Cách làm chả rươi thật đơn giản, dễ làm. Vì vậy bạn có thể đặt mua rươi tươi và tự tay chế biến tại nhà mà không cần phải lo lắng vì chất lượng chả rươi làm sẵn bên ngoài.  Món chả rươi khi hoàn thành sẽ đem đến vị đậm đà của rươi, vị mềm của trứng và sự thơm mát của rau củ. Chả rươi mang đến hương thơm quyến rũ, thanh khiết mà ai cũng muốn thưởng thức qua một lần. Ngay bây giờ, hãy xem và tham khảo công thức được Topnews.com.vn chia sẻ dưới đây nhé!

1. Cách làm chả rươi thơm ngon chuẩn vị

1.1. Nguyên liệu cho món chả rươi

Đối với món chả rươi thì nguyên liệu không quá cầu kỳ, bạn chỉ cần chuẩn bị:

  • 500g rươi tươi hoặc rươi đông lạnh: Đối với rươi tươi bạn phải chọn những con có màu hồng hoặc đỏ, bò khỏe và thân hình béo mập. Tránh những con bò yếu, màu xanh nhờ nhờ đó là những con sắp chết. Còn rươi đông lạnh thì phải rã đông.
  • 200g thịt lợn: Phần thịt này sẽ đem xay nhỏ, vì thế để ngon hơn bạn nên sử dụng thịt nạc vai. Với món rươi thì càng ít thịt lợn chả rươi càng mềm, càng ngọt.
  • 15g vỏ trần bì: Đây chính là vỏ quýt (vỏ khô càng tốt), được xem là nguyên liệu không thể thiếu cho bất kỳ món ăn nào được chế biến từ rươi.
  • 2 – 3 quả trứng gà: tùy theo số lượng rươi bạn làm. Lưu ý nếu bạn cho quá nhiều trứng thì chả sẽ bị nát.
  • Các loại rau gia vị: Hành lá, lá lốt, thì là,… Ngoài ra bạn có thể thêm nguyên liệu yêu thích như ớt tươi, rau mùi tùy theo sở thích của gia đình.
  • Gia vị: muối, bột ngọt, hạt nêm, nước mắm….
cách làm món chả rươi
Nguyên liệu món chả rươi thật đơn giản làm cho cách làm chả rươi thật dễ dàng . Ảnh internet

1.2. Sơ chế nguyên liệu của món chả rươi

  • Đầu tiên rươi mua về phải được sơ chế, đây được gọi là bước “làm lông” cho rươi. Bạn sẽ đổ rươi ra thau, rồi đổ từ từ nước nóng vào và khuấy nhẹ (nước ở 90 độ C là tốt nhất). Làm như vậy 2 đến 3 lần là bùn cát và lông rươi sẽ rụng hết, sau đó vớt rươi để ra rổ để ráo nước.
  • Các nguyên liệu như vỏ quýt, hành là, thì là, lá lốt sau khi mua rửa sạch thì thái nhỏ, thái chỉ đối với vỏ quýt.
  • Sau đó cho tất cả thịt lợn xay, vỏ quýt, hành lá, thì là,… thái nhỏ vào trong 1 bát lớn, rồi đổ rươi, đập trứng vào trong bát.
  • Cho thêm gia vị vào rồi đánh đều tay, đánh đến bao giờ mọi nguyên liệu nhuyễn ra hết, bát rươi sẽ sóng sánh như bột là đạt yêu cầu. Ở bước này, bạn nên đong đếm theo gia vị vừa ăn với gia đình mình.
Trộn đều rươi
Trộn đều rươi cùng các nguyên liệu đã chuẩn bị sao cho hòa quyện. Ảnh internet

1.3. Chế biến món chả rươi

Sau khi đánh nhuyễn các nguyên liệu lại với nhau bạn mới bắt đầu làm nóng chảo để bắt đầu chiên chả. Bỏ dầu vào chảo cho tới khi nóng già và xúc từng thìa bột rươi nhỏ vào chảo. Tiếp tục chiên với lửa nhỏ cho đến khi miếng chả rươi dậy mùi thơm, chín vàng đều 2 mặt là được (khi rán chả rươi phải đun nhỏ lửa)

1.4. Trang trí và thưởng thức

Đây là bước cuối cùng trong công đoạn làm chả rươi. Sau khi rán chả xong ta sẽ gắp ra đĩa và trang trí sao cho thật đẹp mắt. Chả rươi phải ăn kèm với nước chấm thì mới thêm đậm đà. Nước chấm cũng làm đơn giản bằng cách giã nhuyễn các gia vị  tỏi, ớt tươi, nước cốt chanh và nước mắm, thêm một chút gừng là có thể dùng được.

Chả rươi dùng nóng chấm với nước mắm mặn thôi cũng đủ ngon khó quên. Miếng chả rươi thơm lừng, bên ngoài thì giòn mà bên trong ăn mềm ngọt. Thịt rươi hòa quyện cùng mùi hăng dễ chịu của vỏ quýt, mùi thơm của lá lốt và rau thơm, tê tê chua chua của ớt và chanh, tất cả tạo nên 1 hương vị thơm ngon đặc biệt khó tả.

Món chả rươi
Món chả rươi khi ăn kèm với nước mắn chua ngọt thì ngon hết ý. Ảnh Internet

2. Dinh dưỡng từ món chả rươi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g rươi có chứa: 81.9g nước, 12.4g protid, 4.4g lipid, cung cấp cho cơ thể được 92 calo. Chúng không hề thua kém giá trị dinh dưỡng khi đem so với thịt bê non. Ngoài ra, rươi còn chứa nhiều loại muối khoáng quan trọng với sức khỏe như canxi (66mg%), photpho (57mg%), sắt (1,8mg%).

Bên cạnh đó, trong cách làm món chả rươi còn có thêm vỏ quýt (hay còn gọi là trần bì). Thành phần này có rất nhiều tác dụng, trong đó có tác dụng phòng và chữa những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Vỏ quýt tươi có 3.8% tinh dầu, 9% hectozan. Ngoài ra còn có các chất khác như carotene, vitamin B1, B2. Tinh dầu vỏ quýt có vị the và mùi thơm rất dễ chịu.

3. Một số lưu ý khi chế biến món ăn từ rươi

Rươi giàu dinh dưỡng, trong đó rất nhiều đạm. Nhưng đặc biệt, đạm trong rươi lại khác với đạm trong các thực phẩm khác vì chúng rất dễ gây dị ứng. Và chúng hoàn toàn không tốt cho những người mới ốm dậy, phụ nữ mang thai hay những người có tiền sử bị di ứng.

Rươi giàu dinh dưỡng
Rươi giàu dinh dưỡng, trong đó rất nhiều đạm, đây chính là nguyên nhân dễ gây dị ứng. Ảnh Internet

Bên cạnh đó, rươi sống ở môi trường đáy nước, bùn cát,… Thường có nhược điểm là dễ nhiễm chất độc từ môi trường sống. Chúng cũng sẽ là vật trung gian truyền nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Salmonella, E.coli,… Gây tiêu chảy, đường ruột nếu chế biến không cẩn thận, đúng cách.

Ngoài ra, khi sơ chế bạn cần loại bỏ những con rươi đã chết vì chúng dễ sinh độc tố, gây tiêu chảy cấp, đau đầu, choáng váng. Và những người đã từng một lần bị ngộ độc rươi, không nên món này lần hai. Vì ngộ độc lần sau bao giờ cũng nặng và nguy hiểm hơn lần trước rất nhiều.

4. Chả rươi ăn với gì ngon?

Trong thực đơn, khi kết hợp hài hòa chắc chắn các món ăn và bữa ăn sẽ thêm ngon miệng. Với món chả rươi cũng vậy, khi bạn kết hợp một số món khác phù hợp thì lập tức món ăn trở nên ấn tượng hơn nhiều.

4.1. Chả rươi ăn với cơm

Với mọi gia đình Việt, cơm là món ăn chính quan trọng. Vì thế, bất cứ món ăn nào cũng được xem xét rằng, dùng với cơm có ngon không. Chả rươi cũng như chả cá chiên, bạn dùng với cơm chắc chắn là rất ngon miệng.

Trong mâm cơm có chả rươi kèm nước chấm ngon, các món canh ngon đơn giản như canh cải hay canh cà chua nóng hổi, tin rằng ai cũng thỏa với bữa cơm này. Nhất là, vào mùa lạnh, sự kết hợp này khiến cho ai dùng cơm cũng cảm thấy rất thỏa vị.

4.2. Chả rươi ăn với bánh cuốn

Ngoài dùng với cơm, chả rươi có thể dùng với bánh cuốn ngon không kém các loại chả khác. Thậm chí, món chả này còn khiến món bánh cuốn của bạn ngon lạ miệng độc đáo. Vì thế, nếu bạn rất thích thưởng thức bánh cuốn vào bữa sáng, mùa rươi đến, hãy làm bánh cuốn chả rươi để thưởng thức nhé.

4.3. Chả rươi nấu bánh canh

Bạn muốn đổi vị cho món bánh canh quen thuộc? Hay bạn muốn có thêm món bánh canh vị ngon đặc biệt? Lúc này hãy chọn bánh canh chả rươi. Tô bánh canh với những miếng chả vàng ươm thơm lừng đặc biệt sẽ khiến bất cứ ai thưởng thức 1 lần rồi, không thể không nếm lại thêm nhiều lần nữa.

4.4. Chả rươi nấu bún

Món bún rất phổ biến với chúng ta. Nhiều người thích bún mọc, có người lại thích bún cá. Có người thích bún riêu, cũng có người thích bún ốc. Nhưng, chả rươi ngon đặc trưng thì hầu như ai thử rồi cũng đều thích cả. Do vậy, vào mùa rươi, nếu thích món bún lạ vị nhưng thật hấp dẫn, bạn nhất định phải thử bún chả rươi nhé.

Chỉ với vài bước chế biến đơn giản trong cách làm chả rươi là bạn đã có ngay món ăn tươi ngon sẵn sàng để chia sẻ với gia đình rồi. Với món ăn mới lạ này, dùng với cơm hay linh động kết hợp chế biến các món khác, chắc chắn sẽ khơi dậy vị giác của các thành viên trong gia đình bạn. Topnews.com.vn chúc bạn có bữa ăn ngon miệng và một ngày tuyệt vời bên gia đình nhé!

Lê Linh