1. Lê chưng đường phèn trị ho cho bé

Lê chưng đường phèn sẽ giúp cải thiện những cơn ho của bé mỗi khi trở trời. Theo đó cách làm khá đơn giản chỉ cần vài bước nhỏ thực hiện. Chính vì thế chị em có thể chăm sóc trẻ dễ dàng, không mất nhiều thời gian.

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 2 quả lê
  • 1,5 thìa canh đường phèn
  • 6 quả táo tàu khô
  • 1 thìa canh kỷ tử
  • 1,5 cốt nước lọc

1.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Ngâm lê vào chậu nước muối loãng 5 phút sau đó rửa sạch lại với nước lạnh. Gọt vỏ lê, cắt thành hình quân cờ hoặc miếng mỏng. Táo tàu và kỷ tử mang rửa cho sạch bụi bẩn.

Bước 2: Bỏ lê, táo tàu, kỷ tử vào nồi. Đổ thêm nước và lượng đường phèn đập nhỏ đã chuẩn bị nấu trên lửa lớn.

Bước 3: Nước sôi bạn vặn nhỏ lửa, canh không để nước trào ra ngoài. Nấu khoảng 20 phút là có thể tắt bếp.

Bước 4: Sổ lê chưng ra tô để nguội hẳn rồi cho bé dùng. Bạn có thể bảo quản món ăn trong ngăn mát cho bé dùng dần trong ngày hoặc 2 ngày.

Bài thuốc trị ho từ lê chưng đường phèn rất dễ ăn, thơm ngon nên tạo sự thích thú cho bé. Bạn có thể dùng món ăn này làm món tráng miệng để tăng cường miễn dịch cho con.

Lê chung đường phèn táo
Lê chưng đường phèn có hương vị ngọt ngào rất dễ ăn. Ảnh: Internet

2. Lê chưng đường phèn trị ho cho bà bầu kết hợp gừng

Trong quá trình mang bầu chị em phụ nữ phải hạn chế dùng thuốc. Do đó họ luôn phải giữ gìn cơ thể thật khỏe mạnh để không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên thỉnh thoảng khi thời tiết trở lạnh sẽ rất dễ bạn bạn bị ho. Lúc này bạn có thể dùng lê chưng đường phèn để cải thiện sức khỏe, dứt điểm cơn ho.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 quả lê
  • 1 nhánh gừng nhỏ
  • 1 ít đường phèn theo khẩu vị

2.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Lê mang gọt vỏ ngoài, rửa sạch thái thành các miếng vừa ăn. Gừng gọt vỏ, rửa sạch, thái thành các sợi dài.

Bước 2: Bỏ lê, đường phèn, gừng vào chén hấp cách thủy 20 phút. Khi thấy lê mềm, đường tan hết thì lấy ra.

Bạn có thể tranh thủ ăn khi còn nóng để ngon hơn. Kiên trì dùng vài ngày để cảm nhận kết quả giảm ho rõ rệt. Đây cũng chính là bí quyết trị ho cho những chị em sợ thuốc Tây đấy!

Lê hấp cho mẹ bầu
Món ăn giúp mẹ bầu cải thiện chứng ho mà không cần dùng thuốc Tây. Ảnh: Internet

3. Lê chưng đường phèn mật ong

Mật ong và lê điều là hai loại thảo dược có vị ngọt dịu, mùi thơm dễ chịu. Chính vì thế chúng phù hợp cho mọi đối tượng từ trẻ nhỏ đến bà bầu. Theo đó mật ong còn có tính kháng khuẩn, giảm viêm, tốt cho cổ họng đang đau rát.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 quả lê
  • 2 thìa canh mật ong

3.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Gọt vỏ quả lê, rửa sạch sau đó cắt thành các khối hình vuông vừa phải.

Bước 2: Bỏ lê vào thố có nắp đậy hoặc chén thêm vào mật ong rồi bỏ vào nồi chưng cách thủy khoảng 15 – 20 phút.

Bước 3: Lê chín mang ra để nguội bớt rồi mới sử dụng.

Khi dùng bạn ăn cả phần thịt lê và phần nước để đạt hiệu quả tốt nhất. Đối với trẻ nhỏ chưa biết nhai bạn có thể ép lê tươi lấy nước hòa cùng ít mật ong có bé dùng.

Lê chưng mật ong
Lê chưng mật ong đơn giản, dễ thực hiện bạn có thể thử ngay. Ảnh: Internet

4. Lê chưng đường phèn trị viêm họng

Một trong những bài thuốc chữa viêm họng, khàn tiếng, ho tốt nhất chính là lê chưng đường phèn. Trong đó sự kết hợp của lê, gừng, mật ong sẽ tạo ra tác dụng tuyệt vời. Bởi theo Đông Y gừng có tính ấm nóng, mật ong kháng khuẩn, lê nhuận phế rất tốt.

4.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 2 quả lê
  • 1 nhánh gừng nhỏ
  • 1 ít đường phèn
  • 1 thìa cà phê mật ong

4.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Lê gọt vỏ, rửa sạch thái thành hình vuông nhỏ. Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch, đập dập nát rồi băm nhỏ.

Bước 2: Chuẩn bị cái thố cho lê, gừng, mật ong và ít đường phèn vào chưng khoảng 20 phút. Sau khi chưng xong để nguội bớt là có thể dùng.

Đối với các bé bạn có thể vớt hết gừng ra ngoài. Còn người lớn bạn nên nhai luôn gừng để thông họng hơn.

Lê hấp gừng mật ong
Món ăn ấm nóng giúp bạn thông cổ, giảm đau họng, khàn tiếng. Ảnh: Internet

5. Lê chưng đường phèn gừng trị ho cho người lớn

Nếu bạn đang bị ho dùng thuốc Tây nhiều ngày không khỏi thì hãy thử cách ăn lê chưng đường phèn. Món ăn vừa ngon vừa giúp bạn và cả nhà không còn những tiếng ho khó chịu, đau rát cổ họng. Hơn thế chúng còn là món ăn tráng miệng thanh mát, giải nhiệt.

5.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 quả lê
  • 20gram đường phèn
  • 1 thìa cà phê kỷ tử

5.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Quả lê bạn mang rửa sạch cắt ngang phía trên đầu phần cuống. Tiếp theo bạn lấy thìa nạo bớt phần lõi bên trong ra.

Bước 2: Bạn bỏ đường phèn và kỷ tử vào bên trong quả lê. Còn chỗ trống cắt nhỏ phần ruột lê bỏ vào. Tiếp theo đậy nắp lê vừa cắt lại bỏ chúng vào một cái tô vừa vặn để quả lê không bị ngã. Bỏ tô vào nồi hấp cách thủy khoảng 1 giờ để lê chín mềm, đường phèn tan hết ra.

Thành phẩm chín là món lê hấp đường phèn mềm ngọt, hấp dẫn. Bạn hãy ăn hết cả phần nước và phần cái để phát huy tối đa hiệu quả trị ho, thanh nhiệt, thải độc. Món ăn vừa có tác dụng trị bệnh vừa thơm ngon sẽ khiến cả nhà mê mẩn.

Lê chưng kỷ tử
Lê chưng đường phèn kỷ tử thơm ngon có thể dùng làm món trắng miệng khoái khẩu. Ảnh: Internet

6. Lưu ý khi dùng lê chưng đường phèn trị ho

  • Ngoài 2 nguyên liệu chính là lê và đường đường bạn có thể kết hợp thêm các loại trái cây, thảo dược khác. Điển hình như táo đỏ, kỷ tử, mật ong, đậu đen, gừng. Chúng sẽ giúp làm tăng dưỡng chất, hương vị cho món ăn.
  • Nên thực hiện và sử dụng lê chưng đường phèn 2 – 3/ngày liên tục trong 3 -5 ngày để dứt hẳn cơn ho. Bởi nếu chỉ dùng 1 lần bài thuốc sẽ không mang đến hiệu quả dứt điểm.
  • Món ăn dồi dào đường glucose và fructose không áp dụng cho người bị bệnh tiểu đường.
  • Lê có tính hàn nên không thích hợp cho đối tượng đang mắc chứng rối loạn kích thích hệ tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy.
  • Bài thuốc cũng không nên dùng cho người bị chảy nước mũi, tiền sử dị ứng, dị ứng với lê.
  • Lê là thực phẩm lành tính nên phụ nữ mang thai hay trẻ nhỏ đều dùng được. Tuy nhiên khi lê kết hợp với gừng và mật ong thì không nên cho bé dưới 1 tuổi uống. Bởi mật ong có thể gây dị ứng, thậm chí ngột độc. Khi dùng gừng thì không nên để quá nhiều tránh để bé bị cay, sặc.
  • Bài thuốc chữa ho từ lê chưng này có hiệu quả làm giảm ho khan, ho đờm. Tuy nhiên trường hợp bé ho do nhiễm khuẩn bạn nên tuân thủ chỉ định dùng thuốc. Nếu tình trạng ho nhiều bạn nên đưa bé đến bác sĩ thăm khám.
Lưu ý chưng lê
Để đạt hiệu quả tích cực bạn hãy thực hiện chưng lê đường phèn liên tục vài ngày. Ảnh: Internet

7.  Giá trị dinh dưỡng và công dụng của quả lê

Theo Đông Y quả lê có vị ngọt thanh, chua nẹ, tính mát. Chúng được xem là vị thuốc có công dụng thanh nhiệt, nhuận phế, tiêu đờm, giảm ho, tiêu độc, sinh tân dịch. Chính vì thế trong Y học Cổ truyền của các nước Phương Đông loại quả ngày thường dùng trong việc chữa các chứng liên quan đến phổi như ho có đờm, ho khan, ho gió. Chính nhờ tính mát nên quả lê sẽ giúp cải thiện đau rát cổ họng do ho nhiều, giảm khát, tiêu đờm…

Theo Y học hiện đại ngày nay quả lê chứa các thành phần dinh dưỡng như chất xơ, canxi, phốt pho, vitamin, chất chống oxy hóa, các axit amin… Chính vì thế quả này có tác dụng tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, cải thiện chức năng hệ hô hấp.

Dinh dưỡng của lê
Lê chứa nhiều dinh dưỡng giúp bạn nâng cao miễn dịch. Ảnh: Internet

Lê chưng đường phèn với các cách kết hợp nguyên liệu trên đây sẽ giúp bạn có bài thuốc chữa ho hữu ích. Đây được xem là mẹo dân gian bỏ túi cho chị em nội trợ chăm sóc gia đình vào những ngày trái gió trở trời. Theo đó thỉnh thoảng bạn có thể dùng món ăn này để mang đến món tráng miệng thanh mát, tăng cường thêm hệ miễn dịch khỏe khoắn.

Ngọc Hân