Chiều sâu đội hình từng bị xem là điểm yếu khiến Liverpool thất thế so với đối thủ Man City trước khi mùa giải này bắt đầu. Nhưng thực tế đến thời điểm này, có cảm tưởng đội hình Man City mới thực sự mong manh so với Liverpool. Vòng 17 Ngoại Hạng Anh tới đây Liverpool chỉ phải tiếp một Watford đội sổ, trong khi Man City phải làm khách của pháo thủ Arsenal.

1. Các trận đấu chú ý vòng 17 Ngoại Hạng Anh

1.1. Liverpool vs Watford

1.1.1. Klop tiếp tục xoay tua đội hình

Lịch thi đấu trong tháng 12 này là rất khốc liệt, bởi vậy HLV Klopp phải tiến hành xoay tua. Khi Xherdan Shaqiri, Adam Lallana và Divock Origi được sử dụng trước Everton thì Alex Oxlade-Chamberlain và Naby Keita được tin tưởng trước Bournemouth. Cả Oxlade-Chamberlain và Naby Keita đều chứng tỏ được khả năng của mình.

Thế nên ở cuộc đối đầu với Watford không loại trừ khả năng Klop sẽ tiếp tục xoay tua để đảm bảo sức mạnh của Liverpool cho cuộc đua khốc liệt trong tháng 12 này.

Jurgen Klop cho thấy khả năng xoay tua
HLV Klopp cho thấy khả năng xoay tua tuyệt vời của mình. Ảnh Internet

1.1.2 Watford

Watford vừa có trận hòa 0-0 trước Crytal tại vòng 16. Hiện tại Watford vẫn dậm chân ở vị trí trót bảng bởi phong độ rất tệ từ đầu mùa khi thất bại liên tục 5 trận gần nhất.

Thống kê cho thấy trong 6 trận gần đây khi đối đầu với Liverpool Watford thua tới 4 và hòa 2. Có lẽ trận đấu tới đây Watford sẽ tiếp tục đón nhận thêm một trận thua nữa. Thậm chí là trận thua đậm.

Watford liên tục thất bại 5 trận
Watford vẫn dậm chân ở vị trí trót bảng bởi phong độ rất tệ từ đầu mùa khi thất bại liên tục 5 trận gần nhất. Ảnh Internet

1.2. Chelsea vs Bournemouth

1.2.1. Lampard còn rất nhiều việc phải làm

Sau một khoảng thời gian thăng tiến không ngừng, Chelsea đột nhiên khựng lại. Chỉ trong vòng 2 tuần, Chelsea đã thua 3/4 trận, tụt xuống thứ 4 và chỉ cách đội xếp sau 5 điểm. Sự hụt hơi này chắc chắn liên quan đến sự mệt mỏi của các cầu thủ. Có một thực tế là, Lampard sau khi tìm ra đội hình tiêu chuẩn, đã rất ít xoay tua.

Kinh nghiệm non trẻ cũng là vấn đề chung của Chelsea, đội bóng có tuổi đời rất trẻ. Thế nên họ luôn gặp khó khăn trong việc kiểm soát trận đấu để lái theo hướng có lợi, đồng thời duy trì áp lực mạnh mẽ trong suốt 90 phút.

frank lampard Vòng 17 Ngoại Hạng Anh
Lampard sau khi tìm ra đội hình tiêu chuẩn, đã rất ít xoay tua. Ảnh Internet

1.2.2. Bournemouth: sự quan trọng của Nathan Ake

Ở vòng 16 NHA Bournemouth đã phòng ngự khá tốt trước Liverpool. Nhưng đấy là lúc mà Nathan Ake chưa dính chấn thương. Nhưng từ phút 33 khi Nathan Ake bị dính chấn thương phải dời sân. Ngay lâp tức Liverpool có bàn thắng đã cho thấy sự tối quan trọng của Nathan Ake trong hệ thống phòng ngự.

Hiện tại Bournemouth đang xếp thứ 15 với 16 điểm. Chỉ hơn nhóm đèn đỏ 1 điểm. Về thành tích đối đầu thì Chelsea có phần nhỉn hơn đôi chút khi thắng 3 thua 2 trong 5 trận gần nhất. Dự đoán trận đấu này sẽ có tỉ số hòa bởi Chelsea hiện tại cũng không khá hơn Bournemouth.

Nathan Ake Vòng 17 Ngoại Hạng Anh
Nathan Ake rất quan trọng trong hệ thống phòng ngự của Everton. Ảnh Internet

1.3. Man United vs Everton

1.3.1. Sự trở lại của Man United

Từng có thời gian ngụp lặn ở nửa dưới bảng xếp hạng, khiến tương lai của HLV Ole Gunnar Solskjaer đối mặt với nhiều dấu hỏi. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn nhất Quỷ đỏ đã biết đứng dậy đầy mạnh mẽ với mạch 5 trận bất bại. Trong đó đậm nét nhất là hai chiến thắng thuyết phục lần lượt trước Tottenham và Man City.

Hai chiến thắng rất quan trọng trước Tottenham và Man City đã giúp M.U leo lên thứ 5. Cùng với đó là thu hẹp khoảng cách với nhóm dự Champions League xuống còn 5 điểm.

Có lẽ vấn đề với HLV Ole Gunnar Solskjaer lúc này chỉ là giúp các học trò duy trì sự ổn định. Và chuẩn bị tốt tinh thần cho các trận đấu với những đối thủ chiếu dưới. Trong chặng đua sắp tới, M.U sẽ chạm trán Everton, Watford, Newcastle cùng Burnley, họ cần phải chơi tốt để tránh mất điểm đáng tiếc.

Quỷ đỏ đã biết đứng dậy đầy mạnh mẽ
Quỷ đỏ đã biết đứng dậy đầy mạnh mẽ với mạch 5 trận bất bại. Ảnh Internet

1.3.2.Everton: Ấn tượng Duncan Ferguson

HLV lâm thời Duncan Ferguson vừa thể hiện khá ấn tượng trong trận đầu tiên dẫn dắt Everton lại rõ ràng hơn cả. Chiến đấu một cách đơn giản nhất có thể, nhưng với mọi tâm huyết và năng lượng có được.

Thêm phẩm chất “máu lửa” nữa. Và đó chính là tiền đạo một thời Duncan Ferguson trong màu áo Everton ngày xưa. Chưa có cầu thủ Scotland nào ghi bàn ở Premier League nhiều như Ferguson. Và cả kỷ lục lãnh thẻ đỏ nhiều nhất ở Premier League cũng do Ferguson chia sẻ với Patrick Vieira và Richard Dunne. Ferguson rất máu đến mức ông từng bị phạt tù chỉ vì phạm lỗi trên sân cỏ

3 hòa 1 thắng 1 thua chia đều cho Man United và Everton trong 5 trận gần đây nhất. Hiện tải MU đang trở lại mạnh mẽ, còn Everton thì có sự trở lại của người cũ Duncan Ferguson. Vì thế mà trận đấu tới đây hẳn sẽ diễn ra rất hấp dẫn. Khả năng với lợi thế sân nhà Mu sẽ giành chiến thắng.

Duncan Ferguson, tiền đạo một thời
Duncan Ferguson, tiền đạo một thời trong màu áo Everton. Ảnh Internet

1.4. Arsenal vs Man City

1.4.1. Arsenal

Trước khi đến với vòng 17 Ngoại Hạng Anh, Arsenal đang rơi dần vào một trạng thái mơ màng khi đã không thể có được chiến thắng ở 7 trận đấu liên tiếp ở Premier League. Mặc dù HLV tạm quyền Fredrik Ljungberg đã làm đủ mọi cách và tung vào sân những cầu thủ tốt nhất. Nhưng giữa tuần qua Arsenal vẫn gây sự thất vọng khi để thua 1-2 trước Brighton. Theo đó, Arsenal đã rơi xuống vị trí thứ 10 trên BXH với chủ 19 điểm sau 15 trận đã thi đấu.

Arsenal hiện đang không có thành tích ghi bàn tốt ở trong mùa giải này. Khi họ phụ thuộc quá nhiều vào bộ đôi Auameyang và Lacazette. Trong 8 cuộc đối đầu gần đây nhất Arsenal 2 hòa 2 và thua 3 trận trước Man City. Với một đội bóng chỉ có HLV tạm quyền Ljungberg còn non kinh nghiệm HL, Khả năng họ lại nhận thêm một thất bại nữa

Arsenal Vòng 17 Ngoại Hạng Anh
Arsenal đang rơi dần vào một trạng thái không rõ ràng. Ảnh Internet

1.4.2. Man City

Trận derby thành Manchester lần thứ 179, đội bóng thành phố Manchester đã bị MU, đội bóng láng giềng dội cho 2 gáo nước lạnh chỉ sau chưa đầy nửa giờ thi đấu. Man City đã để lỏng các mũi tấn công của Man United như Daniel James, Marcus  Rashford, Anthony Martial và Jesse Lingard thoái mái khoan thủng hàng thủ của mình. Tháng 12 chỉ mới bắt đầu được 1/3 nhưng Man City có lẽ đã tung cờ trắng trước Liverpool trong cuộc đua vô địch.

Man City lộ dần khả năng phòng ngự kém khi đối đầu trước các đội phản công tốc độ. Wolves cho Man City phơi áo trên sân Etihad với 3 điểm nhờ tận dụng tối đa khả năng phòng ngự kém của Man City. Newcastle cũng có thêm một lần chứng minh điều này khi cầm hòa Man xanh 2-2.

Khoảng cách với Liverpool đã lên thành 14 điểm và cơ hội vô địch đang ngày càng xa với với Man City nếu như họ vẫn chưa thể giải quyết rốt ráo điểm yếu của chính mình ở vòng 17 Ngoại Hạng Anh.

Man City lộ dần khả năng phòng ngự
Man City lộ dần khả năng phòng ngự kém khi đối đầu trước các đội phản công tốc độ. Ảnh Intenret

2. Kết quả các trận đấu vòng 16 NHA

Sau đây là tổng hợp kết quả một số trận vòng 16 Ngoại Hạng Anh đã thi đấu:

  • Brighton & Hove Albion 2 – 2 Wolves
  • Norwich City 1 – 2 Sheffield United
  • Newcastle 2 – 1 Southampton
  • Aston Villa 1 – 4 Leicester City
  • Manchester City 1 – 2 Manchester United
  • Watford 0 – 0 Crystal Palace
  • Tottenham Hotspur 5 – 0 Burnley
  • AFC Bournemouth 0 – 3 Liverpool
  • Everton 3 – 1 Chelsea FC

3. Tin tức ngoài sân cỏ

3.1. Thời thống trị của Man City đang hấp hối

Khá cũ kỹ và chậm chạp, đây dường như không phải những từ ngữ dành cho Man City mà chúng ta thường nghe. Nhưng sau thất bại 1-2 trước M.U trong trận derby thành Manchester. Man City không thể có biện minh nếu ai đó chê họ như vậy.

Từ khi nào đoàn quân trẻ tuổi của Solskjaer là mối đe dọa với nhà ĐKVĐ Ngoại hạng Anh. Đó có thể là lúc những Marcus Rashford, Daniel James, Jesse Lingard và Anthony Martial biết mình chạy nhanh hơn những lão già nhà hàng xóm.

Man City chắc chắn vẫn sẽ vùng vẫy nốt cho hết mùa giải này, nhưng sau đó thì sao. Các biểu hiện xuống cấp đã xuất hiện nhan nhản và thời kỳ thống trị của nửa xanh thành Manchester đã có sẵn giấy báo tử. M.U thời hậu Sir Alex là một bài học nhãn tiền và liệu Man City có phải là một sinh viên xuất sắc.

Các biểu hiện xuống cấp cảu Man City
Các biểu hiện xuống cấp đã xuất hiện nhan nhản trong thời kỳ thống trị của nửa xanh thành Manchester. Ảnh Internet

3.2. Mourinho làm được điều mà ông bất lực trong 93 trận với M.U

Người đặc biệt Jose Mourinho đã có lần đầu tiên cùng đội bóng của mình ghi được tới 5 bàn tại Premier League kể từ tháng 1/2015. Điều mà ông chưa thể có trong suốt thời gian dẫn dắt Man United.

Sau khi trở thành HLV trưởng của Tottenham. Người đặc biệt đã có chuỗi trận khá ấn tượng khi thắng 4 trên 5 trận đấu đầu tiên. Trừ trận thua 1-2 trước đội bóng cũ Man United, ông cùng Gà trống đã toàn thắng cả 3 trận còn lại.

Đây cũng chính là số bàn thắng lớn nhất mà đội bóng của Mourinho ghi được trong 1 trận đấu tại Premier League kể từ tháng 1/2015. Đó là lúc Chelsea của Người đặc biệt giành chiến thắng 5-0 trước Swansea. Trong 93 trận mà Mour dẫn dắt Man United, Quỷ đỏ chưa bao giờ ghi được quá 4 bàn thắng trong 1 trận. Một thành tích vô cùng đáng buồn.

Mourinho Vòng 17 Ngoại Hạng Anh
Mourinho đã có lần đầu tiên cùng đội bóng của mình ghi được tới 5 bàn tại Premier League kể từ tháng 1/2015. Ảnh Internet

Ở vòng 17 Ngoại Hạng Anh tuần này, Man United đã mạnh mẽ trở lại, trong khi gã hàng xóm ồn ào lại đang cho thấy sự hụt hơi với Liverpool. Liverpool đang cho thấy tài năng và kinh nghiệm của Klop khi xoay tua đội hình rất tốt cho chặng đường khôc liệt trong tháng 12. Liên tục cập nhật tin tức các giải đấu trong Chuyên mục Thể thao sẽ giúp bạn theo dõi thông tin chính xác nhất.

Hoàng Tùng tổng hợp