1. Quảng trường Lâm Viên Đà Lạt ở đâu?

Quảng trường Lâm Viên nằm đường Trần Quốc Toản, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng. Đây là công trình có quy mô lớn ở Đà Lạt. Nó có diện tích hơn 70.000 m2 là công trình được đầu tư trọng điểm. Nếu như lần đầu đến đây, bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy địa điểm này. Chỉ cần đi dọc theo đường Trần Quốc Toản, nhìn thấy được hai công trình kiến trúc nổi bật là hoa Atiso và Hoa Dã Quỳ nghĩa là bạn đã đi đến đúng nơi rồi đấy.

không gian quảng trường lâm viên
Du khách có thể dễ dàng tìm thấy địa điểm này nhờ hai công trình kiến trúc nổi bật. Ảnh Internet

2. Chụp ảnh ở quảng trường Lâm Viên

2.1. Bông Atiso khổng lồ

Nụ Hoa Atiso chính là biểu tượng quảng trường Lâm Viên. Công trình này cao hơn 15m với màu xanh đẹp mắt. Hình xoắn của bông được tạo nên từ những khung thép. Ở phía ngoài được lắp bằng những tấm kính màu vàng và xanh đan xen nổi bật. Ngắm nhìn bạn sẽ thấy đúng chuẩn những cánh hoa nhỏ, xanh non tuyệt đẹp. Bông Atiso đứng riêng một góc nổi bật giữa quảng trường Lâm Viên rộng lớn.

atiso
Nụ Hoa Atiso chính là biểu tượng quảng trường Lâm Viên. Ảnh Internet

Điều thú vị và hấp dẫn du khách hơn nữa chính là quán cà phê ở bên trong công trình này. Không gian quán vô cùng thơ mộng với đủ loại thức uống. Những khi trời lạnh, đây là điểm dừng chân giúp bạn tìm lại sự ấm áp. Ngồi đây nhâm nhi ly cà phê hay một tách trà Atiso đặc trưng của xứ sương mù quả là một trải nghiệm thú vị. Chưa hết, bạn còn có thể ngắm dòng sông Hương lãng mạn ở phía xa xa.

2.2. Nụ hoa quảng trường Lâm Viên

Bên cạnh bông Atiso, quảng trường Lâm Viên còn được biết đến với một biểu tượng độc đáo không kém. Đó chính là hoa dã quỳ màu vàng tươi. Công trình này tạo hình một đáo hoa khổng lồ, cao đến gần 20m. Diện tích của biểu tượng này là 1.200 m2. Nhìn từ xa, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của loài hoa đặc trưng nở vào đêm ở Đà Lạt. Kiểu thiết kế nằm nghiêng, cùng với đó là những cánh hoa vàng ôm sát tạo nên những đường cong đầy huyễn hoặc.

dã quỳ
Biểu tượng đóa hoa dã quỳ là địa điểm check – in của nhiều du khách. Ảnh Internet

Không gian bên trong của đóa dã quỳ tuyệt đẹp này là nơi biểu diễn nghệ thuật. Nơi đây có sức chứa đến 1500 chỗ ngồi. Từng chi tiết được thiết kế hiện đại và đẹp mắt. Nơi đây diễn ra rất nhiều sự kiện văn hóa giải trí quan trọng của Đà Lạt nói riêng và cả nước nói chung.

2.3. Các công trình khác ở quảng trường Lâm Viên

Ngoài hai công trình nổi bật, quảng trường Lâm Viên Đà Lạt còn được tích hợp rất nhiều khu giải trí, tiện ích khác như:

  • Khu vui chơi
  • Khán đài với sức chứa 15.000 người
  • Siêu thị Big C
  • Không gian cây xanh
  • Bãi đậu xe…
quảng trường Lâm Viên khuôn viên
Quảng trường Lâm Viên Đà Lạt còn được tích hợp rất nhiều hạng mục khác. Ảnh Internet

3. Quảng trường Lâm Viên về đêm

Nếu như buổi sáng ở quảng trường Lâm Viên vô cùng yên bình thì buổi tối lại trở nên vô cùng tấp nập. Nơi này trở thành điểm tụ hội của người dân cũng như đông đảo du khách. Thành phố Đà Lạt lúc lên đèn khiến cho quảng trường trở nên lung linh hơn bao giờ hết. Cái khí trời lành lạnh dường như được xua tan sau những đám đông.

quảng trường Lâm Viên đêm
Điểm tụ hội của người dân cũng như đông đảo du khách. Ảnh Internet

Về đêm, quảng trường là nơi diễn ra nhiều hoạt động vui chơi giải trí vô cùng thú vị. Các em nhỏ vui đùa bên các trò chơi trượt Patin, thả diều, chơi ô tô điện. Trên các khán đài, từng đám đông các bạn trẻ tụ tập cười nói rôm rả. Và một trong những điểm nhấn độc đáo mà du khách không thể bỏ qua chính là màn phun nước nghệ thuật đặc sắc với những ánh đèn rực rỡ.

4. Ăn vặt quảng trường Lâm Viên

4.1. Bánh tráng nướng

Với thời tiết lạnh giá, các món nướng chính là lựa chọn tuyệt vời cho du khách. Trong đó đến với quảng trường, ai cũng kháo nhau phải thưởng thức món bánh nướng trứ danh Đà Lạt. Nguyên liệu chính của bánh là bánh tráng và trứng gà được nhiều khách nước ngoài gọi là “Pizza Đà Lạt” hay “Pizza người Việt”. Bánh được nướng xong ăn thơm thơm, béo béo cực thích. Cắn một miếng giòn tan, hương vị thực sự khó quên. Món này thực sự phải thưởng thức dưới đất trời Đà Lạt lành lạnh mới đúng chuẩn.

bánh tráng nướng
Nhiều khách nước ngoài gọi món bánh này là “Pizza Đà Lạt”. Ảnh Internet

Để làm nên chiếc bánh tráng nước Đà Lạt này phải trải qua rất nhiều công đoạn. Đầu tiên người chủ sẽ trải bánh tráng lên vỉ nướng. Trứng gà trước đó đã được đánh tơi cùng với hành lá. Nguyên liệu rưới lên trên rất đa dạng, tùy theo lựa chọn của du khách. Có tép khô, pate, phô mai, bò khô xé nhỏ. Sau khi khách đã chọn xong, người chủ sẽ dàn đều lên mặt bánh. Trong lúc nướng lại kết hợp xoay để bánh chín đều, không bị cháy.

4.2. Xắp xắp

Cái tên xắp xắp nghe là lạ, thoảng nghe người ta không thể hình dung đó là món ăn gì. Từ “xắp xắp” được người dân đặt theo cách dân dã mà những người bán hàng rong sắp xếp các nguyên liệu ra dĩa bán cho khách. Đu đủ bào ở dưới cùng, thịt bò lên trên rồi thêm chút rau húng quế cho thơm. Sau đó chan nước mắm ớt chua ngọt lên. Trước khi ăn cũng phải “xắp” lên tức trộn đều cho thấm.

xắp xắp đà lạt
Cái tên xắp xắp nghe là lạ và gây tò mò cho nhiều du khách. Ảnh Internet

Thực chất, mới nhìn qua, bạn sẽ rất dễ lầm tưởng xắp xắp với khô bò trong Sài Gòn nhưng không phải. Xắp xắp Đà Lạt là tổng hòa của rất nhiều nguyên liệu từ đu đủ, khô bò, phổi bò đến gan heo, rau thơm, ớt và nước chan. Đu đủ được chọn là loại còn sống, vỏ xanh, được bào thành sợi nhỏ và dài. Khô bò, phổi bò phải rim ngũ vị cho khô lại, cắt hoặc xé nhỏ ra.

xắp xắp
Một đĩa xắp xắp đẹp mắt thơm ngon khó cưỡng. Ảnh Internet

Loại nước chan của xắp xắp Đà Lạt rất đặc biệt và đây cũng là điểm đặc trưng của món ăn này. Nước sốt được làm từ nước me có độ chua dịu vừa phải. Người làm sẽ đảm bảo nó không quá ngọt hay quá cay. Bên một đĩa xắp xắp ngồi bên quảng trường lạnh lạnh, gió thổi qua thơm phức. Các hàng quán bán xắp xắp ở Đà Lạt lúc nào cũng đông nghẹt người. Đây là món ăn vặt quen thuộc nổi tiếng của Đà Lạt.

4.3. Xiên nướng

Trời lạnh thưởng thức món nướng chắc chắn là hết ý. Đó là lý do vì sao về đêm những chiếc xe đẩy bán xiên luôn đắt khách. Trên xe bày biện đủ loại xiên đẹp mắt để thực khách tha hồ lựa chọn. Từ cá viên, bò viên, xúc xích cho đến bò lá lốt, thịt heo, cánh gà,…Tùy khẩu vị mà bạn lựa chọn. Thêm cả các loại rau củ ăn kèm bắt mắt. Bí quyết của mỗi quán chính là loại nước chấm ăn kèm. Theo công thức cơ bản là sa tế và nước tương được rưới lên trước khi ăn nhưng một vài nơi sẽ pha thêm nước mắm để tạo sự đặc biệt.

quảng trường Lâm Viên xiên nướng
Trời lạnh thưởng thức món nướng chắc chắn là hết ý. Ảnh Internet

Ngồi giữa quảng trường trò chuyện với bạn bè mà nhâm nhi xiên nướng thì quả là hết ý. Chúng có màu vàng đẹp mắt thêm hương vị thơm ngon khó cưỡng. Chắc chắn món ăn này sẽ khiến bạn ấm hơn, tha hồ tận hưởng không khí mát mẻ ở xứ sương mù.

4.4. Dâu tây lắc

Nhắc đến xứ sở Đà Lạt rau củ tươi tốt quanh năm chắc chắn phải nhớ đến thức quà cực ngon là dâu tây. Dâu Đà Lạt vốn dĩ đã tươi ngon rồi mà đem đi lắc với muối tôm ớt thì ôi thôi khó mà cưỡng lại. Người ra còn sáng tạo cho thêm một tí nước đường để trộn chung mang lại vị ngọt ngọt, chua chua, mằn mặn vô cùng hoàn hảo. Đây là món ăn vặt cực lý thú mà bạn nhất định không được bỏ qua khi du hí Đà Lạt đâu nhé!

quảng trường Lâm Viên dâu tây
Dâu tây vị ngọt ngọt, chua chua, mằn mặn vô cùng hoàn hảo. Ảnh Internet

Hãy bỏ túi những thông tin hữu ích về quảng trường Lâm Viên ở bên trên. Chắc chắn bạn sẽ không hề bỏ lỡ bất kỳ địa điểm hoặc món ăn vặt nào tuyệt vời ở biểu tượng du lịch Đà Lạt này đâu. Việc còn lại là rủ đồng bọn lên đường khám phá thôi!

Nguyễn Mai tổng hợp