Lịch nghỉ Tết 2020 năm nay tổng cộng sẽ được nghỉ 8 ngày. Trong đó, 1 ngày Tết Dương lịch (1/1/2020) và 7 ngày Tết Nguyên đán. Cụ thể chi tiết lịch nghỉ Tết như thế nào, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây.

1. Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2020

Theo quy định tại Điều 115 Bộ luật Lao động 2012. Người lao động được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương trong ngày Tết Dương lịch (ngày 01 tháng 01 dương lịch).

Tết Dương lịch 2020 (ngày 01/01/2020) rơi vào thứ Tư. Chính vì vậy, sẽ không có ngày nghỉ bù hoặc nghỉ kèm ngày nghỉ cuối tuần. Do đó, người lao động chỉ được nghỉ duy nhất 01 ngày là thứ Tư – ngày 01/01/2020.

Lịch nghỉ Tết dương lịch 2020
Lịch nghỉ Tết dương lịch 2020. Ảnh Internet

2. Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2020

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề xuất của Bộ LĐ – TB&XH về lịch nghỉ Tết âm lịch Canh Tý 2020. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ tổng cộng 7 ngày. Bắt đầu từ thứ 5 ngày 23/1/2020 đến hết thứ 4 ngày 29/1/2020. (Tức là từ ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý).

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ trên. Nhưng lưu ý: Bố trí, sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục. Bảo đảm tốt công tác phục vụ tổ chức, cá nhân.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Lịch nghĩ Tết âm lịch 2020
Lịch nghĩ Tết âm lịch 2020. Ảnh Internet

3. Những kinh nghiệm mua vé xe, tàu và máy bay Tết

3.1. Kinh nghiệm mua vé xe

  • Bạn nên đặt vé trước ít nhất một tháng: Đây là phương pháp phổ biến nhất mà nhiều người lựa chọn. Hầu hết các nhà xe sẽ tổ chức bán vé Tết sớm hơn từ 2 – 3 tháng. Trong dịp này hành khách hãy nhanh chóng lựa chọn cho mình một tấm vé phù hợp. Nếu không những ngày cận tết giá vé sẽ tăng dần. Cách thức đặt vé cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần một cuộc gọi đến để đặt vé, hoặc trực tiếp tới mua trước và chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho ngày trở về.
  • Đặt vé về tết cùng nhóm: Đi cùng nhóm sẽ thuận tiện hơn so với việc bạn một mình tìm xe. Việc một nhóm cùng đi sẽ được ưu tiên trong chuyện tìm vé. Trong hành trình có thể giúp đỡ lẫn nhau, việc quản lý đồ dùng, hành trang cũng sẽ thuận tiện.
  • Chỗ ngồi trên xe: Vị trí ngồi của bạn trên xe cũng là một vấn đề quan trọng. Nếu bạn là người dễ bị say xe, chóng mặt thì tốt nhất nên chọn cho mình những ghế ở giữa. Bởi như vậy sẽ tránh được tác động của xe khi đường xóc hay những khúc cua.
  • Chọn nhà xe uy tín: Việc lựa ra cho mình một hãng xe uy tín cho chuyến hành trình dài cũng là một chuyện quan trọng. Trong dịp Tết sẽ có hàng trăm nhà xe đua nhau phục vụ. Nhưng bạn hãy chọn những nhà xe chất lượng nhất. Đó là những hãng xe có thương hiệu để có những dịch vụ tốt và an toàn cho chính bạn.
Vé xe tết
Mua vé càng sớm càng tốt để tránh tình trạng hết vé cũng như giá vé tăng lên nhiều lần. Ảnh Internet

3.2. Kinh nghiệm mua vé tàu

  • Mua vé sớm: Mua vé sớm là cách hợp lý nhất để tránh bị chặt chém, tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên tình trạng ghế trống trên tàu luôn biến động. Vì có người đã mua lại đổi hoặc trả vé, hoặc phòng vé, quầy vé chưa kịp cập nhật các giao dịch đổi trả vé,.. Vì vậy, bạn cần phải sát sao theo dõi tình hình mua vé dịp cận Tết.
  • Mua vé sớm qua internet hoặc điện thoại: Lên kế hoạch ngày đi và ngày về của ngày Tết càng sớm càng tốt. Nếu chưa có chính xác thì nên căn cứ vào các năm trước và cộng thêm. Hình thức mua vé tàu Tết này cho phép hành khách sau khi đăng ký thành công có thể thanh toán sau tại ga. Trong trường hợp thanh toán online, bạn chỉ cần in vé điện tử để lên tàu. Mua qua mạng hoặc điện thoại là lựa chọn rất tốt giúp bạn tiết kiệm thời gian và tính tiện lợi của chúng.
  • Không mua vé từ cò vé, vé chợ đen: Có một thực tế là nhiều hành khách vẫn mua vé từ “cò” dù phải trả giá cao và có nguy cơ nhận phải vé giả, không được lên tàu. Điều này có thể khiến cho việc đi lại của bạn bị trễ nải và không kịp trở về quê ăn Tết.
mua vé tàu tết qua internet
Mua vé tàu tết qua internet giúp tránh tình trạng chen chúc khi trực tiếp ở quầy mua vé. Ảnh Internet

3.3. Kinh nghiệm mua vé máy bay

  • Mua vé càng sớm càng tốt: Đây là chia sẻ kinh nghiệm mua vé máy bay sống còn dành cho những ai quan tâm. Thời gian an toàn nhất để mua vé là trước 1 – 3 tháng. Không chỉ mua vé một cách dễ dàng mà bạn còn nhận được những chương trình ưu đãi lớn từ các hãng bay. Như vây, bạn sẽ sở hữu vé máy bay tốt, giờ cấp cánh đẹp và không lo hết chỗ.
  • Tận dụng các đợt giảm giá, khuyến mại: Dù đang bước vào những tháng cuối năm. Nhưng các hãng hàng không vẫn thường xuyên tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá vé hấp dẫn. Bạn nên cập nhật thông tin thường xuyên trên website của các hãng cũng như các đại lý bán vé uy tín là bí kíp săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết.
  • Trường hợp hết vé máy bay: Nếu chẳng bay mà hết vé thật. Đừng lo lắng vì các hãng bay không thường xuyên sẽ có những chuyến bay tăng cường vào dịp tết. Vì thế bạn cần cập nhập thường xuyên thông tin giá vé máy bay Tết 2020 trên các website của các hãng bay cũng như đại lý để kịp đặt vé. Ngoài ra, hành khách có thể để đăng kí tư vấn từ các đại lý để được hỗ trợ trực tiếp và nhanh nhất trong mọi trường hợp.
kinh nghiệm mua vé máy bay
Bạn nên cập nhật thông tin thường xuyên các hãng bay để mua được vé giá rẻ dịp Tết. Ảnh Internet

3.3.1. Một số mẹo nhỏ khi mua vé máy bay Tết

  • Thời gian giữ chỗ đặt vé có hạn. Do đó bạn phải thanh toán nhanh chóng để chắc chắn có vé.
  • Nên lưu ý mua hành lý từ trước vì ra sân bay mới mua sẽ phải trả phí rất cao.
  • Trên đường ra sân bay, hoặc trước khi ra sân bay bạn nên tranh thủ check in online trước. Điều này giúp tiết kiệm thời gian vì lúc này hành khách xếp hàng chờ check in sẽ rất đông.
  • Nên ra sân bay sớm từ trước 3 tiếng để thoải mái thời gian. Nếu đặt vé có giờ bay buổi trưa thì nên đi thật sớm để tránh giờ kẹt đường.
  • Trong trường hợp ra sân bay trễ giờ thì không nên bỏ về mà vẫn ở lại sân bay. Bạn hãy liên hệ quầy vé tại sân bay để được hỗ trợ. Bạn có thể được hỗ trợ bay chuyến bay hoặc có thể mua vé khác.

Trên đây là thông tin về lịch nghỉ Tết 2020 mà Topnews.com.vn chia sẻ với bạn. Cũng như một số kinh nghiệm mua vé tàu, xe và máy bay trong dịp Tết. Đừng quên tham khảo thêm nhiều bài viết hay về Tết cũng như cách làm những món ăn ngon ngày Tết để bữa cơm trở nên trọn vẹn hơn nhé.

Gia Vĩ tổng hợp