1. Giới thiệu đôi nét về chùa Thái Lan quận 9

Chùa Thái Lan quận 9 hay còn có tên gọi khác là chùa Bửu Long. Thoạt nhìn ngôi chùa mang đến cảm giác như bạn đang được chiêm ngưỡng những lối kiến trúc Phật Giáo nổi tiếng trên đất Thái. Đây cũng chính là nguồn gốc cho sự ra đời của tên chùa. Chùa được thành lập từ năm 1942, đến năm 2007 thì được các sư chủ trì ở đây đứng ra trùng tu và xây dựng thêm. Được biết chùa được thiết kế theo bản vẽ của thầy chủ trì Thích Viên Minh. Ngôi chùa độc đáo này có khuôn viên rộng hơn 11 hecta. Nằm trên ngọn đồi phía Tây ngạn thuộc sông Đồng Nai – một vùng đất khá bình yên và thơ mộng.

chùa thái lan xinh đẹp
Chùa Thái Lan quận 9 nằm giữa đồi núi mênh mông rộng lớn. Nguồn: Internet

2. Thông tin liên hệ chùa Thái Lan quận 9

  • Địa chỉ: Nằm trên một ngọn đồi phía tây nam sông Đồng Nai. Chùa Bửu Long tọa lạc tại số 81 Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9. Cách trung tâm Thành phố hồ chí minh khoảng 20 km. Chùa Bửu Long là chốn tâm linh Phật giáo cho những ai muốn tìm đến sự thanh tịnh tuyệt đối trong tâm hồn.
  • Giờ mở cửa: luôn mở cửa suốt 24 giờ

    chùa thái lan quận chín xinh đẹp
    Vẻ đẹp uy nghiêm của chùa Thái Lan quận chín. Ảnh Internet

3. Hướng dẫn đường đi 

Vì cách trung tâm thành phố không xa, nên các bạn có thể dễ dàng di chuyển xuống đây bằng xe máy. Sau đây là 3 hướng đi cơ bản để đến được ngôi chùa vàng mang kiến trúc thái này.

3.1.  Từ ngã tư Thủ Đức

  • Rẽ phải vào Lê Văn Việt.
  • Đi khoảng 4,5 km đến cuối đường Lê Văn Việt gặp Ngã ba Mỹ Thành
  • Rẽ phải vào đường Nguyễn Văn Tăng. Đi khoảng 2 km gặp ngã rẽ bên phải có ghi tên đường là Nguyễn Xiển. Nhưng đừng rẽ vào đây mà tiếp tục đi thẳng. Đường đi thẳng này cũng là Nguyễn Xiển. Bạn đi tiếp sẽ gặp trường THPT Nguyễn Văn Tăng, đi khoảng 1 km nữa là thấy chùa Bửu Long.

3.2. Đi từ hầm Thủ Thiêm

  • Chạy thẳng đại lộ Mai Chí Thọ.
  • Rẽ phải vào đường Nguyễn Thị Định, chạy khoảng 700 m quẹo trái vào đường Nguyễn Duy Trinh
  • Chạy hết đường Nguyễn Duy Trinh sẽ là đường Nguyễn Xiển. Nhưng ở quận 9 có 2 đoạn đường tên là Nguyễn Xiển. Nên bạn cứ tiếp tục chạy thẳng cho hết đường này rồi sau đó rẽ tay phải, chạy khoảng thêm 3km nữa là tới.

3.3. Từ Suối Tiên

Từ ngã tư Thủ Đức tiếp tục chạy thẳng theo Xa lộ Hà Nội là đến khu vui chơi suối Tiên. Đến đây bạn tiếp tục hay thêm khoảng 2,5 km gặp Cây xăng Hiệp Phú 2 tại Ngã ba đường mới nằm bên phải xa lộ Hà Nội. Sau đó, bạn rẽ vào Ngã ba đường mới. Tiếp tục đi hết đoạn đường ngắn này, gặp đường Nguyễn Xiển cắt ngang trước mặt. Rẽ phải một chút qua cầu Đồng Tròn. Cho xe tiếp tục chạy khoảng hơn 700 m sẽ thấy chùa Bửu Long nằm ngay bên phải đường.

4. Chùa Thái lan quận 9 có gì?

Được xem là một trong những ngôi chùa đẹp ở quận 9 sở hữu lối kiến trúc độc đáo. Khung cảnh cực bình yên mang nét đẹp đặc trưng của địa điểm tâm linh cùng những góc sống ảo đẹp “cực chất”. Chắc chắn bạn sẽ chẳng bỏ lỡ cơ hội đến với nơi đây để có thêm kha khá trải nghiệm mới mẻ trong việc khám phá những nơi chụp hình đẹp của Sài Gòn.

4.1. Kiến trúc độc đáo của chùa Thái Lan quận 9

Chùa Bửu Long là một trong những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam. Chùa được xây dựng theo kiến trúc của các chùa ở Đông Nam Á như Thái lan, Ấn Độ, Myanmar…. Đồng thời, có sự kết hợp nhuần nhuyễn với lối kiến trúc của thời nhà Nguyễn. Chính nhờ vào sự giao thoa trong nghệ thuật này đã tạo nên một ngôi chùa mang vẻ đẹp rất riêng và độc đáo. Nhìn từ xa chùa giống như một tòa lâu đài lộng lẫy, oai nghiêm đứng giữa đất trời bao la, rộng lớn.

kiến trúc độc đáo
Công trình vĩ đại bậc nhất của chùa. Ảnh Internet

4.1.1. Bảo tháp có quy mô lớn nhất Việt Nam 

Điểm nhấn của ngôi chùa này chính là bảo tháp Gotama Cetiya có quy mô lớn nhất Việt Nam. Với chiều rộng trên 2.000 m và chiều cao trên 70 m. Bảo tháp Gotama Cetiya là nơi để thờ xá lợi Đức Phật từ bi và Chư Thánh Tăng. Vì được xây dựng theo kiến trúc tháp nhọn nên bảo tháp được chia làm ba tầng riêng biệt. Nơi đây có thể chứa hơn 2.000.000 người vào tham quan chiêm bái cùng một lúc. Một con số rất kinh khủng, được ghi vào hàng kỉ lục của giáo hội phật giáo Việt Nam! Chính vì lẽ đó nên bảo tháp được đánh giá là công trình có sức hấp dẫn nhất đối với du khách mỗi khi đến đây tham quan, thưởng ngoạn.

bảo tháp - chùa thái lan quận chín
Chiêm ngưỡng bảo tháp cao nhất Việt Nam của chùa Bửu Long. Ảnh Internet

4.1.2. Chính điện của chùa Thái Lan quận 9

Chùa không chỉ sở hữu nét đẹp độc lạ. Mà bên trong nhà chùa còn được trùng tu tôn tạo rất tỉ mĩ. Tham quan một lượt hết ngôi chùa các bạn sẽ lần lượt đi qua các công trình sau: Chánh điện, Tăng xá, trai đường, khách đường, tổ đường, thiền thất của chư Tăng, Ni viện, Ni xá và am thất của Tu nữ, tịnh nhân….Chính điện ngày nay không phải do xây mới. Mà được trùng tu từ di tích cũ, nơi Tổ sư và Đại đức Lão Tâm để lại, khang trang tiện nghi hơn nhưng vẫn không đánh mất hình dáng, nét cũ của chùa cổ. Ngoài ra, còn có một động khổ hạnh tưởng niệm 6 năm Bồ – tát Tất – Đạt – Đa và một tượng nằm Phật nằm được tạc từ đá granite dài 8m, nặng hơn 50 tấn.

lối vào chùa thái lan
Kiến trúc độc đáo của chùa. Ảnh Internet

4.1.3. Hồ Bán Nguyệt 

Nhắc đến chùa Thái Lan quận 9, người ta thường hay nhớ đến ngôi chùa mang đậm hơi thở của kiến trúc Thái.  Những tháp nhọn cao vút tận mây xanh và tòa bảo tháp được chạm trổ kì công, điêu luyện. Nhưng ít ai biết rằng một trong những bảo vật kiến chùa trở nên độc, lạ, càng biến chùa thành một cung điện nguy nga tráng lệ chính là hồ bán nguyệt. Mang màu xanh ngọc bích trong trẻo nằm trong khuôn viên của ngôi chùa. Nếu như có dịp, ghé đến thăm chùa, bạn hãy ghé đến hồ bán nguyệt trong xanh nằm nghiêng mình bên tán cây rợp mát. Nơi đây sẽ cho bạn cảm giác vô cùng thanh tịnh, bình yên và thú vị biết chừng nào!

hồ bán nguyệt xinh đẹp - chùa thái lan quận chín
Hồ bán nguyệt xinh đẹp nằm trước khuôn viên chùa. Ảnh Internet

4.2. Những góc “sống ảo” đẹp ngất ngây tại chùa Thái Lan quận 9

Nếu như bạn thuộc tuýp người sống ảo, tự tin diễn sâu trên mọi mặt trận. Thì đây đích thị là ngôi chùa dành cho bạn rồi. Theo như lời ghi nhận từ các bạn trẻ tham quan chùa họ nói rằng khi đến đến với ngôi chùa đậm chất Thái Lan, ngoài việc khám phá kiến trúc. Tham quan điểm tâm linh hay cầu bình an và may mắn. Thì các bạn còn mong muốn nơi sẽ giúp họ cho ra đời hàng ngàn tấm ảnh sống ảo không giới hạn. Bởi vì kiến trúc nơi này quá đẹp chỉ nhìn ngắm thôi là chưa đủ.. phải chụp lại, lưu lại thì mới đáng và thỏa thích.

địa điểm sống ảo cực chất - chùa thái lan quận chín
Một trong những địa điểm sống ảo cực chất của chùa. Ảnh Internet

Nói đến đây chắc hẳn cũng nóng lòng muốn biết những góc sống ảo triệu like đó là gì nhỉ? Để mình bật mí cho bạn nhé! Một trong những thánh địa sống ảo cực đẹp tại chùa Bửu Long quận 9 có thể kể đến như: dãy hành lang của chính điện, khuôn viên chùa, hồ Bán Nguyệt hay những bức tường được trạm trổ hoa văn họa tiết cầu kì. Đây đích thị là những trợ thủ đắc lực. Làm nền cho bức ảnh chất lừ của bạn. Các bạn hãy tha hồ mà tạo dáng, tha hồ mà so deep. Miễn đừng gây ra ồn ào và có những động tác thái quá là được nhé! 

góc sống ảo
Góc sống ảo cực chất của chùa Bửu Long. Ảnh Internet

4.3. Không gian thanh tịnh của chùa

Với vị trí độc đáo nằm giữa đồi cây xanh mát, gần bên dòng sông Đồng Nai thơ mộng. Chùa Bửu Long được rất nhiều người lựa chọn làm nơi để tịnh tâm tôm hồn. Hay thậm chí là ngồi thiền để cho lòng thêm nhẹ nhàng, thanh thản lương tâm.  

khung cảnh thơ mộng
Không gian thanh tịnh của chùa. Ảnh Internet

Du khách cũng có thể tìm đến đây để nhìn ngắm nhìn cảnh sắc xung quanh. Tạm quên đi những xô bồ của cuộc sống hối hả hàng ngày. Du khách thập phương tứ hướng đến đây tham quan có thể lên lầu cao và nhìn ngắm toàn cảnh chùa. Nhưng phải đặc biệt tuân thủ theo quy định của chùa đó là  ăn mặc kín đáo, không được diện trang phục quần đùi và váy ngắn, áo hở dây. Bên cạnh đó, chùa luôn thanh tịnh với tiếng chuông gió leng keng trên đỉnh tháp. Và tiếng nước róc rách từ hồ khu vực chánh điện, vì vậy, bạn cần lưu ý đi nhẹ nói khẽ, giữ gìn trật tự chung khi đến thăm nơi này.

5. Hoạt động và lễ hội của chùa

5.1. Cầu may mắn và bình an

Là một trong những ngôi chùa ở quận 9 nổi tiếng linh thiêng và thu hút khách du lịch. Các bạn có thể ghé qua chùa những ngày rằm, mùng 1, các dịp đặc biệt hay bất kể ngày nào trong năm để cầu may mắn, bình an và những điều tốt đẹp cho người thân yêu của mình.

cầu nguyện tại chùa thái lan quận chín
Cầu may mắn và bình an tại chùa Thái Lan quận chín. Ảnh Internet

5.2. Những ngày lễ lớn của Tổ đình

  • Đêm thọ đầu đà kỷ niệm ngày Thánh Hội – ngày rằm tháng Giêng Âm lịch
  • Lễ Tam Hợp (Đản Sanh, Thành Đạo, Niết-bàn) – ngày Rằm tháng Tư  Âm lịch
  • Lễ Để Bát Báo Hiếu – ngày Rằm tháng Bảy và 30 tháng Tám Âm lịch Âm lịch
  • Lễ Giỗ Tổ Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam – ngày 26 tháng Bảy Âm lịch
  • Lễ Dâng Y Kathina – ngày 17 tháng Chín Âm lịch

6. Điểm độc đáo của chùa

Chùa Thái Lan quận 9 còn Được mệnh danh là ngôi chùa “không nhang khói”. Bởi lẽ du khách đến Bửu Long chỉ để chiêm bái cầu nguyện chứ không thắp hương như những ngôi chùa bạn từng biết đến. Chính nhờ vào kiến trúc độc đáo, sự nguy nga, tráng lệ. Và linh thiêng của chùa đã chinh phục biết bao trái tim của người du khách. Chùa như một sợi dây vô hình kết nối người thường để về với cõi phật. Tìm về chốn bình yên của đời mình.

những nét chạm trổ độc đáo
Những nét chạm trổ độc đáo của chùa Bửu Long. Ảnh Internet

7. Một số chùa nằm gần chùa Thái Lan quận 9

7.1. Chùa Châu Đốc 3

  • Địa chỉ: cù lao Long Bình, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh

Chùa Châu Đốc 3 hay còn có tên gọi khác là chùa Phước Long. Là một trong những ngôi chùa vô cùng nổi tiếng tại Sài Gòn. Chùa nằm trên cù lao Long Bình giữa sông Đồng Nai với cảnh sắc thiên nhiên hữu tình làm mê đắm lòng người. Đến đây du khách không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn hành hương viếng lễ, cúng bái. Cầu xin đức phật từ bi ban điều may mắn, tốt lành cho mình.

chùa châu đốc ba
Chùa châu đốc ba tọa lạc gần con sông Đồng Nai thơ mộng. Ảnh Internet

7.2. Chùa Thiên Minh

  • Địa chỉ: đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Bình, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh.

Chùa được tọa lạc ngay đường lớn, rất thuận lợi cho các phật tử đến đây để thưởng ngoạn, tham quan chùa. Chùa sở hữu một không gian rất rộng, thoáng mát. Phía trước sân là tượng phật Thích Ca ngự trên tòa sen, hai bên là tượng phật Quan Thế  Âm Bồ Tát và Bồ Tát Địa Tạng uy nghiêm. Nơi đây không chỉ là chốn tu hành tâm linh mà còn là nơi đào tạo Tăng tài cho phật giáo thành phố.

chùa thiên minh quận chín
Chùa Thiên Minh cổ kính. Ảnh Internet

7.3. Chùa Hội sơn

  • Địa chỉ: đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh.

Chùa Hội Sơn là một trong những ngôi chùa cổ kính bậc nhất của Sài Gòn. Khi tuổi thọ của nó lên tới 200 tuổi. Chùa có kiến trúc mộc mạc, phía trước khoảng sân rộng được bố trí nhiều pho tượng Phật, xung quanh chùa có nhiều cây xanh phủ bóng mát quanh năm. Chùa Hội Sơn được chia thành nhiều khu như: Tiền Đường, Điện Phật, Bát Nhã Đường,…Hàng năm chùa đón tiếp một lượng lớn phật tử đến lễ bái và du khách đến tham quan. Vì thế các bạn đừng nên bỏ lỡ ngôi chùa độc đáo này nhé!

chùa hội sơn
Một góc chùa Hội Sơn xinh đẹp. Ảnh Internet

8. Một số lưu ý khi tham quan chùa Thái Lan quận 9

Là một địa điểm du lịch tâm linh nên chắc chắn bạn sẽ cần phải lưu ý một số điều cần chú ý nho nhỏ sau đây để là những du khách tham quan lịch sự nhé!

  •  Vì chùa khá mới, vì vậy các bạn cần chú ý khi tham quan, không làm dây bẩn lên tường hay tự ý sờ các cổ vật và tượng bên trong chùa.
  •  Giữ gìn vệ sinh chung cho cảnh quan ngôi chùa cũng là điều các bạn cần lưu tâm, với đồ rác các bạn có thể để lại trong túi và sau khi ra khỏi chùa vứt chúng vào thùng rác sau
  • Lựa chọn các trang phục phù hợp và lịch sự để đi thăm chùa đồng thời không chụp hình bên trong chính điện chùa.
  • Khi chụp hình tránh tạo dáng phản cảm ở không gian uy nghi và linh thiêng của chùa.
  • Trước khi đi, nên đổi một ít tiền lẻ để có thể lễ hay bỏ vào hòm công đức tùy tâm.

Nếu như các bạn có ý định đi chùa hay tìm một địa điểm để sống ảo thì bạn nên đi đến chùa Thái Lan quận 9 nổi tiếng này nhé. với những chia sẻ trên Topnews.com.vn hi vọng bạn sẽ có một chuyến tham quan ngôi chùa độc đáo này thật thú vị và ý nghĩa nhé!

Na Na tổng hợp