Nói đến photoshop là mọi người sẽ nghĩ ngay đến tính năng chỉnh sửa ảnh thần thánh. Photoshop là phần mềm sẽ biến bất kì một hình ảnh nào dù xấu xí đến đâu cũng sẽ trở nên lung linh, diệu kì. Nhưng Photoshop sao lại thần thánh đến vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nó nhé.

1. Phần mềm Photoshop là gì

Photoshop là một phần mềm được phát triển với các chức năng chính để chỉnh sửa hình ảnh. Trong môi trường làm thiết kế. Photoshop chính là phần mềm bắt buộc phải biết của các designer. Không chỉ dùng chúng để chỉnh sửa ảnh, photoshop được sử dụng khá nhiều trong thiết kế hiển thị. Hiện nay Ps được xem là phần mềm đồ họa bitmap được xem là mạnh nhất trên thị trường. Photoshop cũng đã được đưa vào giáo trình giảng dạy chính thức của các trường đào tạo nghề cũng như các trường cao đẳng, đại học.

Photoshop- Phần mềm Photoshop
Photoshop chính là phần mềm bắt buộc phải biết của các designer. Ảnh Internet

2. Lịch sử ra đời và phát triển của phần mềm chỉnh sửa ảnh Adobe Photoshop

2.1. Nhà sáng lập Phần mềm Photoshop

Từ thuở niên thiếu, hai anh em Thomas Knoll và John Knoll (người Mỹ) đã thành thạo kỹ thuật xử lý ảnh trong buồng tối. Bởi vì ảnh hưởng bởi niềm đam mê nhiếp ảnh của người cha – Glenn Knoll, giáo sư Đại học Michigan. Hai anh em Thomas và John cũng yêu thích việc lập trình trên máy tính Apple II.

Anh em Thomas Knoll và John Knoll - Phần mềm Photoshop
Anh em Thomas Knoll và John Knoll là nhà sáng lập ra photoshop. Ảnh Internet

2.2. Hành trình Photoshop ra đời

Vào năm 1987, khi Thomas đang làm luận án tiến sĩ về xử lý ảnh, John đã tốt nghiệp đại học và tìm được một việc làm “trong mơ” tại Công ty ILM (Industrial Light and Magic). Đây là nơi chuyên thực hiện kỹ xảo hình ảnh cho các xưởng phim ở Hollywood.

Một lần về thăm nhà ở Michigan, John đã nhận thấy Display có nhiều nét khá giống với phần mềm xử lý ảnh mà anh thường dùng làm việc trên máy tính Pixar đắt tiền tại ILM. Không thể đứng ngoài cuộc chơi này, John lập tức tham gia vào việc phát triển phần mềm Display.

John liền đề nghị Thomas đổi tên Display đơn giản thành tên khác, hấp dẫn hơn. Ban đầu cả hai chọn tên ImagePro, rồi sau đổi thành PhotoLab, và cuối cùng nhất trí chọn tên Photoshop, một tên chưa ai dùng.

Và để hoàn thiện Photoshop trước khi phát hành, hai chuyên viên của Adobe – Steve Guttman và Russell Brown  đã đề nghị John với nhiều sửa đổi về cấu trúc và giao diện của phần mềm. John đã truyền đạt lại cho Thomas ở Michigan qua điện thoại. Liên tục, cứ vài ngày Thomas lại ra bưu điện. Gửi cấp tốc đĩa mềm chứa chương trình vừa chỉnh sửa cho Adobe.

Hành trình Photoshop ra đời - Phần mềm Photoshop
Photoshop ra đời khi khi Thomas đang làm luận án tiến sĩ về xử lý ảnh, John đã tốt nghiệp đại học. Ảnh Internet

3. Các phiên bản Adobe Photoshop

Từ năm 1990 đến 2017  phần mềm Adobe Photoshop đã cho ra mắt khá nhiều phiên bản và sản phẩm của anh em nhà Knoll đã được tập đoàn Adobe mua lại bản quền. Cụ thể quá trình như sau:

  • Vào ngày 19 tháng 2 năm 1990, phần mềm Adobe Photoshop 1.0 đầu tiên dùng cho máy Mac, có dung lượng 728 KB, được phát hành ở dạng đóng gói, bao gồm một đĩa mềm và tài liệu hướng dẫn.
  • Từ năm 1992, khi vai trò chuyên nghiệp của Photoshop đã được xác lập. Các phần mềm khác có chức năng xử lý ảnh tương tự Photoshop mới xuất hiện.
  • Năm 1995, tập đoàn Adobe đã mua bản quyền Photoshop từ anh em Knoll.
  • Bắt đầu từ năm 2003, Adobe bắt đầu gói tất cả công cụ Web và in ấn (bao gồm Photoshop) vào một gói ứng dụng có tên là Creative Suite. Hãng này thường xuyên nâng cấp bộ công cụ này dựa trên ý kiến đóng góp của cộng đồng. Để  tập trung chủ yếu vào dịch vụ trực tuyến và phân tích web.
  • Ngày 7 tháng 5 năm 2013 Adobe cho ra mắt phiên bản Photoshop CC. Theo đó chương trình của Creative Suite do đó đổi thành Adobe Creative Cloud. Với cách chuyển sang giải pháp Cloud người dùng có thể sử dụng các thiết lập cá nhân của mình ở bất cứ nơi nào Photoshop CC được cài đặt.
  • Trong tháng 6 năm 2014 Photoshop CC 2014 đã được xuất bản, và một năm sau, vào ngày 15 tháng 6 năm 2015 Photoshop CC 2015 ra mắt người dùng.
  • Ngày 18 tháng 10 năm 2017, hãng cho ra mắt phần mềm CC 2018.
Các phiên bản Adobe Photoshop - Phần mềm Photoshop
Các phiên bản Adobe Photoshop. Ảnh Internet

4.  Photoshop trong thiết kế đồ họa

  • Chỉnh sửa ảnh: Tất nhiên là vậy rồi. Nhưng chỉnh sửa ảnh bằng thiết kế đồ họa bằng photoshop không như các bạn nghĩ. Sẽ không phải là những bức ảnh tẩy mụn, làm trắng, thay nền…. để đăng lên face. Viêc chỉnh sửa ảnh trong thiết kế đồ họa, là việc sử dụng phần mềm PS để chỉnh sửa các bức ảnh. Hay các mẫu ảnh bitmap có sẵn. Quá trình này sẽ giúp loại bỏ những chi tiết không mong muốn.
  • Thiết kế: Quá trình thiết kế là việc người thiết kế sử dụng các hình ảnh đã được xử lý. Hoặc thường sử dụng các nguồn tài nguyên khác bên ngoài. Họ sẽ sử dụng các công cụ mà photoshop, cắt ghép và thêm văn bản để được các cản phẩm thiết kế như mong muốn.
Photoshop trong thiết kế đồ họa - Phần mềm Photoshop
Photoshop trong thiết kế đồ họa. Ảnh Internet

5. Điểm mạnh của photoshop

5.1. Chỉnh sửa ảnh bitmap

  • Chỉnh sửa ảnh: Vâng, điều này thì ai cũng biết cả. Bạn sẽ có thể sử dụng PS để  khắc phục được hầu hết những lỗi trên hình ảnh. Photoshop cho phép chúng ta đổi màu, thêm bớt, xoá bỏ vật thể… mọi thứ.
  • Phục chế ảnh cũ: Nếu bạn có những bức ảnh đã cũ, được chụp từ khá lâu rồi, bạn hoàn toàn có thể phục chế nó. Dù  chất lượng ảnh suy giảm và hỏng hóc, bạn vẫn có thể sử dụng photoshop để chỉnh sửa và phục chế những bức ảnh này.
Photoshop có thể phục chế ảnh cũ - Phần mềm Photoshop
Photoshop có thể phục chế ảnh cũ hoặc sửa ảnh bitmap. Ảnh Internet

5.2. Thiết kế với photoshop

  • Thể hiện sự sáng tạo với chữ(text): Với photoshop bạn có thể sử dụng text biến chúng thành các tác phẩm nghệ thuật. Việc sử dụng văn bản, sắp đặt tùy biến chúng tạo thành những hình ảnh có tính biểu tượng cao. Việc sắp đặt text trong PS được gọi tắt là typography.
  • Thiết kế thời trang: Trong thiết kế thời trang, bạn không những có các phần mềm đồ họa vector. Bạn cũng  hoàn toàn có thể sử dụng PS trong công việc thiết kế thời trang một cách hiệu quả nhất.
 thiết kế với Photoshop - Phần mềm Photoshop
Hay thiết kế với Photoshop. Ảnh Internet

5.2.3. Thiết kế khối

  • Dựng phối cảnh: Với những trường hợp cần phối cảnh không quá phức tạp. Bạn có thể sử dụng photoshop để dựng phối cảnh khá dễ dàng.
  • Thiết kế web, icon, apps:  Photoshop cũng thường xuyên sử dụng để thiết kế web. Bạn có thể dùng Ps để thiết kế các biểu tượng đơn giản, hay các giao diện của apps trên các thiết bị di động.
dùng PS dựng phối cảnh khá dễ dàng- Phần mềm Photoshop
Bạn có thể sử dụng photoshop để dựng phối cảnh khá dễ dàng. Ảnh Intenet

Photoshop là một phần mềm thiết kế và chỉnh sửa ảnh mà ở đó chúng ta có thể làm được rất nhiều thứ khiến bạn phải trầm trồ. Photoshop cũng được đưa vào giáo trình giảng dạy chính thức của các trường đào tạo nghề cũng như các trường cao đẳng, đại học. Mong rằng qua bài viết sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về lịch sử ra đời cũng như những điều chỉ có ở PS.

 Hiền Anh tổng hợp