Khoai lang là một món ăn giàu dinh dưỡng và được rất nhiều người ưa thích, chúng thường được chế biến theo những cách thông thường như luộc, nướng, chiên,… Ngoài ra, người ta còn chế biến nó thành một món mứt, tuy đơn giản nhưng cực kì ngon miệng. Và cách làm mứt khoai lang được chia sẻ đây chắc chắn sẽ là một món ăn không thể thiếu của các gia đình trong dịp Tết sắp đến.

1. Cách làm mứt khoai lang thơm ngon đơn giản

1.1. Nguyên liệu

Để bắt tay vào làm món mứt khoai lang thơm ngon này, việc đầu tiên chúng ta cần làm là chuẩn bị nguyên liệu. Nguyên liệu chính của món ăn gồm có:

  • Khoai lang: 1kg
  • Đường trắng: 500g
  • Vani: 1 ống (nếu thích)
  • Muối
  • Vôi: 30g

Đây đều là những nguyên liệu đơn giản, bạn có thể dễ dàng tìm mua ở bất kì chợ hoặc siêu thị nào.

khoai lang
Nguyên liệu chính làm mứt khoai lang. Ảnh Internet

1.2. Sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Pha nước vôi trong

  • Pha 1 lít nước với 30g vôi trắng đã chuẩn bị sẵn.
  • Sau đó để qua đêm cho phần bột vôi lắng xuống. Chắt lại và lấy phần nước vôi trong.

Bước 2: Sơ chế khoai lang

  • Sau khi mua khoai lang về, gọt vỏ, rửa sạch và cắt bỏ các vết thâm trên củ khoai. Tiếp theo, cắt khoai thành từng miếng vuông, tròn, hay hình hoa tùy thích theo sở thích của từng người. Mỗi miếng khoai phải có độ dày vừa phải (khoảng 0,5cm) để lúc sên khoai không bị nát.
  • Khi đã cắt khoai xong, đem ngâm khoai trong nước muối để tránh bị thâm, khoảng 30 phút, khi khoai hết nhựa thì vớt ra, để ráo.
khoai lang
Cắt khoai lang thành từng miếng nhỏ. Ảnh Internet

Bước 3: Ngâm khoai lang với nước vôi trong

  • Sau đó đem ngâm khoai trong nước vôi trong đã chuẩn bị sẵn. Thời gian ngâm từ 3 – 5 tiếng. Bước làm này giúp miếng khoai có được độ cứng cần thiết, khi sên khoai sẽ không bị nát. Và bạn có thể yên tâm vì nước vôi không hề có hại, nó vẫn được sử dụng để sơ chế nhiều món ăn khác nhau.
  • Sau khi đã ngâm đủ thời gian thì vớt khoai ra khỏi nước vôi. Rửa khoai nhiều lần cho đến khi hết mùi hắc và để ráo.

Bước 4: Ướp khoai

  • Bắc một nồi nước lên bếp và đun sôi, sau đó chần nhanh khoai lang rồi vớt ra. Sau đó, xả khoai với nước lạnh để giữ độ giòn, rồi vớt ra để ráo.
  • Sau khi khoai đã ráo nước, ta tiến hành ướp khoai với đường đã chuẩn bị sẵn. Ta ướp theo tỉ lệ 1kg khoai lang tương đương với 500g đường.
  • Ướp khoai trong khoảng từ 3 – 5 tiếng để đường tan hết và ngấm vào bên trong khoai. Trong lúc ướp, thỉnh thoảng dùng đũa đảo để đường thấm đều.
Ướp khoai với đường
Ướp khoai với đường từ 3 đến 5 tiếng cho ngấm. Ảnh Internet

1.3. Cách làm mứt khoai lang

  • Cho toàn bộ mứt khoai lang đã ướp vào chảo chống dính hoặc một chiếc nồi đế dày. Do lượng đường ban đầu khá nhiều nên bạn đun lửa vừa cho nước nhanh cạn, thỉnh thoảng đảo nhẹ.
  • Khi nước bắt đầu cạn dần, đường hơi óng ánh thì bạn vặn nhỏ lửa và đảo liên tục.
  • Đến khi đường đã kết lại thành những hạt như phấn trắng bám lên khoai, bạn vẫn đảo liên tục để những miếng khoai tách riêng ra và không dính vào nhau.
  • Cuối cùng, bỏ một ít vani đã chuẩn bị vào, đun thêm ít phút rồi tắt bếp. Ở bước này, bạn có thể bỏ vani vào trước hoặc sau khi tắt bếp đều được.
sên khoai
Sên khoai lang trên chảo hoặc nồi có đế dày. Ảnh Internet

Thành phẩm

Một miếng mứt khoai lang sau khi đã làm xong phải đảm bảo đủ những yêu cầu sau:

  • Miếng mứt có màu vàng tươi, đẹp, hấp dẫn
  • Đường bám đều lên mứt, không bị khét hay vón cục
  • Miếng mứt khoai có độ ngọt vừa phải
  • Khi ăn vào, bên ngoài miếng mứt phải có độ giòn và bên trong phải có độ dẻo dai.

Nếu có đủ những yêu cầu thành phẩm này, Topnews.com.vn xin chúc mừng bạn vì bạn đã hoàn thành được một món mứt khoai lang tuyệt vời dành cho gia đình mình rồi đấy.

Mứt khoai lang
Mứt khoai lang thành phẩm. Ảnh Internet

3. Những lưu ý khi làm mứt khoai lang

Mặc dù là một món ăn khá đơn giản nhưng khi làm mứt khoai lang, bạn nên chú ý một số lưu ý nhỏ sau đây:

3.1. Khi chọn khoai làm mứt

  • Bất kì loại khoai lang nào cũng có thể làm mứt được. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại khoai có vỏ màu đỏ, bên trong vàng. Đây là loại khoai bột, khi chín rắn nên khi sên sẽ không bị nát. Đồng thời, màu sắc của nó sau khi làm mứt cũng khá đẹp mắt.
  • Khi chọn khoai, bạn nên chọn củ khoai còn cứng, tươi, không bị thâm hay bị dập. Không chọn những củ khoai xơ, bị sượng, có dấu hiệu mọc mầm hay ngấm nước. Vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của món mứt được làm ra.

3.2. Khi bảo quản mứt khoai lang

Khi bảo quản mứt khoai lang, có một số điều mà bạn cần lưu ý sau đây:

  • Do là mứt tự làm tại nhà, không có chất bảo quản nên thời gian bảo quản của nó sẽ không được lâu như những mứt bạn mua ngoài thị trường. Vì vậy, bạn lưu ý không nên để mứt quá lâu mà không dùng.
  • Bạn có thể bảo quản mứt trong lọ thủy tinh, đậy kín và để trong ngăn mát tủ lạnh để thời gian sử dụng có thể được lâu hơn.
  • Có thể phơi nắng để mứt khoai có thể giòn hơn.
  • Không nên để mứt ở ngoài lâu mà không sử dụng để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng mứt.

4. Những điều ít ai biết về mứt khoai lang

4.1. Nên ăn bao nhiêu mứt khoai lang mỗi ngày?

Khoai lang là một loại củ chứa khá nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Do đó, mứt khoai lang cũng là một món ăn nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe con người. Nó có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón và tốt cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, ăn khoai lang hằng ngày là một thói quen rất tốt cho sức khỏe.

Một người bình thường tốt nhất nên ăn từ 4 đến 6g mứt khoai lang mỗi ngày, và nên ăn 1 đến 2 lần trong tuần. Và duy trì tốt khẩu phần này, lượng dinh dưỡng mà món ăn này mang đến cho cơ thể chúng ta sẽ có thể mang đến hiệu quả tốt nhất.

mứt khoai lang
Không nên ăn nhiều mứt khoai lang. Ảnh Internet

4.2. Ăn mứt khoai lang có mập không?

Đây chắc chắn là câu hỏi mà rất nhiều chị em quan tâm. Nhưng các chị hãy yên tâm, mặc dù là đồ ngọt nhưng mứt khoai lang không hề gây mập đâu nhé!

Không chỉ vậy mà trong mứt khoai lang còn chứa chất chống oxi hóa, giúp đẩy lùi lão hóa sớm cho các chị em nữa đó. Và nó cũng là một “thần dược” trị mụn mà ít ai biết đến nữa. Vậy thì không còn lo lắng nữa rồi, các chị em có thể vô tư thưởng thức món ăn khoái khẩu này rồi nha.

4.3. Những ai không được ăn mứt khoai lang?

Do chưa một lượng đường khá cao, có cả trong đường và trong khoai lang nên nó tạo ra rất nhiều năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nó không phải là toàn bộ các chất dinh dưỡng mà cơ thể chúng ta đang cần. Vì vậy, bạn nên sử dụng nó thỉnh thoảng và xen kẽ với những loại trái cây khác như cam, quýt, dưa hấu, chuối, bưởi,.. để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài ra, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng món ăn này. Đặc biệt là gần và trong những bữa ăn chính. Vì mứt khoai lang sẽ tạo cảm giác đầy bụng và mất cảm giác đói. Điều này dẫn đến ăn không ngon và tạo cảm giác chán ăn.

mứt khoai lang
Người già, trẻ em, phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng món ăn này. Ảnh Internet

Cách làm mứt khoai lang thấy vậy mà thật đơn giản phải không nào! Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp ngay để làm nên những miếng mứt khoai thơm ngon, hấp dẫn này cho cả nhà mình cũng thưởng thức. Và Tết này, chị em đã không còn phải lo vì đã có sẵn ngay một “bí kíp” làm mứt ngay trong “túi” để tặng cho gia đình và những người thân của mình rồi. Chúc các chị thành công với cách làm mứt khoai lang này nhé!

Kiều Duyên tổng hợp