1. Nên đi du lịch Cần Thơ vào thời điểm nào?

Bạn có thể ghé thăm Cần Thơ ở bất kỳ thời gian nào, vì nơi đây ít bị ảnh hưởng bởi gió bão và thời tiết cũng rất thuận lợi cho các chuyến du lịch. Nhiệt độ trung bình vào khoảng 27 – 28 độ C, nên bạn nhớ mang theo trang phục chống nắng khi đến đây nhé.

  • Nếu bạn muốn tích hợp giữa tham quan du lịch và thưởng thức trái cây đặc biệt nơi đây thì bạn nên đi vào mua hè, khoảng từ tháng 5 – tháng 8. Tuy nhiên, bạn nên mang theo dù vì thời tiết mùa này đôi lúc cũng sẽ có mưa.
  • Nếu bạn muốn cảm nhận được hết vẻ đẹp của chợ nổi miền Tây thì có thể đến Cần Thơ vào khoảng tháng 9 – tháng 11.
  • Du lịch Cần Thơ vào rằm tháng chạp hoặc rằm tháng 4, bạn sẽ được tham gia những lễ hội đặc sắc ở nơi đây. Đó là Lễ Thượng Điền và lễ Hạ Điền.
du lịch cần thơ vào thời điểm nào
Bạn có thể ghé thăm Cần Thơ ở bất kỳ thời gian nào. Vì ở đây mùa nào cũng phù hợp cho du lịch. Ảnh Internet

2. Di chuyển đến Cần Thơ như thế nào?

Có rất nhiều cách để bạn di chuyển đến Cần Thơ cho chuyến du lịch của mình đấy:

2.1. Nếu bạn xuất phát từ TPHCM

Nếu bạn bắt đầu xuất phát từ TP.HCM hoặc các tỉnh lân cận thì phương tiện nhanh nhất là xe khách. Bạn có thể bắt xe ở Bến xe Miền Tây hoặc liên lạc với những hãng xe uy tín như: Mai Linh, Phương Trang, Kumho Samco…

Thời gian di chuyển trung bình sẽ vào khoảng từ 3 – 4 tiếng với hơn 150km. Vào những dịp lễ lớn hoặc cuối tuần, bạn nên gọi điện đặt xe trước để chọn cho mình chỗ ngồi ưng ý nhất nhé.

Giá xe đi từ TP HCM – Cần Thơ khoảng 150.000 đồng/ người.

2.2. Nếu bạn di chuyển bằng xe máy

Hoặc thậm chí bạn có thể di chuyển đến Cần Thơ bằng xe máy theo quốc lộ 1A, qua cầu Mỹ Thuận sau đó rẽ trái. Đây cũng chính là cung được mà nhiều bạn trẻ lựa chọn để cảm nhận hết vẻ đẹp của miền sông nước trên đoạn đường đi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải chú ý đảm bảo an toàn trong chuyến đi nhé.

di chuyển đến Cần Thơ bằng xe máy
Bạn có thể di chuyển đến Cần Thơ bằng xe máy bằng đường Quốc lộ 1A, qua cầu Mỹ Thuận. Ảnh Internet

2.3. Nếu bạn xuất phát ở xa hơn

Ở những nơi khác, cụ thể là từ Hà Nội, Đà Nẵng hoặc các tỉnh xa hơn, bạn có thể di chuyển bằng máy bay đến sân bay TP Cần Thơ. Sân bay này chỉ cách thành phố khoảng 10km nên bạn có thể dễ dàng bắt taxi đến trung tâm.

2.3. Đến Cần Thơ

Khi đến Cần Thơ, bạn nên đi đến bến Ninh Kiều đầu tiên vì đây chính là nơi tập trung đông khách du lịch và cũng là nơi thuận tiện để bạn di chuyển đến những địa điểm tham quan khác. Giá xe taxi từ sân bay Cần Thơ đến bến Ninh Kiều giao động khoảng 200.000 đồng/ lượt. Bạn cũng có thể thuê xe máy để thuận tiện di chuyển và tham quan thành phố, dịch vụ thuê xe máy thường có tại các khách sạn.

Ở bến Ninh Kiều, bạn có thể bắt đầu hành trình khám phá Cần Thơ bằng cách mua vé đi thuyền để đến với chợ Nổi Cái Răng hoặc tham quan những vườn cò, vườn cây trĩu quả. Có hai hình thức để bạn thuê thuyền:

  • Thuê thuyền nhỏ với giá khoảng 300.000 đồng/ thuyền 4 người.
  • Hoặc bạn cũng có thể đi ghé chung với các đoàn khác ở thuyền lớn.
du lịch bằng thuyền
Ở bến Ninh Kiều, bạn có thể bắt đầu hành trình khám phá Cần Thơ bằng cách mua vé đi thuyền. Ảnh Internet

3. Du lịch Cần Thơ thì thuê phòng ở đâu?

Nếu ở gần, bạn có thể đi du lịch Cần Thơ trong ngày, nhưng đối với những bạn ở xa hoặc muốn khám phá nhiều hơn ở vùng đất xinh đẹp này thì bạn có thể tham khảo thêm những địa điểm thuê phòng lý tưởng mà Topnews.com.vn gợi ý sau đây:

Bạn có thể đặt phòng ngay tại bến Ninh Kiều để thuận tiện hơn trong việc di chuyển đến những nới khác. Điềm đặc biệt nữa là ở đây cũng tập trung rất nhiều quán ăn. Và giá của những khách sạn từ 1 – 3 sao chỉ giao động vào khoảng 250.000 – 500.000 đồng/ đêm. Một lưu ý cho bạn trước khi đặt phòng đó là nên tham khảo giá phòng trực tuyến để tìm được phòng với giá ưng ý nhất nhé.

Những khách sạn ở Cần Thơ mà bạn có thể tham khảo:

  • Spring hotel Cần Thơ: Số 22, Khu dân cư 324, đường 30/4, P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều, Trung tâm thành phố Cần Thơ, giá phòng từ 280k/đêm, tiêu chuẩn 1 sao.
  • Holiday One Hotel: 59 Phạm Ngọc Thạch, P. Cái Khế, Q. Ninh Kiều, giá phòng từ 800.000 đồng/đêm, tiêu chuẩn 4 sao.
  • Khách sạn Ninh Kiều 2: Số 3 Hòa Bình, P.Tân An, Q. Ninh Kiều, giá phòng từ 700.000 đồng/đêm, tiêu chuẩn 4 sao.
  • Green garden homestay Cần Thơ: 229 Vành Đai Phi Trường, An Thới, Bình Thủy. Giá từ 360.000 đồng/đêm, tiêu chuẩn 3 sao.
  • Nhà nghỉ Phương Trang: Số 5 Hoàng Văn Thụ, Q. Ninh Kiều. Phòng đơn 110.000 đồng cho phòng quạt máy, phòng máy lạnh khoảng 170.000 đồng/ đêm.
  • Khu nhà nghỉ Nam Long: Quận Cái Răng, đường Quang Trung. Có giá 170.000 đồng/ đêm.
homestay cần thơ
Giờ đây, bạn có thể dễ dàng thuê homestay khi đi du lịch Cần Thơ. Ảnh Internet

4. Địa chỉ ăn ngon ở Cần Thơ

Là thành phố sầm uất và hiện đại bậc nhất ở khu vực miền Tây Nam Bộ. Đến đây, bạn không thể nào bỏ lỡ được những món ăn ngon, đặc sản nổi tiếng ở Cần Thơ. Hãy cùng điểm qua danh sách món ngon dưới đây để ghi thêm vào sổ tay của mình cho chuyến du lịch sắp tới nhé.

4.1. Bánh tét lá cẩm

Là một trong những món ngon nổi tiếng được du khách yêu thích và mua về làm quà. Màu tím của bánh được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên của gạo nếp ngâm với lá cẩm. Phần nhân thơm, dẻo xào chung với nước cốt dừa, vừa có thịt, vừa có trứng muối và qua bàn tay khéo léo của người làm bánh. Chắc chắn mỗi cái bánh mà bạn lựa chọn đều là những sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Địa chỉ bánh tét ngon:

  • Bạn có thể mua ở bất kỳ cửa hàng bán đặc sản ở Cần Thơ.
  • Hoặc mua ở lò Bé trong chợ Bình Thủy.
  • Lò Tài Hoa ở chợ An Nghiệp.
bánh tét lá cẩm cần thơ
Đến Cần Thơ mà không thưởng thức món bánh tét lá cẩm thì quả là một thiếu sót. Ảnh Internet

4.2. Nem nướng

Nem nướng Cần Thơ được làm hoàn toàn từ thịt heo tươi. Phần bên ngoài quét thêm một lớp mỡ vàng ruộm, nướng trên than hồng sẽ mang đến cho bạn một mùi thơm hấp dẫn không thể kìm lòng. Nem nướng ngon nhất khi được ăn kèm cùng với rau, thêm vài lát chuối chát, dứa, khế rồi cuốn với bánh tráng, chấm cùng chén tương xay đặc biệt. Thật đúng là hương vị khó quên cho những ai đã từng ăn qua món đặc sản này.

Địa chỉ những quán nem nướng ngon:

  • Quán Anh Mập đường Nguyễn Việt Hồng.
  • Quán Thanh Vân, số 17 Đại lộ Hòa Bình.
nem nướng cần thơ
Nem nướng mà được ăn ở Cần Thơ thì đúng là chuẩn vị, nhớ mãi không quên. Ảnh Internet

4.3. Chuối nếp nướng

Món ăn mà bạn có thể dễ dàng mua được ở những nơi khác. Nhưng chỉ có chuối nếp được làm và nướng tại Cần Thơ mới cho bạn một hương vị ngon đúng điệu. Những quả chuối chín ngọt, được khéo léo cuốn trong lớp nếp dẻo, bên ngoài là lá chuối tươi. Khi nướng cháy phần chuối bên trong sẽ chín mềm, ngọt lịm, bên ngoài giòn tan. Trời se se lạnh mà được ăn ngay miếng chuối nướng kèm với nước dừa thì không gì có thể sánh bằng.

Địa chỉ chuối nướng ngon:

  • Chuối nướng trên đường Mậu Thân cạnh bờ kè rạch Tham Tướng.
  • Chuối nướng ở góc đường Nguyễn Khuyến – Xô Viết Nghệ Tĩnh.
chuối nếp nướng cần thơ
Trời se se lạnh mà được ăn ngay miếng chuối nướng kèm với nước dừa thì không gì có thể sánh bằng. Ảnh Internet

4.4. Lẩu bần

Sở dĩ có cái tên như vậy là do món lẩu có vị chua thanh đặc trưng của trái bần. Loại trái thân quen và gần gũi với người dân miền Tây. Thời tiết Cần Thơ vào buổi chiều tà, hiu hiu lạnh mà được thưởng thức ngay món lẩu bần với cá tra, thêm một chút rau nhút, cọng súng,… Thì đã đủ làm bạn ngất ngây cả một ngày dài đi lại thăm quan rồi đúng không ạ.

Địa chỉ quán lẩu bần ngon:

  • Khu du lịch Phù Sa, phường Cái Khế
lẩu bần cần thơ
Món lẩu bần chua chua thanh thanh đặc trưng, chắc chắn sẽ khiến bạn siêu lòng. Ảnh Internet

4.5. Hủ tíu khô

Hủ tíu khô mà ăn tại Sa Đéc thì ta nói không có lời nào có thể diễn tả được. Sợi hủ híu dài, dai ăn kèm thêm tim, gan, thịt heo, rắc lên trên một chút hẹ và hành phi thì bạn chỉ muốn gọi thêm tô thức hai. Phần nước dùng thanh tao được ninh từ xương, nêm nếm theo khẩu vị người dân nơi đây. Chính điều này đã tạo nên hương vị thơm ngon và khác lạ cho món ăn.

Địa chỉ hủ tíu khô ngon:

  • 12 Phạm Ngũ Lão, quận Ninh Kiều.
  • 571 đường 30 tháng 4, phường Hương Lợi, quận Ninh Kiều.
hủ tíu sa đéc
Hủ tíu khô mà ăn tại Sa Đéc – Cần Thơ mới chuẩn vị được. Ảnh Internet

4.6. Lẩu mắm Ninh Kiều

Món ăn mang đậm nét miền Tây thì phải ăn ở miền Tây mới chuẩn vị được. Lẩu mắm ngon thì cá sặc phải được đánh sạch vảy và với các loại gia vị như thính, đường thốt nốt, mắt khóm,… Và tay nghề của đầu bếp nơi đây. Gọi ngay một nồi lẩu mắm cá sặc ngon, hàn huyên cùng bạn bè thì bạn sẽ chỉ muốn ghé lại Cần Thơ một lần nữa.

Địa chỉ ăn lẩu mắm ngon:

  • Lẩu mắm 5 Nương ở Ngã 3 Lộ Tẻ, Phường Thới Thuận.
  • Lẩu mắm Cát Tiên 2 ở số 264 Võ Văn Kiệt, Phường An Thới.
lẩu mắm cần thơ
Món ăn đặc trưng của miền Tây thì phải ăn ở miền Tây mới chuẩn vị được. Ảnh Internet

5. Du lịch Cần Thơ thì tham quan ở đâu?

Đến với Cần Thơ thì ngoài việc thưởng thức những món ăn đặc sản trứ danh. Bạn cũng nên nắm rõ những địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng để tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa, con người và nét đẹp của thành phố hiện đại bậc nhất của miền Tây.

5.1. Chợ nổi Cái Răng – Nét đặc trưng cho du lịch Cần Thơ

Chợ nổi chính là một nét văn hoá đặc trưng của người dân miền Tây Nam Bộ. Nơi mà bạn khó có thể tìm thấy ở những địa phương khác. Và nhắc đến Cần Thơ thì chắc hẳn ai cũng biết đến chợ nổi Cái Răng – một trong năm chợ nổi lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây là địa điểm tham quan nổi tiếng và thu hút rất nhiều khách du lịch.

Nằm cách TP Cần Thơ khoảng 6km, chợ nổi Cái Răng chính là khu chợ đầu mối. Là nơi bạn có thể cảm nhận được hết những hoạt động sinh hoạt, trao đổi, mua bán các mặt hàng nông sản, trái cây, thực phẩm, thậm chí là ăn uống. Đồng thời đây cũng là địa điểm tham quan mang đậm bản sắc vùng sông nước.

Thời điểm tham quan lý tưởng cho bạn khi đến đây là lúc tờ mờ sáng. Bởi vì đây là thời điểm chợ hoạt động sôi nổi và đông vui nhất. Điểm đặc biệt nhất của chợ là các ghe hàng trên sông đều có một cây chèo bẻo, trên đó sẽ treo mặt hàng họ bán với mục đích chính là quảng cáo. Những chiếc ghe, xuồng như những “căn hộ di động” nổi trên sông nước với đầy đủ tiện nghi từ chỗ ngủ, nấu ăn cho đến những chậu cây cảnh, vật nuôi, xe gắn máy,… Nếu muốn tìm hiểu nét đặc trưng trong cuộc sống của người thương hồ nơi đây. Chắc chắn chợ nổi Cái Răng chính là sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho bạn.

chợ nổi cái răng
Đến Cần Thơ, bạn nhớ ghé chợ nổi Cái Răng nhé. Đây là một nét đẹp văn hóa của người miền Tây. Ảnh Internet

5.2. Cầu Cần Thơ – Địa điểm khi đi du lịch Cần Thơ bạn không thể bỏ qua

Được khởi công xây dưng vào ngày 25/9/2004 và hoàn thành vào năm 2010. Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long chính là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á. Chiều dài của cây cầu là 550m. Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,85km và chiều rộng 23,1m. Điểm đặc biệt nhất của cầu Cần Thơ đó chính là vào những ngày cuối tuần hoặc dịp lễ tết. Bởi nó được thắp sáng bởi hàng ngàn bóng đèn đủ màu sắc khiến cho dòng sông Hậu trở nên lấp lánh hơn. Ở bến Ninh Kiều có rất nhiều dịch vụ đi tàu chở bạn ra giữa sông để ngắm toàn cảnh cầu Cần Thơ về đêm cực đẹp. Bạn nhớ đừng bỏ lỡ khi đặt chân đến đây nhé.

Cầu Cần Thơ
Cầu Cần Thơ – Địa điểm khi đi du lịch Cần Thơ bạn không thể bỏ qua

5.3. Nhà cổ Bình Thuỷ

Nhà cổ Bình Thủy tọa lạc tại đường Bùi Hữu Nghĩa phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Là ngôi nhà gỗ năm gian hai mái, được gia đình họ Dương xây dựng vào năm 1870. Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà được thiết kế theo phong cách Pháp. Nhưng bên trong lại mang đậm nét truyền thống mang đậm bản sắc của các gia đình Việt, từ cách bài trí cho đến những vật dụng của căn nhà.
Hầu hết các vật dụng này đều được làm từ nhiều loại gỗ quý hiếm với những chạm khắc tinh xảo gắn liền với các sinh hoạt của người dân miền Tây Nam Bộ. Điểm đặc biệt là tại ngôi nhà này còn lưu giữ rất nhiều món đồ cổ quý giá từ hơn 140 năm trước.

Nhà cổ Bình Thủy
Nhà cổ Bình Thủy được gia đình họ Dương xây dựng vào năm 1870.

5.4. Bến Ninh Kiều – Địa điểm du lịch tại Cần Thơ hấp dẫn nhất

Bến Ninh Kiều – địa danh được nhắc đến rất nhiều trong bài viết này. Chắc chắn bến Ninh Kiều không thể nào thiếu được trong danh sách những địa danh nên đến khi đi du lịch Cần Thơ. Tọa lạc ở bờ phải sông Hậu, nằm giữa ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ, tiếp giáp với đường Hai Bà Trưng.

Bến Ninh Kiều ngày nay được người dân gọi là xứ Tây Đô, là một bến nước, là công viên và chính là biểu tượng của thành phố xinh đẹp này. Với vẻ đẹp nên thơ, trữ tình, bến Ninh Kiều không chỉ đi vào cuộc sống của người dân miền sông nước mà còn đi vào những bài thơ ca nổi tiếng. Tại đây, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều nhà hàng, quán ăn, chợ đêm,… Giúp bạn thỏa thích niềm đam mê khám phá ẩm thực của miền Tây sông nước.

Bến Ninh Kiều
Bến Ninh Kiều về đêm lung linh sắc màu. Ảnh Internet

5.5. Biển Cần Thơ

Đây là bãi biển nhân tạo được làm từ khoảng 400m bãi bờ sông và hơn 1 triệu mét khối cát xuống để làm nên bãi biển Cần Thơ không bùn. Tại đây, bạn có thể ngắm toàn bộ cầu Cần Thơ với khoảng cách tương đối gần. Thời điếm thích hợp để bạn đến biển Cần Thơ là khoảng chiều tà. Vì lúc này thời tiết rất mát mẻ, dịu nhẹ thích hợp cho những trò chơi dưới nước hấp dẫn như:. Moto nước, chèo thuyền kayak, phao chuối,… hay thuê cao tốc chạy dọc bãi biển. Bạn có thể thường thức những món ăn đặc trưng tại các quán nước bày bàn ghế dọc bãi tắm được che chắn bởi hàng dừa có tán rộng, cực thì thú vị.

biển cần thơ
Tuy là biển nhân tạo, nhưng biển Cần Thơ vẫn thu hút được rất nhiều khách du lịch. Ảnh Internet

5.6. Những địa điểm tham quan khác khi đi du lịch Cần Thơ

  • Miệt vườn trái cây: Đây chính là nét đẹp đặc trưng của vùng sông nước. Bạn có thể được thưởng thức rất nhiều loại trái cây ngay tại vườn. Hoặc đi thuyền tham quan vườn trên các tuyến sông Phong Điền, Phụng Hiệp và nhiều vườn du lịch gia đình khác ở Ô Môn, Thốt Nốt.
  • Chợ đêm Tây Đô: Cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 1km về phía Tây sông Hậu. Đây chính là trung tâm buôn bán lớn của các tỉnh Nam Bộ. Đồng thời cũng là điểm vui chơi, ăn uống không thể bỏ qua.
  • Bảo tàng Cần Thơ: Nằm ở số 1 Đại Lộ Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều. Nơi đây trưng bày rất nhiều hiện vật cổ về đất nước, con người Cần Thơ cũng như vùng đồng bằng sông Cửu Long qua nhiều thời kỳ khác nhau.
  • Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam: Tọa lạc tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền. Với kiến trúc và bản sắc văn hóa từ Lý – Trần. Đến đây bạn sẽ cảm nhận được ngay cảm giác bình yên và thư thái.
  • Vườn cò Bằng Lăng: Cách Thành phố Cần Thơ khoảng 60km. Đến đây, bạn có thể nhìn thấy rất nhiều loại cò như:. Cò ruồi, cò ngà, cò ma, cò xanh, cò đúm, cò quắm,… Đây được coi là một trong những sân chim lớn nhất nơi miệt vườn chín dòng sông.
Miệt vườn trái cây
Miệt vườn trái cây chính là nét đẹp đặc trưng của vùng sông nước. Ảnh Internet

Nếu có dịp đi du lịch Cần Thơ bạn hãy tham quan, thưởng thức đặc sản và khám phá nét đẹp văn hóa vùng đất Tây Đô này. Topnews.com.vn chắc chắn với bạn rằng những điều tuyệt vời ở đây sẽ làm bạn xao xuyến rất nhiều đấy. Một lưu ý cho bạn là khi tham quan chợ nổi hoặc các tour sông nước. Bạn cần chú ý lựa chọn các loại phương tiện chắc chắn, có trang bị đầy đủ áo phao nhé.

Hiền Anh tổng hợp