Như vậy, cho đến nay thông tin SEA Games 30 tổ chức ở đâu đã chính thức được khẳng định. Mặc dù trước đó Philippines đã công bố rút lui và không đăng cai SEA Games 30, song bộ ngoại giao và chính phủ nước này lại bất ngờ công bố sẽ đăng cai Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á này vào năm 2019. Đặc biệt là mọi phát ngôn trước đó đều bị phủ nhận. Bên cạnh dó, mặc dù người Thái cũng đã sẵn sàng cho việc “gánh thay trách nhiệm” này. Vì vậy, nước chịu trách nhiệm đăng cai SEA Games 30 sẽ là Philippines. Họ khẳng định sẽ dùng mọi biện pháp để thắt chặt an ninh, đảm bảo một kỳ đại hội an toàn và thành công.

1. Các quốc gia tham dự SEA Games 30

Là giải đấu nhằm tăng cường tình đoàn kết cho tất cả người dân sống tại khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, những nước tham gia kỳ SEA Games 30 đều là các quốc gia tại Đông Nam Á, bao gồm 11 nước:

  • Brunei
  • Campuchia
  • Indonesia
  • Lào
  • Malaysia
  • Myanmar
  • Philippines ( chủ nhà )
  • Singapore
  • Thái Lan
  • Đông Timor
  • Việt Nam.
các quốc gia tham dụ seagames
Sẽ có 11 quốc gia tham gia tranh tài tại Seagames 30. Ảnh internet

2. SEA Games 30 tổ chức ở đâu, diễn ra vào tháng nào?

Đại hội sẽ được tổ chức tại 4 thành phố lớn của Philippines là New Clark City, Subic, Manila và Tagaytay, từ ngày 30-11-2019 đến ngày 10-12-2019. Ban đầu đại hội này dự định sẽ diễn ra tại Brunei, tuy nhiên đến 6/6/2015, chính phủ Brunei đã quyết định huỷ đăng cai vì lý do không đủ cơ sở vật chất cho đại hội. Không có nơi tập luyện và không có thời gian để chuẩn bị. Vào ngày 15/7/2015, một tháng sau khi Brunei rút lui, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đã chính thức trao quyền đăng cai kỳ đại hội này cho Philippines.

Philippines
Philippines sẽ đăng cai Seagames 30. Ảnh internet

3. Các môn thi đấu tại Đại hội thể thao khu vực ĐNA

Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á lần thứ 30 diễn ra tại Philippines sẽ có số môn thi đấu nhiều nhất lịch sử cùng tổng cộng 529 bộ huy chương.

các môn thi đấu dự kiến của Seagames 30
các môn thi đấu dự kiến của Seagames 30. Ảnh internet

Danh sách 56 môn thi đấu tại Seagame 30:

  • Nhóm I (bắt buộc): Thể thao dưới nước, điền kinh.
  • Nhóm II (những môn Olympic và Asian Games): Bắn cung, bóng chày /bóng mềm, cầu lông, bóng rổ, billiards, bowling, canoeing/ đua thuyền truyền thống, quyền anh, cờ vua, đua xe đạp, khiêu vũ thể thao, bóng đá, đấu kiếm, golf, thể dục dụng cụ, bóng ném, trượt băng, khúc côn cầu trong nhà, khúc côn cầu trên băng, karate, judo năm môn phối hợp hiện đại, pencak silat, muay thai, polo, rowing, đua thuyền, bóng bầu dục, cầu mây, trượt ván, bắn súng, bóng quần, soft tennis, lướt ván, bóng bàn, taekwondo, ba môn phối hợp, quần vợt, bóng chuyền, cử tạ, vật, wushu.
  • Nhóm III (những môn mới, đặc thù): Võ gậy Arnis, thể thao điện tử, jujitsu, kickboxing, bóng sàn, kurash, bóng gỗ trên cỏ, vượt chướng ngại vật, bóng lưới, khúc côn cầu dưới nước, sambo/vovinam, trượt nước.

4. Linh vật của SEA Games năm 2019

Linh vật SEA Games 30 được Philippines công bố chính thức là Pami. Theo tiếng Philippines “Pamilya” tức là gia đình. Nhìn Pami cũng rất đáng yêu và bắt mắt với 5 màu là vàng, trắng, xanh, đỏ cùng đôi mắt màu đen ngộ nghĩnh. Trong tiếng Ai Cập Pami còn có nghĩa là con mèo.

linh vật sea game 30
Linh vật Seagame 30 là Pami theo tiếng Philippines “Pamilya” tức là gia đình. Ảnh internet

5. Ý nghĩa linh vật Pami

Giám đốc điều hành Ủy ban tổ chức SEA Games 2019 (PHILSGOC) Ramon Suzara chia sẻ:

“Linh vật lần này của chúng tôi sẽ là Pami. Theo đó, tại seagame 30 biểu tượng Pami sẽ trở thành đại diện cho từng quốc gia, mỗi VĐV cùng mỗi người sẽ cùng nhau đoàn kết như một gia đình thực sự. Pami nghĩa là gia đình, điều này tượng trưng cho sự đoàn kết, vui vẻ, gắn bó với nhau”.

Không phải ngẫu nhiên nước chủ nhà Philippines lại chọn Pami làm linh vật cho SEA Games 30. Pami mang một ý nghĩa rất sâu sắc tuy nhiên vì tính đơn điệu nên cũng bị người dân chỉ trích rất nhiều. Bởi linh vật không tạo được điểm nhấn đặc biệt giúp mọi người nhớ về kỳ SEA Games 30 được tổ chức tại Philippines.

6. Tin bên lề SEA Games 30

Một vấn đề được quan tâm là liệu các cầu thủ 23 tuổi có còn được quyền tham dự đại hội tại Philippines hay không. Băn khoăn này xuất phát từ việc chủ nhà Malaysia từng áp quy định “vô tiền khoáng hậu” là giới hạn độ tuổi dự môn bóng đá nam từ 22 tuổi trở xuống (thay vì U23 như thông thường).

Tại cuộc họp cuối cùng của Hội đồng thể thao Đông Nam Á. Malaysia với đặc quyền của nước chủ nhà đã thuyết phục tất cả chấp thuận đề xuất của mình. Cũng ở cuộc họp đó, các bên thống nhất quy định này chỉ áp dụng cho SEA Games 2017 và kể từ SEA Games 2019, môn bóng đá nam sẽ quay trở lại với lứa tuổi U23.

U23 Việt Nam sẽ được hưởng lợi, khi một loạt cầu thủ sinh 1996 trở về trước và thi đấu nổi bật tại hai giải châu Á vừa qua như thủ thành Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu, Văn Thanh, Quang Hải, Xuân Mạnh, Quang Hải, Văn Đức, Đức Chinh, Văn Toàn… vẫn đủ tuổi tham dự.

Như vậy chỉ còn hơn 2 tháng  nữa SEA Games 30 sẽ chính thức khởi tranh. Hãy tiếp tục theo dõi và chia sẻ Topnews.com.vn để biết thêm nhiều thông tin về bóng đá và các môn thể thao hấp dẫn của SEA Games 30 nhé.

Hoàng Tùng tổng hợp