1. Giới thiệu chung về cá hố

Cá hố là một trong những nguyên liệu có thể tạo ra nhiều món ăn ngon, đa dạng thực đơn cho bữa cơm. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa biết về loại cá này cũng như nguồn dinh dưỡng mà chúng mang đến. Dưới đây cùng nhau tìm hiểu nhé!

1.1. Cá hố là cá gì?

Cá hố (còn có tên gọi khác là cá đao, cá hố đầu rộng) là loài cá xương, thuộc họ cá Trichiuridae, sống ở biển. Chúng thuộc loài cá dữ, ăn các động vật tôm, cá mực và kiếm ăn vào ban ngày. Cá hố có giá trị dinh dưỡng cao, thường được làm nguyên liệu cho các món ăn đa dạng được nhiều người yêu thích.

Cá hố có thân hình dài khoảng từ 60 – 90cm. Thân hình dẹt một bên, dài như một dải thắt lưng, không có vẩy, tương tự dạng lươn, mỏ nhọn nhô ra phía ngoài. Cá có miệng rộng, mắt to, vây lưng dài, đuôi rất nhỏ, vây ngực ngắn, toàn thân cá màu xanh lam như màu thép có ánh bạc. Loài cá này sống ngoài khơi và ven bờ, ở tầng giữa và tầng trên. Chúng có nhiều cân nặng từ 1 – 10kg, thỉnh thoảng có con nặng tới 27kg. Tại Việt Nam cá hố tập trung ở vùng biển miền Trung từ Quảng Bình trải dài xuống Quy Nhơn, Quảng Ngãi…

1.2. Giá trị dinh dưỡng của cá hố

Cá hố là một trong những nguyên liệu có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Chúng mang đến nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như protein, DHA, các loại axit béo không no tốt như omega-3, vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin E, sắt, kẽm, magie…

Các dưỡng chất mà loài cá này mang lại sẽ giúp mọi người bồi bổ sức khỏe, phòng ngừa nhiều bệnh tật nguy hiểm. Theo đó, các món ăn từ cá hố sẽ giúp bạn tăng cường trí não, tăng cường phát triển dây thần kinh, trí nhớ, hỗ trợ điều trị các chứng bệnh về gan. Bên cạnh đó chúng còn rất tốt cho mắt, tăng cường thị lực, làm đẹp da, duy trì vóc dáng, tăng cơ, giảm tích tụ mỡ thừa.

Cá hố
Cá hố là loài cá sống ngoài biển, có thân hình dài, màu ánh bạc nhiều dinh dưỡng. Ảnh: Internet

2. Cá hố kho nghệ

Vào những ngày không biết ăn món gì bạn có thể “đổi gió ” cho gia đình với món cá hố kho nghệ. Món ăn mang đến hương vị đậm đà, thịt cá béo ngậy, màu sắc của nghệ vàng ươm hấp dẫn. Món mặn này có thể ăn cùng các món canh ngon phổ biến như canh chua, canh rau như xà lách xoong hay rau cải, chấm cùng rau sống, dưa leo đều mang đến hương vị tuyệt vời.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1kg cá hố
  • 2 củ nghệ tươi
  • 5 củ hành khô
  • 1/3 củ tỏi
  • 4 nhánh hành lá
  • 3 quả ớt
  • Gia vị: Dầu ăn, dầu hào, nước mắm, nước cốt chanh, bột ngọt, tiêu xay, đường, muối, hạt nêm.

2.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Cá hố mua về rửa sơ, mổ bụng bỏ ruột, cắt bỏ phần mang, cắt đuôi cá, cắt thành các khúc khoảng 5cm. Bỏ vào cá ít muối và nước cốt chanh chà xát khắp bề mặt cá. Sau đó rửa sạch lại với nước vài lần.

Bước 2: Nghệ cạo vỏ phần vỏ bên ngoài, rửa sạch với nước, cắt thành các miếng nhỏ. Hành tím bóc vỏ, đập dập. Tỏi bóc vỏ, thái nhỏ. Hành lá bỏ gốc, rửa sạch, thái khúc vừa ăn.

Bước 3: Bạn ướp cá với 1 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh dầu hào, hành tím, tỏi, tiêu xay, nghệ tươi thái nhỏ. Trộn đều ướp cá khoảng 15 phút cho thấm vị.

Bước 4: Bạn bắc nồi lên bếp cho vào 2 thìa canh dầu ăn. Bỏ tỏi vào phi thơm vàng rồi tắt bếp để nguội. Đổ phần cá đã ướp vào nồi trộn đều bắt đầu kho, các quá khô thì thêm ít nước. Khi nồi cá chín bạn nêm nếm vừa ăn, đợi cá hơi kẹo lại thì tắt bếp.

Bạn có thể cắt thêm ớt, để hành phía trên để tăng thêm mùi vị cho món ăn. Cá hố kho nghệ thơm lừng, vị mặn ngọt vừa ăn đánh thức các giác quan. Cả nhà dùng nóng với cơm trắng là hết sảy.

Cá hố kho nghệ
Món ăn nóng hổi, màu sắc hấp dẫn khiến bạn không thể chối từ. Ảnh: Internet

3. Cá hố nướng sả ớt

Trong cách cách chế biến thì món nướng luôn được mọi người ưu ái dành tình cảm đặc biệt. Chúng mang đến vị thơm ngon và giữ được nguyên bản vị ngọt tự nhiên của cá. Khi kết hợp với muối ớt cá hố càng phát huy sức hút hấp dẫn không thể chối từ.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 2kg cá hố (tùy số lượng người ăn)
  • 5 thìa canh sả băm
  • 5 thìa canh tỏi băm
  • 1 thìa canh ớt bột
  • 1/2 thìa canh muối
  • 1 thìa cà phê bột ngọt

3.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Cá hố mang sẻ bụng, bỏ ruột, làm sạch, khứa các đường xéo trên thân cá cả hai mặt để ướp thấm vị hơn. Bỏ các vào chậu nước rửa sạch hết máu tụ, chất dơ để ráo nước.

Bước 2: Ướp cá với tỏi băm, sả, ơt1 bột, muối, bột ngọt theo lượng đã chuẩn bị bị. Mang bao tay xoa đều khắp mình cá, phần gia vị còn lại nhồi vào bụng cá.

Bước 3: Bạn bắt bếp than đốt cháy bén đến khi tắt lửa chỉ còn than đỏ thì để vỉ lên nướng cá. Trong lúc nướng bạn có thể quét thêm dầu ăn để cá không bị quá khô. Nướng đến khi cá chín đều hai mặt là được.

Thành phẩm là món cá nướng nóng hổi, thơm lừng, thịt cá ngọt tươi cay nồng cực ngon. Bạn có thể thắng thêm mỡ hành, ăn kèm rau sống, muối ớt chanh hay nước mắm chua ngọt đều ngon ngất ngây. Vào ngày cuối tuần bạn có thể cùng gia đình, bạn bè thực hiện để xả stress, thư giãn cùng nhau.

Cá hố nướng xả ớt
Cá nướng thơm lừng ăn cùng rau sống sẽ rất thú vị, hấp dẫn. Ảnh: Internet

4. Cá hố chiên sốt cà chua

Cá chiên sốt cà chua là món dễ ăn thích hợp cho bữa cơm đầm ấm của gia đình. Vị giòn giòn, béo béo của cá kết hợp với sốt cà chua vị chua ngọt vừa phải tạo ra hương vị đậm đà. Tin rằng món ăn thú vị này sẽ khiến cả nhà yêu thích, thường xuyên thực hiện.

4.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 con cá hố
  • 4 quả cà chua
  • 4 nhánh hành lá
  • 4 tép tỏi
  • 2 quả ớt tươi
  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, muối, đường, hạt nêm, bột ngọt.

4.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Cá hố cắt bỏ kỳ, cạo sạch phần da ngoài, mổ bụng bỏ ruột, bỏ đầu và mang đỏ. Chà xát với muối, rửa sạch, cắt khúc khoảng 3 lóng tay, để ráo nước.

Bước 2: Cà chua rửa sạch, chẻ đôi bỏ hạt, băm nhỏ. Hành lá cắt gốc, rửa sạch, thái nhỏ. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp cho vào 3 thìa canh dầu ăn. Dầu nóng bỏ cá hố vào chiên vàng 2 mặt rồi vớt ra để ráo dầu.

Bước 4: Bắc chảo khác lên bếp cho vào ít dầu ăn phi thơm vàng tỏi. Bỏ cà chua vào xào chín nêm nếm 2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê nước mắm, 1/2 thìa cà phê muối, 2 thìa canh đường, 1 thìa cà phê bột ngọt. Nấu đến khi cà chua sệt lại thì bỏ cá chiên vào trộn đều. Nêm nếm vừa ăn thả hành vào rồi tắt bếp.

Món ăn đơn giản, nhẹ nhàng nhưng lại mang đến bữa cơm ấm áp, vui vẻ. Tin chắc cả nhà sẽ rất thích thú khi bạn thực hiện món ăn. Đặc biệt cá hố chiên sốt cà cũng như một số món sốt chua ngọt phổ biến khác rất dễ thực hiện. Bạn lại tiết kiệm thời gian, nhẹ nhàng khi nấu nướng.

Món ăn sốt cà chua
Phần sốt cà chua mặn ngọt vừa miệng hòa cùng thịt cá béo ngậy, mềm mại cực thích. Ảnh: Internet

5. Cá hố chiên nước mắm me

Vào những ngày buồn chán bạn có thể vào bếp trổ tài món cá hố chiên nước mắm giúp cả nhà có món ăn ngon miệng. Món ăn này khi kết hợp với cơm trắng sẽ tạo ra sức hút khó cưỡng. Chúng giúp bạn đa dạng thực đơn ăn uống, không cần đau đầu suy nghĩ món ăn mỗi khi đến giờ cơm.

5.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 con cá hố
  • 1 quả xoài sống
  • 2 vắt me nhỏ
  • 1 thìa canh tỏi băm
  • 1 thìa cà phê ớt băm
  • Gia vị: Hạt nêm, đường, muối, dầu ăn, nước mắm.

5.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Cá hố rửa sạch với nước muối loãng, làm sạch ruột, cắt bỏ vây cá. Cạo sạch lớp phấn trắng ngoài ra, cắt cá thành các khúc dài bằng ngón tay.

Bước 2: Tiến hành ướp cá với 1 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê hạt nêm. Trộn đều ướp cá trong vòng 15 phút cho thấm gia vị.

Bước 3: Bỏ vào chén 5 thìa canh đường, 5 thìa canh nước mắm, 5 thìa canh nước cốt me, 1 thìa cà phê ớt băm, 1 thìa canh tỏi băm, 2 thìa canh nước lọc. Trộn đều tất cả gia vị cho hòa tan.

Bước 4: Bắc chảo lên bếp cho vào một lượng dầu ăn vừa đủ. Khi dầu nóng bỏ cá vào chiên vàng đều hai mặt sao đó gấp ra đĩa để ráo dầu.

Bước 5: Bắc một cái chảo khác lên bếp cho vào 1 thìa canh dầu ăn phi thơm ít tỏi băm. Khi tỏi vàng bạn đổ nước sốt đã trộn vào nấu tan đều rồi cho cá chiên vào. Khi thấy chúng hòa quyện nước sốt sệt lại thì tắt bếp.

Miếng cá khi bỏ vào miệng sẽ có tiếng “rôm rốp” giòn tan. Thịt cá thấm nước sốt chua chua cay cay, thơm thơm mùi tỏi. Bên cạnh đó là phần thịt cá mềm, thấm vị. Món ăn kết hợp với xoài sống ăn cùng cơm nóng sẽ khiến bạn thích mê.

Cá hố chiên nước mắm me
Nước mắm me sền sệt chua ngọt đậm đà kết hợp với cá hố giòn giòn, ăn cùng xoài chua chua rất ngon. Ảnh: Internet

6. Cá hố cắt khúc chiên sả ớt

Cá hố sinh ra chính là để dành cho các món chiên. Chính vì thế chị em nội trợ thường tận dụng triệt để các cách chế biến này để tạo ra món ăn ngon miệng. Vào những ngày bận rộn bạn có thể thực hiện nhanh cá chiên sả ớt đơn giản, nhiều dinh dưỡng, thơm ngon.

6.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 con cá hố
  • 1 thìa canh ớt bột
  • 3 cây sả
  • 2 nhánh hành lá
  • 1/2 củ tỏi
  • 1 thìa canh bột nghệ
  • 4 củ hành tím
  • Gia vị: Dầu ăn, đường, hạt nêm, muối, bột ngọt.

6.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Cá hố làm sạch ruột, cắt bỏ vây, đầu, đuôi, cạo vảy trắng. Rửa sạch cá cắt thành các khúc vừa ăn.

Bước 2: Sả bóc bỏ vỏ già, rửa sạch phấn, đập dập, băm nhỏ. Tỏi, hành tím bóc vỏ, băm nhỏ. Hành lá bỏ gốc, rửa sạch thái nhỏ.

Bước 3: Bạn bỏ vào chén sả băm, tỏi, hành tím băm, 1/2 thìa canh muối, 2 thìa canh hạt nêm, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1/2 thìa canh đường, 1 thìa canh ớt bột, 1 thìa canh bột nghệ. Trộn đều tất cả nguyên liệu vào nhau. Tiếp theo bạn đổ chúng vào tô đựng cá trộn đều, ướp khoảng 15 phút cho thấm gia vị.

Bước 4: Bắc chảo lên bếp cho vào lượng dầu ăn vừa phải. Khi chảo nóng bạn bỏ cá vào chiên trở vàng đều hai mặt, độ giòn vừa phải thì gắp ra đĩa. Chiên hết cá thì bỏ phần sả ớt tỏi hành, hành lá còn lại vào chiên vàng giòn. Dùng rây vớt chúng ra bỏ vào đĩa cá tạo thêm mùi thơm cuốn hút.

Thành phẩm là món cá chiên sả ớt thơm ngát, cực kích thích. Món ăn rất thích hợp ăn ngay cùng cơm nóng. Hơn thế chúng có thể ăn với canh chua, canh rau, canh bí, canh đậu phụ…đều rất hợp lý.

Món ăn chiên sả ớt
Cá chiên sả ớt thơm dậy mùi giúp bữa cơm gia đình vui vẻ, hao cơm hơn. Ảnh: Internet

7. Cá hố kho dưa cải

Đối với những người sành ăn cá hố thì món ôm dưa cải không thể nào bỏ qua. Cá hố tươi khi kho dưa cải muối chua chính là món khoái khẩu cho bữa cơm vùng biển, vùng quê thêm ấm áp. Món ăn cũng gợi nhớ đến kỷ niệm tuổi thơ của nhiều người sinh ra và lớn lên tại vùng biển nhất là vùng Hội An – Đà Nẵng.

7.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1kg cá hố
  • 500gram cải chua
  • 3 quả ớt trái
  • 4 nhánh hành lá
  • 1 củ nghệ tươi
  • 1 thìa cà phê bột nghệ
  • 4 tép tỏi
  • Gia vị: Nước mắm, dầu ăn, muối, bột ngọt, đường, hạt nêm.

7.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Cá hố tươi cạo vảy, bỏ kỳ, đầu, làm sạch bụng, rửa sạch. Cắt cá thành các khúc vừa ăn, để ráo nước. Ướp cá với 2 thìa canh nước mắm, 1/2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê bột nghệ. TRộn đều gia vị ướp khoảng 15 phút.

Bước 2: Củ nghệ tươi nhỏ bạn cạo vỏ ngoài, rửa sạch, băm nhỏ. Tỏi bóc vỏ băm nhỏ. Hành lá cắt gốc, rửa sạch, thái nhỏ.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp cho vào ít dầu ăn phi thơm tỏi băm. Tiếp theo bỏ cá đã ướp vào xào săn lại đổ thêm 500ml nước. Nấu đến khi cá sôi lên bạn cho nghệ băm vào. Tiếp theo cho cải chua vào nêm nếm lại cho vừa gia vị.

Bước 4: Khi cá chín, nước rút dần bạn nêm nếm lại vừa ăn thì bỏ hành, cắt ớt vào rồi tắt bếp.

Cá hố ôm cải chua sóng sánh, màu sắc vàng ươm của nghệ vô cùng hấp dẫn. Món ăn khi cho vào miệng có vị thơm béo, cay nhẹ hòa cùng vị chua chua của cải chua cực kích thích.

Món ăn kho dưa cải
Dưa cải giòn giòn, chua chua giúp món kho không bị ngán, khi ăn thích thú hơn. Ảnh: Internet

8. Cá hố chiên giòn

Vào những ngày trời mưa lạnh được ăn món cá hố chiên giòn nóng hổi thì còn gì bằng. Món ăn mang đến cho bạn sự giải trí, thú vị bởi tiếng giòn rụm khi ăn. Cá chiên giòn chấm cùng tương ớt hay ăn kèm rau sống, dưa leo sẽ càng làm tăng thêm độ ngon, không ngán ngấy và càng dinh dưỡng, dễ tiêu hóa.

8.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 con cá hố
  • 400gram bột mì đa dụng
  • 100ml giấm
  • Tương ớt
  • Rau sống: Xà lách, dưa leo, rau thơm.
  • Gia vị: Muối, dầu ăn, hạt nêm, tiêu.

8.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Cá hố mua về rửa với nước muối pha loãng, cạo sạch lớp vảy phấn, làm sạch bụng cá, bỏ ruột và phần đầu. Rửa sạch cá với nước vài lần, cắt thành các khúc dài vừa ăn. Bạn hãy khứa thêm vài đường trên lưng cá để khi ướp thấm gia vị hơn.

Bước 2: Bạn pha 3 thìa canh giấm với 3 thìa canh muối rồi dùng cây nước này lên bề mặt cá hối. Sau đó bạn đổ bột mì ra đĩa nhúng cá hố đều phủ hết mặt cá.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp đổ vào 6 thìa canh dầu. Khi chảo nóng lên bạn cho từng khúc cá nhúng bột vào chảo chiên vàng đều. Sau đó trở mặt cá sang mặt còn lại. Khi cá chín vàng đều 2 mặt bạn vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu. Nếu muốn cá giòn hơn bạn có thể chiên dầu nổi.

Món cá hố chiên vàng giòn đẹp mắt có thể ăn cùng nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt. Thay vì ăn cơm bạn có thể cuốn cá cùng bánh tráng, rau sống, bún cũng rất ngon.

Cá hố chiên giòn
Miếng cá giòn tan chấm cùng tương ớt sẽ hay nước mắm chua ngọt đều cực bắt vị. Ảnh: Internet

9. Cá hố kho hành gừng

Vào những ngày thời tiết mưa lạnh một tộ cá kho gừng nóng hổi ăn cùng cơm nóng vô cùng tuyệt vời. Món ăn tuy đơn giản nhưng thơm ngon, đậm đà hương vị. Các lát gừng giúp làm nóng cơ thể, giữ nhiệt hoàn hảo.

9.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 con cá hố
  • 4 nhánh hành lá
  • 1 củ gừng
  • 3 tép tỏi băm
  • 1 quả ớt sừng
  • 1 quả ớt hiểm
  • Rau sống, dưa leo, cà chua ăn kèm
  • Gia vị: Nước mắm, dầu ăn, đường, tương ớt, muối, tiêu, bột ngọt, giấm gạo.

9.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Cá hố làm sạch, rửa với giấm gạo, cắt khúc 5cm, để ráo nước. Ướp cá với 1/2 thìa canh đường, 1 thìa cà phê muối, 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê bột ngọt, 2 thìa cà phê hạt nêm. Trộn đều ướp thấm gia vị khoảng 15 phút.

Bước 2: Hành lá cắt gốc, rửa sạch, thái nhỏ. Gừng gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi. Ớt sừng rửa sạch thái lát. Ớt hiểm đập dập hoặc thái nhỏ.

Bước 3: Bắc chảo chống dính lên bếp bỏ cá vào chiên vàng đều hai mặt thì vớt ra. Chiên cá trước khi kho sẽ thơm hơn.

Bước 4: Bắc tộ lên bếp cho vào ít dầu ăn. Dầu nóng bỏ vào 1 thìa canh đường thắng chuyển màu cánh gián. Tiếp theo bạn cho vào ít tỏi và gừng phi thơm dậy mùi. Đổ cá đã ướp và kho cùng với ít nước. Khi cá sôi lên bạn nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Nước cá sền sệt lại thì bỏ vào gừng thái sợi, ớt thái lát, ít tiêu xay, hành lá rồi tắt bếp.

Món cá hố kho tộ thơm dậy mùi vô cùng thu hút. Món ăn giúp gian bếp thêm ấm cúng, cả nhà không kìm lòng được ngồi ngay vào bàn ăn. Đây cũng là dịp để chị em trổ tài nấu ăn thăng hạng của mình.

Món ăn kho hành gừng
Cá kho gừng làm ấm bụng thích hợp cho những ngày mưa lạnh. Ảnh: Internet

10. Cá hố kho rim

Mùa hè chính là thời điểm cá hố miền Trung rộ nhất năm. Thịt cá hố không đắt tiền nhưng lại được nhiều người ưa thích. Cá kho rim có thịt mềm ngọt, đậm đà, màu nâu cánh gián thơm phức, hay cay cay tạo nên nét quyến rũ bất ngờ.

10.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 con cá hố tươi to
  • 200gram củ nén
  • 1/2 củ tỏi
  • 3 quả ớt tươi
  • 4 nhánh hành lá
  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, đường, bột ngọt, hạt nêm, tiêu.

10.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Cá làm sạch, rửa muối, rửa sạch lại với nước, cắt khúc vừa ăn, để ráo nước. Củ nén bóc vỏ, rửa sạch. Tỏi bóc vỏ, thái nhỏ. Hành lá cắt gốc, rửa sạch thái nhỏ vừa ăn, ớt giã nát.

Bước 2: Bắc chảo lên bếp cho vào ít dầu ăn 2 thìa canh đường thắng thành màu cánh gián rồi tắt bếp.

Bước 3: Xếp cá vào nồi ướp gia vị 2 thìa canh nước mắm, tỏi, ớt giã nhuyễn, củ nén, 1 thìa canh đường, 2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, 2 thìa canh dầu ăn kèm nước màu cánh gián vừa thắng. Xốc đều gia vị ướp trong khoảng 20 phút cho thấm đều.

Bước 3: Bắc nồi lên bếp bật lửa nhỏ cho gia vị thấm từ từ vào từng thớ cá. Không nên trở cá nhiều lần sẽ làm nát cá. Cứ rim nhỏ lửa thêm vào ít nước. Bạn có thể thêm ít mỡ hành và tóp mở để món ăn đậm đà, thơm ngon hơn. Rim cá sền sệt nước nêm nếm lại cho vừa ăn, rắc tiêu, hành, ớt vào là xong.

Món cá hố kho rim dân giã nhưng khiến người ta nhớ mãi hương vị đậm đà. Tin chắc bạn và gia đình sẽ có bữa cơm ngon miệng, hài lòng và nhớ mãi món ăn bình dân, chân chất này.

Món ăn kho rim
Các món ro tim chính là món ăn dân dã đặc trưng của ngư dân vùng biển. Ảnh: Internet

11. Cá hố khô chiên mắm tỏi ớt

Cá hố khô chiên mắm tỏi ớt hứa hẹn sẽ là “siêu phẩm” hao cơm số một. Cá khô có phần cứng cứng, giòn giòn hòa cùng nước mắm chua ngọt ngon hết sảy. Thỉnh thoảng bạn có thể đổi vị giúp cả nhà ngon cơm hơn với cá khô thay vì cá tươi.

11.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 300gram cá hố khô
  • 1/2 củ tỏi băm
  • 2 quả ớt tươi băm
  • Gia vị: Nước mắm, dầu ăn, đường.

11.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Khô cá hố bạn cắt thành các miếng vừa phải, rửa sạch bụi để ráo. Tiếp theo bạn bắc chảo lên bếp cho vào lường dầu ăn vừa đủ bỏ cá khô vào chiên vàng đều hai mặt rồi vớt ra đĩa.

Bước 2: Bạn trộn tỏi băm, ớt băm vào cái chén. Cho vào 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh đường trộn đều cho hòa tan.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp cho vào 1 thìa canh dầu ăn phi thơm ít tỏi băm. Đổ sốt nước mắm ớt tỏi vào xào đều. Đến khi chúng kẹo thì thả cá khô vào trộn đều rồi tắt bếp.

Món cá hố khô chiên mắm được thực hiện cực kỳ đơn giản và nhẹ nhàng. Món ăn thích hợp cho những ngày chị em bận rộn công việc cần thực hiện nhanh gọn. Chúng vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo mâm cơm chất lượng cho gia đình.

Khô cá hố chiên mắm tỏi
Khô chiên mắm tỏi vừa ăn chơi vừa ăn cơm đều ngon hết sảy. Ảnh: Internet

12. Kho cá hố khô rim giấm đường

Một trong những món ăn mang đến nhiều cảm hứng chính là khô cá hố rim. Chúng vừa dễ ăn vừa dễ thực hiện khiến nhà nhà yêu thích. Nhất là đối với các nhà miền biển vô cùng ưa chuộng món ăn bình dị, mộc mạc này. Nếu bạn là người con của vùng đất biển miền Trung nắng gió, thỉnh thoảng hãy thực hiện món ăn như một cách nhớ về quê hương nhé!

12.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 2 con khô cá hố tẩm gia vị
  • 1/2 củ tỏi
  • 3 quả ớt tươi
  • Gia vị: Dầu ăn, tương ớt, tương cà, giấm, nước mắm.

12.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Dùng kéo cắt nhỏ khô cá hố thành các miếng vừa ăn. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Ớt bỏ cuống, rửa sạch, thái lát mỏng.

Bước 2: Khô cá hố chuẩn bị lò than và vỉ để lên nướng chín 2 mặt. nếu không nướng bạn có thể chiên vàng hai mặt.

Bước 3: Bắc chảo chống dính lên bếp cho vào 2 thìa canh dầu ăn. Dầu nóng bỏ tỏi vào phi thơm vàng. Tiếp theo cho vào 3 thìa canh nước lọc, 3 thìa canh đường, 1,5 thìa dấm, 1/2 thìa canh hạt nêm, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, 2 thìa canh tương ớt, 1 thìa canh tương cà khuấy đều.

Bước 4: Khi nước sốt sôi sền sệt lại màu vàng cánh gián thì bạn bỏ khô cá hố vào trộn đều cho thấm gia vị. Nêm nếm lại vừa ăn thì múc cá khô rim giấm đường ra đĩa.

Với món ăn này bạn có thể dùng cùng với xà lách, rau thơm để tăng độ ngon. Tin chắc với món ăn này bạn sẽ càng ăn càng nghiện thường xuyên thực hiện ăn uống.

Cá hố kho giấm đường ngon
Khô cá hố để được rất lâu dùng để chiên hoặc kho đều ngon. Ảnh: Internet

Cá hố khô và cá hố tươi đều có thể chế biến thành các món ăn cực ngon. Hơn thế cách thực hiện không hề khó khăn mà cực kỳ đơn giản. Phần khô cá hố bạn còn có thể giữ được lâu, để dành ăn nhiều lần hoặc “cứu đói” những bữa không có gì ăn, cần ăn nhanh không tiện bày biện. Món ăn từ loại thực phẩm này hứa hẹn sẽ càng làm phong phú thêm thực đơn ăn uống của gia đình, bổ sung thêm chất dinh dưỡng cần thiết.

Ngọc Hân