1. Thuế trước bạ xe máy là gì?

Thuế trước bạ hay là lệ phí trước bạ là khoản tiền được ấn định mà cá nhân, tổ chức phải nộp cho cơ quan nhà nước khi mua xe máy để có thể hoàn thành đăng ký xe tại cơ quan công an. Khoản chi phí này là bắt buộc phải đóng khi bạn mua phương tiện giao thông mới và sẽ thu theo quy định tại từng thời kỳ.

Khái niệm chi tiết về thuế trước bạ được định nghĩa như sau: “Trước” là xác thực, là đúng, “Bạ” là sổ sách. Có thể hiểu “Trước bạ” có nghĩa là đúng như trong sổ sách hoặc được xác định đúng như theo sổ sách. Đây là loại phí mà các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trực tiếp thu. Nhằm khẳng định đúng chính xác những gì hiện hữu trên hồ sơ, sổ sách tài sản mà chúng ta sở hữu.

Nếu bạn mua xe máy cũ theo hình thức sang tên đổi chủ thì bạn cũng sẽ phải nộp thuế trước bạ. Nhưng số tiền đóng phí có thể sẽ ít hơn khi bạn mua xe mới và tùy theo thời gian sử dụng cũng như giá trị của phương tiện giao thông tính tại thời điểm mang mua bán, trao đổi.

thuế trước bạ xe máy
Thuế trước bạ là loại lệ phí mà chủ tài sản phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu với cơ quan nhà nước. Ảnh Internet

2. Thuế trước bạ xe máy và cách tính

Quy định tại Khoản 4, Điều 7 Nghị định số 45/2011/NĐ-CP của chính phủ, và Khoản 4, Điều 6 thông tư 124/2011/TT-BTC của Bộ tài chính đã có nên rõ mức thu lệ phí này. Công thức tính lệ thuế trước bạ xe máy:

  • Số tiền thuế trước bạ = giá tính lệ phí trước bạ x mức thu lệ phí trước bạ.

Trong đó, mức thu lệ phí trước bạ xe máy là 2%. Riêng có một số trường hợp đặc biệt khác xe có mức thu lệ phí như nhau:

  • Xe máy của các cá nhân, tổ chức thuộc thị xã, thành phố, tỉnh, trung ương đóng thuế trước bạ lần đầu là 5%.
  • Các loại xe máy nộp thuế trước bạ từ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Nhưng nếu, chủ tài sản đã nộp phí trước bạ xe máy thấp hơn 5% sau đó mới chuyển giao cho các tổ chức đã nêu trên thì lệ phí trước bạ phải nộp theo mức 5%.

Theo quy định cụ thể của Bộ Tài Chính, giá tính lệ phí trước bạ xe máy là giá do UBND Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành. Đồng nghĩa với việc thuế trước bạ tại các tỉnh thành khác nhau sẽ chênh lệch nhau ít nhiều.

cách tính Thuế trước bạ xe máy
Các phương tiện xe máy mới đăng ký lần đầu sẽ thu 2% giá trị xe trên hóa đơn mua xe. Ảnh Internet

3. Nếu mua xe máy cũ có cần phải đóng thuế trước bạ xe máy?

Đây cũng là một trong những vấn đề được khá nhiều người thắc mắc. Trường hợp mua xe máy cũ đã qua sử dụng. Lệ phí trước bạ sẽ được tính là 1% và căn cứ vào thời gian đã sử dụng và giá trị còn lại của xe. Thời gian sử dụng được tính từ năm sản xuất đến năm khai lệ phí trước bạ.

  • Giá trị xe đã sử dụng trên 10 năm = 20% giá trị xe mới.
  • Giá trị xe đã sử dụng 6 – 9 năm = 30% giá trị xe mới.
  • Giá trị xe đã sử dụng 3 – 5 năm = 50% giá trị xe mới.
  • Giá trị xe đã sử dụng 1 – 3 năm = 70% giá trị xe mới.
  • Giá trị xe đã sử dụng 1 năm = 90% giá trị xe mới.

Chẳng hạn, chiếc xe bạn mua đã sử dụng được 3 năm. Giá mua mới lúc đầu là 30.000.000 đồng. Thì các tính lệ phí trước bạ như sau:

  • Giá trị còn lại của xe = 30.000.000 đồng x 70% = 21.000.000 đồng.
  • Thuế trước bạ phải nộp = 21.000.000 đồng x 1 % = 210.000 đồng.
mua xe máy cũ
Đối với xe máy đã qua sử dụng, thời gian đã sử dụng được tính từ năm sản xuất đến năm kê khai lệ phí trước bạ. Ảnh Internet

4. Cách thức nộp thuế trước bạ

4.1. Thuế trước bạ xe máy nộp ở đâu?

  • Ở những thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội hay Tp.Hồ Chí Minh. Thì bạn cần đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để nộp thuế trước bạ. Hoặc ở những tỉnh thành khác thì ở chi cục thuế quận/ huyện.
  • Tùy vào những địa phương khác nhau sẽ có những thủ tục và giấy tờ khác nhau đôi chút. Nhưng chung quy lại thì quá trình các bước nộp lệ phí cũng không khác nhau là mấy.

Lưu ý: trước khi đi nộp tiền bạn nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ hồ sơ để không phải mất nhiều thời gian.

nộp thuế trước bạ xe máy
Tùy vào những địa phương khác nhau sẽ có những thủ tục và giấy tờ khác nhau đôi chút. Ảnh Internet

4.2. Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi đi nộp thuế trước bạ xe máy?

Những thủ tục liên quan đến chính quyền, luật pháp nhà nước đều cần phải chính xác, đầy đủ và cụ thể. Nên việc bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ là vô cùng quan trọng. Những giấy tờ cần chuẩn bị gồm có:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ: gồm 2 bản, lấy mẫu đơn tại chi cục thuế. Điền đầy đủ và chính xác thông tin.
  • Hóa đơn GTGT của cửa hàng, nơi bạn mua xe: 2 bản ( một bản gốc, một bản photo ) để đối chiếu.
  • Giấy xác nhận xuất xưởng của xe bạn sở hữu: cũng gồm 2 bản ( một bản gốc, một bản photo ) để đối chiếu.
giấy tờ
Trước khi đi đi nộp tiền, bạn nên chuẩn bị hồ sơ giấy tờ đầy đủ. Ảnh Internet

4.3. Thủ tục nộp thuế trước bạ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, bạn sẽ tiến hành thủ tục nộp thuế trước bạ như sau:

  • Bước 1: Bạn nộp giấy tờ liên quan như ở trên cho cán bộ tiếp nhận ở chi cục thuế để họ kiểm tra thông tin đã đầy đủ, hợp lệ chưa.
  • Bước 2: Hoàn thành các thông tin trên tờ khai thuế trước bạ xe máy theo như yêu cầu trên mẫu sẵn. Nếu bạn không biết ghi thì nên hỏi những người bên cạnh truyệt đối không được tẩy xóa thông tin trên giấy.
  • Bước 3: Sau đó bạn mang tờ khai thuế trước bạ này ra ngân hàng hoặc các kho bạc để nộp tiền thuế. Cán bộ kho bạc sẽ hướng dẫn bạn làm thủ tục chỉ mất 5 – 10 phút.
  • Bước 4: Bạn nhận lại giấy xác nhận đã nộp thuế trước bạ xe máy sau đó mang giấy tờ này về nộp lại cho cơ quan thuế để nhận lại hồ sơ xe của mình rồi mang hồ sơ ra cơ quan công an đăng ký xe.

4.4. Thủ tục đăng ký xe sau khi nộp lệ phí trước bạ xe máy

Sau khi đã hoàn tất việc nộp phí trước bạ xong. Việc tiếp theo bạn cần làm là hoàn tất thủ tục đăng ký xe máy. Những loại giấy tờ bạn cần chuẩn bị như sau:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ xe máy gồm bản gốc có xác nhận của chi cục thuế.
  • Một bản gốc giấy xác nhận đã nộp thuế trước bạ xe máy.
  • Hóa đơn GTGT khi mua xe (bản gốc).
  • Bản gốc giấy kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe.

Lưu ý: là tất cả giấy tờ dùng để đăng ký xe đều phải là bản gốc đã được xác nhận. Sau khi đã chuẩn bị đủ các giấy tờ bạn có thể đến cơ quan công an cấp thẩm quyền. Để làm thủ tục đăng ký xe máy.

thủ tục đăng ký xe máy
Cuối cùng bạn cần hoàn tất thủ tục đăng ký xe máy. Ảnh Internet

Qua bài viết này chắc các bạn cũng đã hiểu rõ về thuế trước bạ là gì. Những thủ tục và hồ sơ cần thiết để có thể hoàn tất quy trình nộp lệ phí trước bạ xe máy một cách nhanh chóng. Ngoài ra, còn hiểu rõ hơn về cách tính thuế trước bạ.

Gia Vĩ tổng hợp