Khẩu trang y tế là cách tiện lợi nhất để bạn có thể bảo vệ bản thân trước những bệnh truyền nhiễm, khói bụi bên ngoài không khí. Tuy nhên, việc sử dụng khẩu trang y tế đúng cách không phải nhiều người nắm rõ. Vì vậy, hãy theo dõi bài viết để nắm rõ những thông tin chi tiết nhất về cách sử dụng loại khẩu trang này.

1. Khẩu trang y tế có thể dùng tối đa bao nhiêu lần?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại khẩu trang y tế. Nếu xét về tiêu chí sử dụng thì có 2 loại là khẩu trang y tế tái dùng nhiều lần và loại dùng 1 lần.

1.1. Khẩu trang dùng 1 lần

Loại dùng 1 lần có giá rẻ, tiện dụng nên được bán khá phổ biến và sử dụng rộng rãi. Loại này thường có từ 1 – 3 lớp. Đúng với tên gọi của nó, nhà sản xuất khuyến cáo người dùng chỉ nên dùng 1 lần. Nếu tái sử dụng thì công dụng của nó sẽ giảm rất nhiều. Hơn nữa, khẩu trang khi tháo ra nhiều lần sẽ tăng độ nhiễm bẩn. Do đó, khi đeo lên mặt sẽ làm da mặt bẩn hơn, tăng nguy cơ vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể.

Khẩu trang y tế
Khẩu trang y tế hiện được bán khá phổ biến và sử dụng rộng rãi. Ảnh Internet

1.2. Khẩu trang than hoạt tính

Khẩu trang y tế còn có một loại chứa than họat tính được sản xuất theo công nghệ tiên tiến hoặc nhập khẩu trực tiếp từ các quốc gia như Nhật, Mỹ, Hàn,… Loại khẩu trang này có các sợi than hoạt tính ngăn chặn được bụi bẩn, khí độc, các loại vi khuẩn gây bệnh,… và có thể dùng từ 1 – 2 lần. Nhưng bạn cần bảo quản cẩn thận để hạn chế chất bẩn bám vào mặt trong của khẩu trang.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn loại khẩu trang vải có chứa than hoạt tính. Đây là loại có thể tái sử dụng nhiều lần. Tuỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất mà có thể dùng tối đa 1 tuần, thậm chí là 1 tháng. Khẩu trang vải than hoạt tính có thể khắc phục được nhược điểm của khẩu trang y tế là có thể vừa chống nắng, vừa chống khói bụi, vi khuẩn có hại cho sức khoẻ.

Khẩu trang y tế
Khẩu trang y tế còn có một loại chứa than họat tính được sản xuất theo công nghệ tiên tiến. Ảnh Internet

2. Những lưu ý khi sử dụng khẩu trang y tế đúng cách

  • Đối với khẩu trang y tế: Bạn không nên tái sử dụng nhiều lần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bảo vệ hệ hô hấp, làn da của mình tốt hơn.
  • Còn đối với khẩu trang than hoạt tính, nếu tái dùng thêm 1 lần nữa thì bạn cần bảo quản cẩn thận cho lần dùng tiếp theo để tránh bụi bẩn trên khẩu trang tăng thêm, gây hại cho bạn khi đeo.
  • Những loại khẩu trang y tế thông thường chỉ tránh được khói bụi, vi khuẩn độc hại nhưng không thể chống nắng được. Do đó, bạn vẫn nên dùng kèm khẩu trang vải (loại này có tái sử dụng nhiều lần). Và bôi kem chống nắng phù hợp để bảo vệ làn da của mình.

3. Hướng dẫn đeo khẩu trang y tế đúng cách

Mặc dù khẩu trang y tế khá phổ biến hiện nay nhưng không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách. Có rất nhiều người đã và đang đeo sai cách. Điều này khiến việc tránh bụi, bảo vệ sức khỏe của khẩu trang y tế không được phát huy tối đa.

3.1. Đeo đúng mặt của khẩu trang

Khẩu trang y tế nói chung và các loại khẩu trang than hoạt tính nói riêng thường có 2 mặt. Bạn cần chọn đúng mặt khi đeo để đảm bảo hiệu quả bảo vệ cao nhất.

Để đeo đúng mặt, bạn cần lưu ý mặt trong của khẩu trang cần tiếp xúc với da mặt. Để phân biệt thì mặt ngoài của khẩu trang thường có màu đậm. Còn mặt trong sẽ có màu sắc nhạt và có độ phẳng hơn.

đeo khẩu trang
Bạn cần chọn đúng mặt khi đeo để đảm bảo hiệu quả bảo vệ cao nhất. Ảnh Internet

3.2. Đeo đúng chiều

Để đeo đúng chiều, bạn cần chú ý mặt trên của khẩu trang thường có một sợi kim loại nhỏ. Điều này giúp điều chỉnh độ cong linh hoạt để ép sát theo hình dạng mũi, giữ kín cho vị trí tiếp xúc của khẩu trang với sóng mũi. Mặt dưới của khẩu trang thì thường có đường dập liền, không có dây kim loại như mặt trên.

Nếu đeo sai mặt, sẽ gây khó chịu trong quá trình đeo và bụi bẩn, vi khuẩn dễ lọt vào bên trong.

4. Các bước đeo khẩu trang chuẩn nhất

  • Khi đeo khẩu trang, bạn cần sử dụng 2 đầu ngón tay. Đồng thời lồng 2 dây đeo vào tai hoặc lồng từng bên tai một sau đó chỉnh cho khẩu trang thật cân đối.
  • Tiếp theo sử dụng 1 tay giữ phần trên khẩu trang cố định và kéo nhẹ phần dưới giãn ra sao cho phần dưới phủ xuống cằm.
  • Cuối cùng, sử dụng ngón cái và ngón trỏ bóp nhẹ phần dây kim loại ở mặt trên khẩu trang để làm tạo độ kín với mặt. Chỉnh lại khẩu trang nếu cần là xong.
đeo khẩu trang
Cần đeo khẩu trang y tế đúng cách để bảo vệ bản thân tốt nhất. Ảnh Internet

5. Sử dụng khẩu trang y tế đúng cách từ những lưu ý

  • Trên thị trường hiện nay có bán nhiều loại khẩu trang với hình dạng khác nhau. Tuy nhiên, theo quy tắc chung thì bạn chỉ cần đeo sao cho không khí khi hít vào phải trải qua lớp lọc của khẩu trang là được.
  • Ngoài ra, khi đeo cần điều chỉnh cho vừa khít với mặt, bao phủ phần lớn khoang mũi, miệng. Nhưng vẫn đảm bảo bạn hít thở dễ dàng, tai không bị đau, trầy da.
  • Đặc biệt, khi đeo khẩu trang y tế dùng hằng ngày. Bạn cần lưu ý chỉ nên dùng 1 lần/ngày, không nên sử dụng nhiều lần.
  • Nếu có tái sử dụng khẩu trang than hoạt tính thì cần hạn chế việc giặt giũ. Điều này khiến lớp than hoạt tính sẽ giảm tác dụng cực nhanh sau các lần giặt.
  • Hạn chế việc để khẩu trang vào túi quần, áo, túi xách. Các loại túi đựng này có thể làm bẩn, nhiễm vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của bạn khi đeo.
khau trang
Theo quy tắc chung thì bạn chỉ cần đeo sao cho không khí khi hít vào phải trải qua lớp lọc của khẩu trang là được. Ảnh Internet

Trên đây là những cách sử dụng khẩu trang y tế đúng cách mà Topnews.com.vn đưa tin đến bạn. Bên cạnh việc sử dụng khẩu trang để bảo vệ bản thân, bạn cũng cần thực hiện tốt các vấn đề an toàn vệ sinh để phòng chống cách bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Đừng quên theo dõi Chuyên mục Phụ nữ thường xuyên để có thật nhiều thông tin nhanh chóng và kịp thời nhé.

Hiền Anh tổng hợp