1. Lúc nào cần đặt ghế dành riêng cho bé gắn xe máy?

Trên các diễn đàn, nhiều bố mẹ thường thắc mắc lúc nào thì nên mua ghế ngồi xe máy cho bé. Để trả lời câu hỏi này thì phải tùy thuộc vào sức khỏe cụ thể của mỗi bé. Nhưng để an toàn nhất, theo các chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng ghế ngồi xe máy với bé từ 1 tuổi trở lên.

Vì khi đủ 1 tuổi đa số các bé đã có hệ xương cứng cáp, tự đứng (hoặc đi) tốt. Khi ngồi trên ghế và xe di chuyển bé có thể chủ động một số động tác như quay người, xoay chân tay, cổ…Còn với các bé dưới 1 tuổi, tùy vào từng bé có độ cứng cáp khác nhau. Nhưng nhìn chung dưới 1 tuổi hệ xương của các bé vẫn còn khá yếu, chưa nên ngồi ghế đi xe máy. Đặc biệt, trên nhiều diễn đàn một số bố mẹ cho rằng chỉ cần trẻ đủ 6 tháng tuổi là có thể ngồi ghế đi xe máy rồi. Điều này hoàn toàn sai lầm và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Cụ thể như sau.

  • Trẻ 6 tháng xương còn yếu, chưa kể một số bé chưa chủ động được các hoạt động. Khi ngồi ghế đi xe máy, nếu vấp ổ gà, hay phanh gấp sẽ rất nguy hiểm với bé.
  • Trẻ 6 tháng đến 1 tuổi dễ ngủ khi xe di chuyển. Vì thế việc ngồi ghế xe máy lúc này càng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
  • Với trẻ 1 đến 2 tuổi nên mua ghế ngồi xe máy phía trước. Với trẻ 2 tuổi trở lên có thể chọn ghế ngồi xe máy phía sau.
ghế ngồi xe máy cho bé
Chỉ nên sử dụng ghế ngồi xe máy cho bé trên 1 tuổi. Ảnh: Internet

2. Phân loại ghế ngồi gắn xe máy cho bé theo chất liệu

Có nhiều cách phân loại ghế ngồi xe máy cho bé. Tuy nhiên, nếu xét trên chất liệu phổ biến có thể chia sản phẩm này thành 2 loại như sau.

2.1. Ghế ngồi xe máy cho trẻ làm bằng mây

Loại này nổi bật và được nhiều người chọn mua hơn cả. Ưu điểm của ghế ngồi xe máy bằng mây nằm ở trọng lượng nhẹ. Mặt khác, sản phẩm này có độ bền khá cao, được trang trí xung quanh bắt mắt và an toàn. Có hai dòng sản phẩm ghế ngồi xe máy bằng mây: (1) Loại có lưng tựa, (2) Loại không có lưng tựa. Tùy vào từng chiếc xe cụ thể mà bố mẹ có thể chọn từng loại nhé.

Về nhược điểm, ghế ngồi làm bằng mây khó vệ sinh. Nếu gặp mưa sẽ bị ẩm mốc, phai màu. Ngoài ra, do làm bằng mây nên không được gắn đệm, nếu đi đường dài sẽ khiến bé khó chịu. Một số sản phẩm có chân ghế dài, choán hết chỗ để chân cũng như nơi để đồ trên xe máy.

Giá bán ghế ngồi xe máy bằng mây khoảng 100 ngàn đồng.

ghế ngồi tốt cho bé
Hiện nay ghế ngồi xe máy bằng innox là phổ biến hơn cả. Ảnh: Internet

2.2. Ghế ngồi xe máy cho trẻ bằng inox

Trong khoảng vài năm trở lại đây nhiều phụ huynh chọn sản phẩm ghế ngồi xe máy làm từ inox. Đơn giản, sản phẩm này chắc chắn và an toàn hơn. Cụ thể, các hãng sãn xuất thiết kế rất nhiều mẫu, với hệ thống dây đai chắc chắn. Ngoài ra, ghế làm bằng inox được gắn thêm miếng đệm lót lưng và chỗ ngồi nên sẽ khiến bé thoải mái, êm ái.

Ghế làm bằng innox cũng có 2 phiên bản có lưng tựa và không có lưng tựa. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm lẫn nhược điểm riêng. Nhưng tựu trung, ghế làm bằng inox dễ vệ sinh, không lo ẩm mốc hay gỉ sét.

Giá bán ghế ngồi xe máy bằng nằm ở mức từ 150 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng.

3. Hướng dẫn chọn ghế ngồi xe máy cho bé theo từng loại xe

Xe máy có nhiều loại và mỗi loại xe sẽ có thiết kế khác nhau. Điều này ảnh hưởng đến việc lắp đặt ghế ngồi cho bé. Để an toàn bố mẹ cần chọn sản phẩm này theo từng loại xe như hướng dẫn sau.

3.1. Ghế ngồi xe máy Airblade cho bé

Với những chiếc xe máy hiệu Airblade nhà sản xuất cho phần giữa gồ lên. Điều này khiến người dùng khá khó trong việc chọn ghế ngồi xe máy cho trẻ. Theo kinh nghiệm từ nhiều người từng sử dụng, khi đi xe máy loại này bố mẹ nên mua ghế ngồi có chân có thể gấp hoặc kéo ngắn lại. Không nên mua các sản phẩm ghế ngồi xe máy có chân dài (thường là ghế làm từ mây). Bởi, các sản phẩm này có thể gây vướng khi di chuyển, khá nguy hiểm.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên chọn loại ghế có lưng tựa khi đi xe máy hiệu này bố mẹ nhé.

3.2. Ghế ngồi xe máy SH, Lead, Vision cho bé

Khác với xe máy hiệu Airblade, xe máy SH, Lead hay Vision, Vario 150 không có phần gồ lên giữa xe. Nhưng ngược lại từ phần yên đến chỗ để chân rất thấp. Chính vì thế, lời khuyên là bố mẹ nên chọn loại ghế cho chân vừa. Tránh chọn loại ghế ngồi cao che khuất tầm nhìn và ảnh hưởng đến quá trình lái xe. Mặt khác, với ghế có chân quá ngắn sẽ khiến bé khó chịu khi di chuyển.

Với 3 mẫu xe này bố mẹ nên mua ghế ngồi có tính năng gấp, thu ngọn để chỉnh chiều cao phù hợp nhé.

xe SH nên chọn ghế đúng loại
Loại ghế ngồi xe SH cho bé mà bố mẹ cần chọn mua. Ảnh: Internet

3.3. Ghế ngồi xe máy số cho bé

Với các xe số, thiết kế phần khung giữa khá cân bằng, nhất là dòng xe Honda Wave RSX hoặc SYM Star SR 170, Yamaha Sirius. Vì thế để chọn ghế ngồi xe máy cho bé ở loại xe này bố mẹ nên mua loại ghế thấp, ngang tầm phần gác – ba – ga trước xe nhé.

4. Một số lưu ý khi sử dụng ghế gắn xe máy dành cho bé

  • Chỉ nên mua ghế ngồi xe máy cho trẻ loại có dây đai an toàn kèm theo.
  • Tùy từng độ tuổi cụ thể mà chọn sản phẩm thích hợp (tham khảo nhân viên bán hàng trước khi mua).
  • Trước khi chạy xe cần để trẻ ngồi đúng tư thế. Không được để trẻ cản trở tầm nhìn người lái.
  • Luôn luôn cài dây an toàn cho bé.
  • Vệ sinh ghế ngồi xe máy cho bé thường xuyên.
  • Nên lắp thêm một chiếc gối phía trước xe để tránh bé va đập khi phanh gấp.
  • Hạn chế mua ghế ngồi đã qua sử dụng, có dấu hiệu gãy hoặc hở các vết hàn.
bé đi xe máy
Hạn chế mua ghế ngồi đã qua sử dụng, có dấu hiệu gãy. Ảnh: Internet

Bài viết trên đây vừa gửi đến bạn những thông tin cần biết trước khi mua ghế ngồi xe máy cho bé. Đây chính là những kinh nghiệm rất quý giá mà bố mẹ cần nắm rõ để bảo vệ trẻ an toàn hơn. Hãy tiếp tục theo dõi Kênh tin tức mới nhất Topnews.com.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích trong cuộc sống bạn nhé.

Đức Lộc