1. Đôi nét về làng cổ Đường Lâm

Làng cổ Đường Lâm thuộc địa phận huyện Sơn Tây, Hà Nội, cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 44km. Đường Lâm là quê hương của Ngô Quyền và Phùng Hưng nên được gọi là “đất hai vua”. Cho đến ngày nay, làng Đường Lâm vẫn lưu giữ được những nét đặc trưng cơ bản của một ngôi làng ở Bắc Bộ có cổng làng, cây đa, bến nước, sân đình,… với 956 ngôi nhà truyền thống. Năm 2006, Đường Lâm trở thành làng cổ đầu tiên ở nước ta được Nhà nước trao bằng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia

làng cổ đường lâm
Làng cổ Đường Lâm thu hút khách du lịch với vẻ đẹp bình dị, mộc mạc ở nơi này. Ảnh Internet

2. Thời điểm thích hợp để du lịch làng cổ Đường Lâm

Bạn có thể đi du lịch làng cổ Đường Lâm bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, mùa lễ hội và mùa lúa chín là thời điểm thích hợp hơn cả cho một chuyến du hí.

2.1. Mùa lễ hội

Mùa lễ hội làng Đường Lâm diễn ra vào tháng Giêng âm lịch hàng năm. Lễ hội truyền thống làng Mông Phụ diễn ra từ ngày mùng 4 đến mùng 10, được xem là lễ linh thiêng nhất của năm. Lễ tế Thành Hoàng làng tổ chức tại ngôi đình làng cổ nhất với các hoạt động rước kiệu, dâng lợn, dâng gà,… Sau đó người dân trong làng sẽ tham gia vào các trò chơi dân gian như cờ người, cờ tướng, chọi gà, bịt mắt bắt vịt,… tạo nên không khí lễ hội vui tươi, náo nhiệt.

lễ hội làng đường lâm
Lễ hội làng Đường Lâm diễn ra vào khoảng tháng Giêng âm lịch. Ảnh Internet

2.2. Mùa lúa chín

Tháng 5, 6 hàng năm, khi mà những cánh đồng lúa vào độ chín rộ, Đường Lâm vào ngày mùa cũng là lúc du khách kéo về đây đông nhất. Trên những con đường ở Đường Lâm trải đầu thóc và rơm khô tạo nên một khung cảnh làng quê ấm no, yên bình, hiếm nơi nào có được.

mùa lúa chín làng cổ đường lâm
Mùa lúa chín ở làng cổ Đường Lâm. Ảnh Internet

3. Di chuyển đến làng cổ Đường Lâm

Nằm ở ngoại thành Hà Nội nên việc di chuyển đến làng cổ Đường Lâm cũng khá dễ dàng. Bạn có thể đến Đường Lâm bằng các cách sau:

3.1. Đi bằng xe buýt

Có 3 tuyến buýt di chuyển từ Hà Nội đến làng cổ Đường Lâm:

  • Từ bến xe Kim Mã đến bến xe Sơn Tây, tuyến số 70.
  • Từ bến xe Mỹ Đình đến bến xe Sơn Tây các bạn đi xe bus tuyến số 71
  • Từ bến xe Hà Đông đến bến xe Sơn Tây: tuyến số 77.
  • Từ bến xe Sơn Tây, bạn có thể đi xe ôm hoặc taxi đến làng cổ Đường Lâm.
đi xe buýt tới đường lâm
Bạn có thể đi xe buýt tới làng cổ Đường Lâm. Ảnh Internet

3.2. Đi bằng phương tiện cá nhân

  • Đi theo hướng Đại lộ Thăng Long, rẽ phải ở ngã ba Hòa Lạc, theo đường 21 qua Sơn Lộc đến ngã tư giao với đường 32 bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn vào Đường Lâm
  • Đi theo đường 32 đến thị xã Sơn Tây, đến ngã tư giao với đường 21 sẽ có lối rẽ vào làng ở bên tay trái.

3.3. Đi bằng xe khách

Bạn cũng có thể lựa chọn tuyến xe khách Mỹ Đình – Phú Thọ để đến Đường Lâm với thời gian di chuyển khoảng 1h15p.

4. Giá vé vào làng cổ Đường Lâm

Khi muốn vào làng để tham quan, bạn cần mua vé ở quầy vé ngay cổng làng với mức giá chỉ 20.000đ/người. Mức giá vé quá rẻ so với nhiều khu di tích khác phải không nào!

5. Những điểm tham quan hấp dẫn tại làng cổ Đường Lâm

5.1.Cổng làng Mông Phụ

Cổng làng Mông Phụ được xây dựng từ đời vua Lê Thần Tông theo kiểu “Thượng gia hạ môn” (trên là nhà, dưới là cổng). Cổng làng được xây dựng bằng đá ong, hái cánh cổng được làm từ gỗ lim theo hình cánh dế. Bên trái cánh cổng là một cây đa cổ thụ tỏa bóng mát quanh năm, còn bên phải là một hồ nước trong xanh.

cổng làng mông phụ
Cổng làng Mông Phụ mang cho mình một nét cổ kính, xưa cũ. Ảnh Internet

Trước đây, cổng làng là nơi tạm trú cho những người đi tuần hoặc những nông dân cày đồng nghỉ ngơi. Đây cũng là nơi tụ họp của các mẹ, các chị sau những buổi chợ tan tầm. Ngày nay, cổng làng chính là nơi tham quan, chụp ảnh lý tưởng của nhiều du khách.

5.2. Đình làng Mông Phụ

Đình làng Mông Phụ là di tích cấp quốc gia được xây dựng vào năm 1684. Đình được xây theo kiểu chữ Công gồm Nghi Môn (cổng chính), sân đình, Tả Mạc (nhà bên trái), Hữu Mạc (nhà bên phải) và Đại đình (tòa chính). Hai bên hông của đình có hai giếng cổ, bên trong đình còn lưu giữ nhiều bức hoành phi, câu đối… từ xa xưa.

đình làng mông phụ
Hình ảnh đình làng Mông Phụ. Ảnh Internet

5.3. Nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh

Nhà thờ này được xây dựng từ thời vua Tự Đức để thờ phụng và ghi nhớ công trạng của Thám hoa Giang Văn Minh. Nhà thờ quay mặt về hướng Nam, có kiến trúc theo hình chữ “nhị”. Ngày nay, nơi đây đã trở thành một điểm tham quan hấp dẫn với những du khách thích tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, đồng thời cũng là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh
Nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh là nơi giúp bạn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của ông cha ta. Ảnh Internet

5.4. Các ngôi nhà cổ

Các ngôi nhà cổ ở Đường Lâm đều có niên đại hàng trăm năm tuổi và được xây dựng hoàn toàn bằng đá ong. Cư dân ở đây cũng là những người dân đã sinh sống từ rất lâu đời và có kiến thức sâu sắc về lịch sử ngôi làng cổ này. Tại đây có một số nhà có nghề truyền thống làm tương với những chiếc chum xếp đầy trong sân, du khách sẽ có dịp trò chuyện để biết rõ hơn về ngôi làng cổ kính này qua những lời kể mộc mạc người dân.

nhà cổ
Những ngôi nhà này được xây dựng với kiến trúc 5 gian hoặc 7 gian. Ảnh Internet

5.5. Đền thờ Phùng Hưng

Đền thờ Phùng Hưng được lập ở nhiều nơi nhưng đền ở làng Đường Lâm chính là ngôi đền có quy mô lớn nhất với kiến trúc độc đáo bao gồm Tả – Hữu Mạc, Đại Bái và Hậu Cung.

Đền thờ Phùng Hưng
Đền thờ Phùng Hưng. Ảnh Internet

5.6. Lăng và đền thờ Ngô Quyền

Từ đền thờ Phùng Hưng tới Lăng Ngô Quyền du khách chỉ cần đi thêm khoảng 500m nữa là tới. Lăng khá rộng rãi, xung quanh có nhiều cây cổ thụ mang lại cảm giác thư thái, thoáng mát khi tới nơi đây.

Lăng Ngô Quyền
Lăng Ngô Quyền sẽ mang đến cho bạn nhiều cảm xúc khó tả. Ảnh Internet

Trước mặt lăng là cánh đồng lúa xanh bát ngát, hương thương của đồng xanh lúa chín như thoảng vào không khí, những kí ức tuổi thơ như được ùa về trong lòng mỗi người dân Việt.

5.7. Chùa Mía (Sùng Nghiêm Tự)

Chùa Mía hay còn gọi là Sùng Nghiêm Tự được xây dựng trên một khu đất cao ở thôn Đông Sàng. Chùa là nơi lưu giữ hàng trăm pho tượng Phật được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như đồng, gỗ, đất sét và nhiều di vật quý. Bạn có thể ghé thăm chùa bất kỳ lúc nào dù là ngày thường hay ngày rằm đều cảm nhận được sự yên lặng, thanh tịnh vốn có ở đây.

Chùa Mía
Chùa Mía nơi để con người chìm vào thế giới thâm nghiêm, tạm quên đi cuộc sống ồn ào, vội vã. Ảnh Internet

5.8. Giếng cổ Đường Lâm

Trước đây, giếng làng là nơi người dân lấy nước sinh hoạt hàng ngày. Các giếng cổ ở đây đều được đặt ở nơi cao, thoáng mát, gần đình, chùa hoặc trung tâm của xóm. Đây chính là nét đẹp văn hóa của người Bắc Bộ xưa. Đến với Đường Lâm, bạn không nên bỏ qua địa điểm thú vị này nhé.

Giếng cổ Đường Lâm
Giếng cổ Đường Lâm mang nhiều dấu tích của thời gian. Ảnh Internet

6. Ăn gì khi tới làng cổ Đường Lâm

6.1. Gà mía

Gà mía trước đây là một món ăn quý, chỉ dùng để tiến vua hoặc dùng trong những dịp hội làng. Gà mía có chân nhỏ, lông vàng, khi luộc chín có màu trắng, da vàng và giòn. Đến du lịch Đường Lâm bạn hãy thử thưởng thức món ăn đặc sản này để cảm nhận được trọn vẹn hơn hương vị của làng cổ Đường Lâm.

gà mía
Gà mía trước kia đây là một món ăn quý, chỉ dùng để tiến vua. Ảnh Internet

6.2. Bánh tẻ

Bánh tẻ Đường Lâm có nhiều nét khác biệt so với bánh tẻ của những vùng miền khác. Ở đây bánh được gói bằng lá dong, thon dài, nhân trải đều theo dọc sống lá. Những chiếc bánh đều nhau với hương vị đặc trưng, chắc chắn sẽ là món ăn, món quà đặc biệt khi bạn mua về đấy.

Bánh tẻ Đường Lâm
Bánh tẻ Đường Lâm. Ảnh Internet

6.3. Kẹo dồi, kẹo lạc, kẹo vừng

Đây là loại kẹo truyền thống được làm bằng các nguyên liệu hết sức dân dã như lạc, đường, mạch nha, vừng, bột gạo. Khi ăn kẹo dậy mùi thơm ngọt và vị bùi của vừng và lạc. Các loại kẹo ở Đường Lâm hầu hết được làm thủ công của những người dân nơi đây. Ăn miếng kẹo lạc nhâm nhi thêm một tách trà thì thật tuyệt vời.

Đặc sản đường lâm
Đặc sản đường lâm. Ảnh Internet

7. Một vài lưu ý khi du lịch Làng cổ Đường Lâm

Cũng như những khu di tích và du lịch khác. Khi đến làng cổ Đường Lâm, bạn cần phải nắm rõ những lưu ý dưới đây:

  • Gửi xe đúng nơi quy định.
  • Hãy chào khi gặp người cao tuổi trong làng.
  • Mua vé trước khi vào làng tham quan.
  • Không vứt rác bừa bãi.
  • Giữ thái độ kính trọng với gia chủ.
  • Không được ngồi, nằm ở gian giữa trong nhà dân.
  • Không mặc đồ ngắn, phản cảm khi vào nơi thờ cúng.
  • Trước khi chụp ảnh bạn nên xin phép gia chủ.
  • Khi chụp ảnh không nên quay lưng chính diện vào đình, đền, chùa,…
  • Khi vào thăm nhà cổ nên để một chút lễ (quà) lên hương án.
  • Không nên tham quan vào buổi trưa vì đây là thời gian dân làng nghỉ ngơi.

Hi vọng với những chia sẻ về Topnews.com.vn làng cổ Đường Lâm mới nhất trên đây sẽ giúp bạn có một chuyến đi vui vẻ, thuận lợi. Ngoài việc khám phá những địa điểm xinh đẹp, cổ kinh tại đậy thì đây cũng chính là dịp để bạn có thể ôn lại lịch sử oai hùng của ông cha ta để lại.

Gia Vĩ Tổng Hợp