1. Kinh nghiệm du lịch bụi Phượng Hoàng Cổ Trấn

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn cho thấy bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để xin được Visa sang Trung Quốc. Thông thường, du khách đi theo diện tự túc chỉ mất khoảng 7 ngày để có được Visa du lịch. Passport càng tốt thì tỉ lệ thành công đi Trung Quốc càng cao. Tuy nhiên nhìn chung thì thủ tục xin Visa sangTrung khá dễ dàng nên các bạn không cần quá lo lắng.

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn
Cảnh sắc sơn thủy hữu tình lại thêm bức tranh trầm mặc của thành cổ. Ảnh Internet

1.1. Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn bằng máy bay

Vấn đề lớn là ở thị trấn vạn người mê này lại không hề có sân bay. Do đó bạn cần phải đặt vé máy bay đến Trương Gia Giới. Nơi này cách Phượng Hoàng Cổ Trấn khoảng 280km rồi mới tiếp tục di chuyển đến trấn cổ mê người này được. Tại TPHCM và Hà Nội đều khai thác đường bay thẳng đến Trương Gia Giới, giá vé dao động trong khoảng 155$ – 200$. Có những đợt khuyến mãi nếu săn được giá sẽ rẻ hơn rất nhiều. Bạn sẽ mất khoảng 3 tiếng bay và thêm thời gian check – in khoảng 2 tiếng. Từ Trương Gia Giới, các bạn có thể dễ dàng đặt được xe buýt để đến Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn san bay
Sân bay Trương Gia Giới cách Phượng Hoàng Cổ Trấn khoảng 280km. Ảnh Internet

1.2. Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn bằng tàu hỏa

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn thì trong trường hợp không muốn đi máy bay, bạn cũng có thể trải nghiệm hình thức di chuyển bằng tàu hỏa:

  • Đầu tiên hãy đến ga Gia Lâm ở Hà Nội, tại đây hàng ngày có 1 chuyến tàu vận tải liên quốc tế Việt Nam – Trung Quốc, xuất phát tại Hà Nội và dừng tại Nam Ninh – Trung Quốc.
  • Tại Nam Ninh: du khách  bắt chuyến tàu đi Trương Gia Giới bằng tàu nội địa Trung Quốc
  • Sau khi đến Trương Gia Giới thì bắt xe bus để đi đến Phượng Hoàng Cổ Trấn.
Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn tau hoa
Chuyến tàu vận tải liên quốc tế Việt Nam – Trung Quốc. Ảnh Internet

Tổng thời gian di chuyển bằng cách này khoảng 18 đến 20 tiếng. Trong đó có 15 tiếng đi tàu và 3 tiếng để di chuyển bằng xe buýt. Tuy khá mất thời gian nhưng bù lại sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với máy bay. Cùng với đó là bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh hai bên đường đi. Khi đến Trương Gia Giới, các bạn nên nghỉ ngơi một đêm để lấy lại sức sau. Có thể tham quan địa danh này vì Trương Gia Giới cũng sở hữu nhiều cảnh sắc nên thơ như tiên cảnh. Sau đó hãy tiếp tục hành trình khám phá Phượng Hoàng Cổ Trấn nhé!

1.3. Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn bằng ô tô

Thông thường du khách từ Hà Nội rất thích di chuyển bằng ô tô đến Phượng Hoàng Cổ Trấn. Cách này giúp chủ động thời gian cũng như rất thích hợp khi du lịch tự túc. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo sức khỏe và nắm rõ quãng đường để tránh mất thời gian nhiều nhé. Đoạn đường từ Việt Nam sang Phượng Hoàng Cổ Trấn tương đối phức tạp.

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn ô tô
Du khách từ Hà Nội rất thích di chuyển bằng ô tô đến Phượng Hoàng Cổ Trấn. Ảnh Internet
  • Các bạn đi ô tô từ Hà Nội tới Cửa Khẩu Hữu Nghị
  • Đến Cửa Khẩu Hữu Nghị, du khách cần đi xe điện đến chỗ làm thủ tục nhập cảnh.
  • Sau khi nhập cảnh xong, các bạn đi bộ ra chỗ bến xe. Xe sẽ đi từ Cửa Khẩu Trung Quốc đến Ga Nam Ninh.

2. Thời điểm đẹp nhất để đi Phượng Hoàng Cổ Trấn

2.1. Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn vào mùa hè – thu

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn, nếu lên kế hoạch đi du lịch địa điểm này, du khách nên ưu tiên chọn khoảng thời gian mùa hè và mùa thu. Khoảng thời gian kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11. Đặc biệt, giai đoạn này khí hậu của cổ trấn dễ chịu hơn rất nhiều, mát mẻ. Trời cũng quang đãng hơn, thích hợp để ngao du, tản bộ và ngắm cảnh, chụp hình. Vào mùa hè, mặt nước trong veo tuyệt đẹp. Sang thu cảnh sắc như thay một màu áo mới. Những hàng cây xanh dần thay lá và đổi lấy sắc vàng đỏ rực cả cổ trấn trầm mặc.

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn hè
Thời gian mùa hè và mùa thu hí hậu của cổ trấn dễ chịu hơn rất nhiều, trời mát mẻ. Ảnh Internet

Đó cũng là lý do mà nhiều người muốn đến thăm Phượng Hoàng Cổ Trấn vào mùa hè và mùa thu. Tuy nhiên, đó cũng là lý do những ngày vào mùa du lịch, du khách quá đông đúc và quá tải. Đôi khi bạn sẽ không có được trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp thực sự của nơi đây. Chưa kể đến các chi phí vào thời gian này cũng tăng cao hơn rất nhiều so với các thời điểm khác trong năm.

2.2. Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa đông – xuân

Những tháng đông xuân kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4. Đây là thời điểm mưa nắng thất thường nên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chuyến du ngoạn của bạn. Cùng với đó là khí hậu những ngày này cũng vô cùng khắc nghiệt. Tuy nhiên, mùa đông ở Phượng Hoàng Cổ Trấn mang vẻ đẹp đặc biệt mà chắc chắn bạn rất muốn chiêm ngưỡng. Khi đó, toàn bộ thành cổ được bao phủ bởi một lớp tuyết trắng khiến cho người ta cảm tưởng như đang lạc bước giữa chốn bồng lai.

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn xuân
Mùa xuân hoa nở khắp khu phố. Ảnh Internet

Điểm cộng lớn khi đi du lịch vào mùa này là giá vé và giá phòng cũng rẻ hơn so với mùa du lịch, Đặc biệt, bạn không lo sợ phải chen chúc giữa dòng người. Như vậy có thể an nhiên tận hưởng không khí tuyệt vời của Cổ Trấn. Tuyết rơi, băng tan là những cảnh sắc tuyệt diệu cho những khung hình lung linh.

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn đông
Tuyết rơi, băng tan là những cảnh sắc tuyệt diệu cho những khung hình lung linh. Ảnh Internet

3. Di chuyển bằng gì ở Phượng Hoàng Cổ Trấn?

3.1. Đi bộ

Phượng Hoàng Cổ Trấn có vô vàn cảnh sắc tuyệt diệu, nếu di chuyển bằng xe, đôi khi sẽ khá bất tiện để dừng lại nhìn ngắm. Do đó theo kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn, bạn tản bộ là lựa chọn tuyệt vời. Khi đó, bạn có thể tha hồ dạo chơi, len lỏi qua những ngõ phố nhỏ, tận cùng những ngóc ngách hẹp của Cổ Trấn. Chốc chốc lại dừng chân bên một ngôi nhà cổ và ghi lại khoảnh khắc đẹp tuyệt vời ấy.

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn đi bộ
Bạn có thể tha hồ dạo chơi, len lỏi qua những ngõ phố nhỏ, ngóc ngách hẹp của Cổ Trấn. Ảnh Internet

Chưa hết, đi bộ chậm rãi cũng là cách hoàn hảo để bạn cảm nhận được nhịp thời gian chảy trôi chầm chậm nơi cổ trấn. Khi đi qua những khu chợ đầy màu sắc ở đây, bạn cũng có thể ghé vào một hàng quán bất kỳ nào đó để thưởng thức những đặc sản trứ danh của địa phương. Vừa ăn vừa ngắm nhìn và cảm nhận đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân nơi đây.

3.2. Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn bằng Taxi

Khi di chuyển giữa các địa điểm xa hoặc muốn tham quan các địa điểm một cách nhanh chóng thì taxi luốn sẵn sàng có mặt. Giá cước di chuyển bằng taxi không quá cao, dạo quanh thành cổ và cả khu vực ngoại thành chỉ mất khoảng 10 – 20 tệ mà thôi. Vào mùa đông, taxi là phương tiện di chuyển được ưa chuộng để chống lại cái lạnh giá cũng như những cơn mưa bất chợt ở Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn taxi
Bạn có thể dừng lại chụp ảnh lưu niệm. Ảnh Internet

3.3. Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn bằng thuyền

Chắc chắn khi đến với chốn tiên cảnh này, bạn cũng nên thưởng ngoạn cảnh sắc theo một cách lãng mạn. Đi thuyền xuôi theo dòng sông Đà Giang để ngắm cảnh cổ trấn là những trải nghiệm tuyệt vời. Hiện có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ tour ngắm cảnh. Bạn còn được nghe thuyết minh về các địa điểm đi ngang qua. Đà Giang vốn là hình ảnh quen thuộc như một mảnh ghép không thể thiếu của Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn thuyền
Đi thuyền xuôi theo dòng sông Đà Giang để ngắm cảnh cổ trấn. Ảnh Internet

Con thuyền trôi nhè nhẹ lướt trên sóng nước. Đôi lúc sông Đà Giang cũng vô cùng chông chênh nhưng rất đáng để thử cá bạn nhé. Dọc hai bên bờ sông là những ngôi nhà có kiến trúc độc đáo. Từ thuyền, bạn hoàn toàn có thể quan sát được đời sống sinh hoạt của người dân. Lâu lâu bạn sẽ thấy người bản địa thân thiện vẫy tay với theo chào du khách vô cùng thân thiện. Đừng quên ngắm nhìn những gian nhà cổ của người H’Mông. Những cô gái H’Mông ở đây có nhan sắc mỹ miều khiến bao chàng trai đã lỡ phải lòng mà dùng dằng chẳng muốn đi.

4. Du lịch Trung Quốc Phượng Hoàng Cổ Trấn tự túc

4.1. Vườn quốc gia Trương Gia Giới

Khu du lịch Trương Gia Giới Nằm cách trung tâm du lịch Trương Gia Giới khoảng 45 phút đi xe buýt. Nơi đây từ lâu đã được mệnh danh là kiệt tác của tự nhiên “Pandora của trái đất”. Nơi đây đã tạo nên nguồn cảm hứng cho biết bao nghệ sỹ. Với phong cảnh sơn thủy hữu tình thơ mộng như tiên cảnh. Đây là một quần thể rừng nguyên sinh rộng khoảng 4810 ha ở độ cao 1000m so với mực nước biển. Năm 1992, Unesco đã công nhận đây là di sản thiên nhiên thế giới và là công viên địa chất thế giới năm 2004.

vườn quốc gia
Nơi đây từ lâu đã được mệnh danh là kiệt tác của tự nhiên “Pandora của trái đất”. Ảnh Internet

4.1.1. Quẩn thể động và thực vật phong phú

Vườn Quốc gia Trương Gia Giới có khí hậu nhiệt đới ẩm mát mẻ quanh năm. Bao quanh là những dãy núi hùng vỹ cùng khu rừng già xanh mát. Đông ấm, hạ mát, nơi đây trở thành địa điểm nghỉ dưỡng thu hút đông đúc du khách. Nơi đây đều được bao phủ bởi một màu xanh bạt ngàn. Đa dạng các loài thực vật đang phát triển ở đây. Có đến 720 loài trong 102 họ. Hấu hết trong số đó đều là cây hiếm. Du khách đến đây nhất định phải chiêm ngưỡng hóa thạch sống Dove tồn tại từ thời kỷ Băng Hà thứ tư.

thảm thực vật
Bao quanh là những dãy núi hùng vỹ cùng khu rừng già xanh mát. Ảnh Internet

Ngoài ra nơi đây cũng là chốn lưu trú của gần 150 loại động vật. Trong đó có những loài hiếm thấy mà du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng như là Chim vàng, Khỉ Rhesus, kỳ nhông khổng lồ và hươu Xạ. Đến đây bạn có thể cảm nhận được đời sống sôi động của tự nhiên. Tìm về với một chốn thanh bình thực sự khi hoàn mình với thiên nhiên, lặng nghe tiếng chim hót, tiếng suối chảy róc rách và muôn ngàn sự sống mạnh mẽ ở nơi này.

4.1.2. Viên Gia Giới

Viên Gia Giới chính là viên ngọc của tạo hóa với những cấu tạo địa chất vô cùng độc đáo. Trải qua hàng nghìn năm, khu vực này đã trở thành kỳ quan thiên nhiên vô cùng kỳ vỹ. Qúa trình này do sự tác động của khí hậu, nhiệt độ và sự vận động phức tạp của vỏ Trái Đất. Danh thắng tuyệt mỹ này có đến 3000 cột đá sa thạch. Các đỉnh cột đá hầu như đều có chiều cao bằng nhau.

viên gia giới
Viên Gia Giới chính là viên ngọc của tạo hóa với những cấu tạo địa chất vô cùng độc đáo. Ảnh Internet

Khung cảnh thơ mộng vô cùng khi các cột đá thoắt ẩn thoắt hiện giữa biển mây và sương mù giăng lối. Những khối đá khổng lồ dựng đứng kỳ vỹ giữa thung lũng sâu. Chúng được bao bọc bởi những cây thông già tạo nên hình ảnh sống động vô cùng. Đến Viên Gia Giới như lạc vào chốn bồng lai. Nếu là tín đồ của bộ phim Avatar nổi tiếng, chắc chắn các bạn sẽ tinh ý nhận ra được bối cảnh quen thuộc trong bộ phim này được quay ở nơi đây.

4.1.3. Rừng đá sa thạch

Cảnh sắc nổi tiếng nhất Trương Gia Giới có lẽ là Rừng đá sa thạch. Nơi đây tạo nên khung cảnh ấn tượng với quần thể núi đá cao vút. Chúng dựng đứng sững hùng vỹ. Sự hoang sơ ấy được tạo nên bởi khoảng 3000 cột đá và vách núi. Dưới bàn tay của mẹ thiên nhiên, tất cả đều mang những hình thù kỳ lạ. Du khách đến đây gọi những kỳ quan ấy là cột trụ trời.

núi sa thạch
Nơi đây tạo nên khung cảnh ấn tượng với quần thể núi đá cao vút. Ảnh Internet

Xen giữa hệ thống cột đá và khe núi là những hang động và suối nguồn độc đáo. Cùng với đó là những tán rừng nguyên sinh lâu năm. Những loài thực vật ôn đới khoe sắc tạo nên những nét đẹp tự nhiên làm lòng người mê đắm. Ai cũng sẽ ngạc nhiên và cảm giác phiêu bồng, thư giãn tuyệt đối với không gian bồng lai ở xung quanh.

4.1.4. Hoàng Thạch Trại

Hoàng Thạch Trại nằm ở phía Tây của Trương Gia Giới. Đây là một bức thành trì, nơi cao nhất và lớn nhất của công viên chiếm một diện tích 41 mẫu và ở độ 1.200 m so với mực nước biển. Đã đến Trương Gia Giới, nhất định bạn phải check – in với địa điểm này. Thắng cảnh này được đặt theo tên theo truyền thuyết Huang Shi cứu Zhang Liang khỏi những điều bất hạnh khi con người tách mình ra khỏi xã hội.

hoàng thạch trại
Bức thành trì, nơi cao nhất và lớn nhất để ngắm Trương Gia Giới. Ảnh Internet

4.2. Khám phá Thiên Môn Sơn

Thiên Môn Sơn chính là địa điểm giao thoa giữa trời và đất được người dân gọi là ‘cổng trời”.  “Cổng trời” được hình thành sau khi một trận đại hồng thủy. Hiện tượng thiên nhiên này đã làm sụp đổ đá vôi trên núi tạo thành hình mái vòm. Cũng từ đó, nơi này được gọi là Thiên Môn. Có một con đường uốn khúc, quanh co dẫn lối lên cổng trời. Cung đường tuyệt đẹp này nhìn từ xa giống như một con rồng uốn lượn quanh ngọn núi.

thiên môn sơn
Thiên Môn Sơn chính là địa điểm giao thoa giữa trời và đất. Ảnh Internet

Càng lên gần với Thiên Môn, nhiệt độ càng giảm đến khoảng 10 độ nên khá lạnh. Khi lên đến nơi, bạn sẽ ngỡ ngàng với khung cảnh mây trời và gió núi. Những áng mây trắng trôi lềnh bềnh tưởng chừng chạm tới. Không hổ danh là địa điểm săn mây đón gió. Đặc biệt, du khách đến đây đều không quên thử thách với Skywalk đầy mạo hiểm. Con đường trong suốt này được làm từ kính cường lực và ôm quanh vách đá dựng đứng. Trải nghiệm này khiến không ít du khách hoảng sợ và bỏ cuộc nhưng thực chất chúng rất an toàn. Nếu bạn sợ độ cao thì tuyệt đối không nên thử đâu nhé!

4.3. Khám phá thành phố cổ

Nét đẹp tiêu biểu của Phượng Hoàng Cổ Trấn chính là những gam màu cổ kính đầy tĩnh lặng. Sẽ thật tuyệt vời khi được đi dưới những ngôi nhà với mái ngói âm dương đã phủ rêu phong. Mặt đối với dòng Đà Giang xanh ngắt, lưng tựa vào sườn núi quanh co. Vẻ đẹp trầm mặc và thanh bình đến nao lòng.

cổ trấn
Vẻ đẹp trầm mặc và thanh bình đến nao lòng. Ảnh Internet

Lối kiến trúc thời trước vẫn còn được lưu giữ vẹn nguyên. Đền đài miếu mạo đến từng con phố đềuu nổi bật lối trang trí lộng lẫy, sang trọng của dáng chim Phượng Hoàng. Dường như ở ngóc ngách nào ta cũng nghe được những âm thanh của một thời xưa cũ. Đi giữa phố cổ như đang sống ở Trung Quốc hơn nghìn năm trước. Chốc chốc trên những con đường lát đá xanh, du khách hãy ghé vào một cửa hàng đồ lưu niệm nào đó. Nơi bạn có thể tìm thấy những sản phẩm mang đậm văn hóa địa phương như vò rượu của người Hán, đến đồ trang sức bạc của người Miêu hay những chiếc đèn hoa đăng xinh xắn của người Thổ Gia.

4.4. Cầu Hồng Kiều

Cây cầu đẹp nhất Phượng Hoàng Cổ Trấn đã hơn 300 năm tuổi, được xây dựng từ cuối thời nhà Minh, đầu nhà Thanh. Có lẽ đây là mảnh ghép không thể thiếu của chốn Cổ Trấn thơ mộng, trữ tình. Cầu được tạo nên từ nguyên liệu gỗ và đá theo lối kiến trúc phượng hoàng đặc trưng. Cây cầu là hiện thân rõ ràng nhất của nét văn hóa Á Đông.

cầu hồng kiều
Đây là mảnh ghép không thể thiếu của chốn Cổ Trấn thơ mộng, trữ tình. Ảnh Internet

Điểm độc đáo của cây cầu còn nằm ở giá trị hữu dụng được gửi gắm trong nó. Cầu được xây dựng thành 2 tầng với hai chức năng. Tầng một được sử dụng để di chuyển qua lại giữa hai khu vực của Cổ Trấn cũng như hai bờ sông Đà Giang. Tầng hai được xây dựng trở thành chốn vãn cảnh lý tưởng từ trên cao kết hợp thờ tự. Từ tầng hai vãn cảnh sẽ cảm nhận được trọn vẹn khung cảnh nên thơ ở Cổ Trấn. Nhất là vào ban đêm, nơi đây sẽ lung linh huyền ảo vô cùng với những ngọn đèn lồng ánh vàng lấp lánh.

4.5 Ngắm dòng Đà Giang

Dòng Đà Giang mộng mơ, trữ tình chính là nàng thơ của Phượng Hoàng Cổ Trấn. Dòng sông này đã trở thành chứng nhân nghìn năm lịch sử của Phượng Hoàng Cổ Trấn. Đà Giang như một dải lụa xanh, một nét chấm phá mềm mại của cảnh sắc cổ trấn. Du khách mải mê đắm với dòng nước trong veo soi bóng những ngôi nhà cổ. Ngồi trên thuyền xuôi dòng Đà Giang ngắm cổ trấn là trải nghiệm tuyệt vời nhất.

đà giang
Dòng Đà Giang mộng mơ, trữ tình chính là nàng thơ của Phượng Hoàng Cổ Trấn. Ảnh Internet

Đà Giang mỗi mùa mỗi đổi sắc như một tâm tư của người thiếu nữ. Mùa xuân, dòng sông sáng bừng sức sống giữa đất trời, bên những nhà hoa tươi thắm. Hệt như nàng công chúa vừa được đánh thức sau giấc ngủ dài. Đến hè, ánh nắng vàng rực rỡ soi chiếu làm sông Đà hệt như tấm lụa dát vàng. Sang thu, Đà Giang nũng nịu vẻ đẹp đằm thắm. Những chiếc lá đổi màu sang sắc vàng đỏ đổ bóng xuống dòng sông thật lãng mạn. Đông đến, mặt sông được bao phủ bởi màn sương mỏng mờ ảo.

6. Món ngon tại Phượng Hoàng Cổ Trấn

6.1. Lẩu cá cay

Khí hậu ở Phượng Hoàng Cổ Trấn thường se lạnh nên đặc trưng ẩm thực ở nơi đây là những món có vị hơi cay nồng. Lẩu cá cay chính là một trong những đặc sản cực ngon. Đặc biệt đây là kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa đông để sưởi ấm cơ thể những ngày rét. Du khách đến thăm đều không nên bỏ qua món ăn này. Trời lạnh mà được ngồi húp nước lẫu cay cay rồi xuýt xoa hít hà thì tuyệt vời không còn gì bằng.

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn lau ga cay
Trời lạnh mà được ngồi húp nước lẫu cay cay rồi xuýt xoa hít hà thì tuyệt vời còn gì bằng. Ảnh Internet

Nguyên liệu chính của món ăn này được bắt từ chính dòng sông Đà Giang thơ mộng. Cá tươi roi rói, vớt lên được chế biến ngay. Cá sông thịt tươi ngon, dai dai lại bùi bùi ăn vào mê tít. Cùng với đó là nồi súp màu đỏ đẹp mắt cay cay vị ớt và vị tương. Loại nước chấm thơm ngon đặc trưng khiến món ăn thêm đậm vị. Lẩu được ăn chung với cơm trắng, thêm vài loại rau thơm thế là tròn vị. Một nồi lẩu dành cho 2 người với giá khoảng từ 60 đến 90 tệ.

6.2. Đậu phụ thối

Đậu phụ thối, món ăn trứ danh trong ẩm thực Trung Hoa là món bạn không thể bỏ qua. Món ăn độc đáo này chỉ có ở thành thị Trường Sa, Hồ Nam, Trung Quốc mà thôi. Những miếng đậu phụ thôi được người dân ví “đen như mực, non như pho mát, mềm như nhung”. Mặc dù khi ăn sẽ có mùi khá khó chịu như trứng thối nhưng sau đó mùi khó chịu sẽ dần mất đi. Những gì đọng lại là vị thơm nồng, béo ngầy ngậy và non mềm mềm vô cùng ấn tượng. Cùng với đó là lớp vỏ chiên giòn tàn. Có thể ban đầu sẽ ngại thưởng thức nhưng du khách ăn rồi sẽ nhớ mãi.

đậu phụ thối
Mặc dù khi ăn sẽ có mùi khá khó chịu như trứng thối nhưng sau đó mùi sẽ dần mất đi. Ảnh Internet

Phải mất một quá trình khá dài mới làm ra được món ăn độc đáo này. Không chỉ đơn thuần có đậu phụ nước hay đậu phụ tương, các miếng đậu phụ thối hỏa cung điện này trước đó đã được ngâm trong dung dịch nước muối đặc thù. Sau nửa tháng mới được lấy ra. Khi nấu sẽ dùng dầu cây trà chiên lên trên lửa nhỏ, rồi cho thêm dầu mè và sốt tương ớt.

6.3. Vịt hầm tiết, gạo nếp

Vịt hầm tiết và gạo nếp cũng thuộc trong danh sách những món đặc sản rất nổi tiếng “phải thử” ở Phượng Hoàng Cổ Trấn. Món ăn này vốn được chế biến vô cùng cầu kỳ. Gạo nếp được vo sạch sau đó đem ngâm, ngâm xong đem trộn với tiết sống. Sau đó đem tất cả đi hấp cách thủy. Khi hỗn hợp này đã chín sẽ được đem đi cắt thành miếng và đem đi chiên.

Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn vịt hầm
Món ăn này vốn được chế biến vô cùng cầu kỳ. Ảnh Internet

Trong lúc đó, người ta tiến hành hầm nhừ vịt. Sau đó vịt được nhồi tiết và gạo nếp đã chiên vào bên trong. Nêm nếm một ít gia vị và hầm thêm cho đến khi vừa ăn. Thịt vịt mềm và ngọt thanh cùng với gạo nếp chiên giòn tạo nên một món ăn vô cùng lạ miệng. Tất cả nguyên liệu tạo thành tổng thể hài hòa và vô cùng lạ miệng.

6.4. Shaokao

Shaokhao là tên gọi các món đồ nướng thơm ngon hấp dẫn của Phượng Hoàng Cổ Trấn nói riêng và tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc nói riêng. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nơi bán món ăn này ở quanh các con phố nhỏ. Những gian hàng bán đồ nướng được bày trí vô cùng đẹp mắt. Có rất nhiều món để du khách lựa chọn, ăn đến thỏa thích như xiên cua nướng, kẹo hồ lô, cá viên, xúc xích, đậu hũ, một số loại rau củ,…

shaokao
Shaokhao là tên gọi các món đồ nướng thơm ngon hấp dẫn của Phượng Hoàng Cổ Trấn. Ảnh Internet

Tất cả đều được tẩm ướp gia vị vừa ăn và có màu sắc hấp dẫn. Giữa tiết trời se lạnh của Phượng Hoàng Cổ Trấn, món nướng này chính là lựa chọn tuyệt hảo. Bạn có thể vừa tản bộ, vừa thưởng thức chúng. Chắc chắn đây là một trong những yếu tố khiến món ăn này luôn đắt như tôm tươi. Du khách lướt qua ccs gian hàng Shaokao đều không thể cầm lòng được.

6.5. Bánh tép

Một trong những món ăn vặt đường phố không thể không kể đến chính là bánh tép. Món ăn phổ biến này vô cùng độc đáo. Nguyên liệu chính là những con tép được mọi người truyền tai bắt từ chính con sông Đà Giang. Tép tươi được trộn với trứng và bột. Sau đó được đem đi chiên cho đến khi vàng ong và giòn tan cực kỳ hấp dẫn. Theo kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn nếu đến đây mà không thử qua món ăn này thì chuyến đi của bạn chưa thực sự trọn vẹn đâu đấy!

bánh tép
Bánh tép thường được tạo hình tròn nhỏ xinh, ăn giòn tan. Ảnh Internet

Bánh tép thường được tạo hình tròn nhỏ xinh. Cắn một miếng cảm nhận được vị ngọt thanh thịt tôm cùng với vị dòn dòn béo béo của bột chiên. Nhiều du khách thích ăn kèm bánh tép với một chút sa tế hoặc tương ớt và tương me. Có người thích được rắc thêm một ít gia vị như ớt, hành để tăng thêm vị bánh. Giá cho mỗi chiếc bánh này khoảng 5 tệ .

7. Lưu ý kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn

  • Các bạn nên đổi tiền trước khi sang Trung để thuận tiện cho quá trình giao dịch. Theo kinh nghiệm du lịch Trung Quốc Phượng Hoàng Cổ Trấn tự túc, bạn nên đổi dư tiền vì ở đây có rất ít cây ATM, và cũng không nhận thẻ tín dụng khi mua đồ hay ăn uống.
  • Trung Quốc có rất ít người sử dụng tiếng Anh, chủ yếu sử dụng tiếng phổ thông. Du khách có thể nhờ hỗ trợ của các phần mềm phiên dịch hoặc ra hiệu
  • Trung Quốc chặn hầu hết các mạng quốc tế nên các bạn hãy tải betternet để sử dụng facebook hay viber nhé
  • Khi mua sắm ở Trung Quốc, hãy nhớ mặc cả, chắc chắn bạn sẽ được giảm giá
  • Vì thời tiết ở đây khá lạnh nên du khách nhớ mang theo áo ấm và khăn choàng, găng tay, nón len để giữ gin sức khỏe khi tham quan ngoài trời
Kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn luu y
Hãy bỏ túi những lưu ý trên để chuyến đi trọn vẹn hơn nhé!. Ảnh Internet

Trên đây là tổng hợp kinh nghiệm đi Phượng Hoàng Cổ Trấn cực chi tiết. Sẽ thật tiếc nếu trong danh sách các chuyến du ngoạn thế giới của bạn thiếu địa danh đẹp tựa trong tranh này. Hãy đến đây để cảm nhận vẻ đẹp của chốn bồng lai tiên cảnh vốn chỉ có trong phim ảnh và nền ẩm thực Trung Hoa trứ danh các bạn nhé!

Nguyễn Mai tổng hợp