngon rồi.

3.2. Thịt đông

Bạn thực hiện món thịt nấu đông bằng cách chần sơ thịt chân giò và tai heo cắt miếng vừa ăn trong nước sôi pha muối, thêm chút gừng đập dập. Sau đó, xào sơ nấm hương, mộc nhĩ đã sơ chế, thái sợi nhỏ vừa, thêm gia vị rồi múc ra để riêng. Thịt được cho vào chảo xào, nêm nếm vừa ăn rồi cho nước vào kho, chú ý vớt bọt. Khi thịt mềm thì cho hỗn hợp nấm và tiêu rang xay vào, đun thêm một lúc thì tắt bếp, đổ vào khuôn, để đông.

Món ngon đãi khách ngày Tết Thịt nấu đông
Thịt nấu đông là món ăn truyền thống thường thấy ở các gia đình miền Bắc. Ảnh Internet

3.3. Cá nướng giấy

Có thể nói cá nướng giấy bạc là một trong những món ngon ngày Tết đãi khách ngon và hấp dẫn nhất. Bạn sơ chế cá rô phi rồi nhét lá chanh, gừng, ớt sừng, sả thái lát vào bụng cá đã bỏ ruột. Sau đó, cá được bọc giấy bạc, cho vào lò nướng trong một thời gian phù hợp. Khi hoàn thành, bạn cho cá ra đĩa, rưới nước chấm pha theo công thức 1 thìa nước mắm, 1 thìa tương ớt, 1 thìa cà phê nước cốt chanh, 1 thìa cà phê dầu mè lên trên, dùng khi món ăn còn nóng.

3.4. Thịt kho tàu

Thịt kho tàu là món ăn xuất phát từ Trung Hoa nhưng được người Việt ưa chuộng và biến tấu theo cách riêng. Thịt kho tàu đã trở thành món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về của người Việt. Đây là món ăn truyền thống gần như nhà nào cũng có. Ăn cùng với dưa cải muối chua thì thật tuyệt.

Món ngon đãi khách ngày Tết thịt kho tàu
Thịt kho tàu là một trong những món ngon không thể thiếu trong thực đơn ngày Tết của mọi gia đình. Ảnh Internet

4. Món ngon đãi khách ngày Tết với các món muối chua

4.1. Chân gà ngâm sả tắc

Món ngon ngày Tết không nên bỏ qua chân gà ngâm sả tắc này. Món ăn đơn giản, dễ làm, khi ăn chân gà có vị  giòn giai, đậm đà, thêm một chút vị chua chua của tắc, cay cay của ớt và thoảng thoảng vị thơm của xả. Nhâm nhi món này cùng gia đình, bạn bè bên bữa tiệc Tết thật đã.

4.2. Cải bẹ muối chua giòn

Cải bẹ là loại rau phổ biến được nhiều chị em nội trợ lựa chọn làm nguyên liệu muối chua ngày Tết. Chỉ với dưa cải, muối, đường và nước ấm là bạn có thể làm được món ăn này. Dưa cải muối xong có màu đẹp mắt, không nổi váng, thơm và giòn. Không chỉ là món ăn kèm, cải bẹ muối chua còn dùng để xào thịt, mực các loại.

Món ngon đãi khách ngày Tết dưa cải muối
Cải bẹ muối chua với màu vàng ruộm thật bắt mắt. Đây cũng là một món ăn ngon đãi khách ngày Tết . Ảnh Internet

4.3. Củ kiệu muối

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, củ kiệu muối là món ăn kèm không thể thiếu của người Việt. Kiệu cay, nồng, ấm như không khí đoàn viên quây quần trong bữa cơm đầu năm mới. Củ kiệu muối được ăn kèm với bánh chưng, bánh tét, thịt kho… Với những nguyên liệu đơn giản, dễ làm bạn có thể thực hiện ngay tại nhà, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

4.4. Tai heo ngâm giấm

Đây cũng là món đặc trưng cho ngày Tết bởi sự tiện lợi của nó. Với món ăn này bạn chỉ cần lấy ra là đã có một món ngon đãi khách mà không cần chế biến gì thêm nữa. Thịt tai ngâm giấm giòn giòn, ngọt ngọt chua chua sẽ rất hấp dẫn đấy nhé!

Tai heo ngâm giám
Tai heo ngâm giám vừa dễ làm mà vừa ngon cho ngày Tết. Ảnh Internet

Món ngon đãi khách ngày Tết rất phong phú và đa dạng. Tùy theo sở thích từng gia đình để lựa chọn thực đơn ngày Tết cho gia đình mình. Hy vọng với các món ăn trên đây sẽ giúp cho bạn cùng gia đình có những phút giây tuyệt vời khi thưởng thức các món ăn ngày Tết.

Lê Linh tổng hợp