1.Tam Đảo có gì hay ?

Đến Tam Đảo sẽ có rất nhiều điều thú vị để bạn khám phá, có thể kể đến như là: Quảng trường, cổng trời, thác Bạc,… Ngay bây giờ hãy cùng Topnews.com.vn điểm qua một vài khu vui chơi tại đây nhé.

1.1.  Quảng trường trung tâm

Đây là điểm vui chơi chính được nhiều người yêu thích. Quảng trường trung tâm nằm ngay tại trung tâm của khu 1, thị trấn Tam Đảo, khu vực này được quy hoạch xây dựng đẹp với sân quảng trường rộng, trong quảng trường có hàng ghế bậc thang và nhiều công trình đẹp để bạn chụp ảnh.

quảng trường tam đảo
Quảng trường Tam Đảo là nơi bạn có thể có được những bức hình tuyệt đẹp. Ảnh Internet

1.2. Nhà thờ đá cổ Tam Đảo

Đây là điểm tham quan nổi tiếng nhất mà bất kỳ du khách nào ghé thăm Tam Đảo cũng đến đây. Từ trên khuôn viên của nhà thờ bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh thiên nhiên cực kỳ rất mộng mơ. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể chụp ảnh lưu niệm với bạn bè và người thân của mình với khung cảnh cực đẹp.

nhà thờ tam đảo
Nhà thờ Tam Đảo – Nét độc đáo chỉ có tại nơi này. Ảnh Internet

1.3. Thác Bạc

Thác Bạc là thác đẹp nhất trong thị trấn, nơi có dòng nước trong vắt bắt nguồn từ khe núi len lỏi qua các vòm cây xanh mát. Thác Bạc đẹp nhất là vào mùa hè khi lượng mưa lớn, nước từ trên những cánh rừng chảy về, lúc đó dòng thác trắng xóa như mái tóc bà tiên buông xõa dài theo vách núi đá giữa đại ngàn.

thác bạc
Dòng thác xinh đẹp nhất tại thị trấn xinh đẹp này. Ảnh Internet

1.4. Cổng trời Tam Đảo

Cổng trời Tam Đảo không phải là một điểm tham quan mà chỉ là điểm dừng trên cung đường cua tay áo ngay gần thị trấn. Tuy nhiên, từ điểm dừng này, bạn có thể nhìn rộng bao la xuống đồng bằng phía dưới và đây chính là địa điểm được du khách rất yêu thích để chụp được những bức hình siêu đẹp.

cổng trời tam đảo
Cổng trời chính là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch. Ảnh internet

1.5. Đền Bà Chúa Thượng Ngàn

Là ngôi đền linh thiêng nổi tiếng nhất của cả thị trấn và cũng là điểm tham quan nổi tiếng ở Tam Đảo. Nơi đây mang nét kiến trúc phương Đông, phần mái được lợp ngói Thổ Hà, ngay cửa chánh điện đắp phù điêu rồng xanh. Lối vào đền quanh co giữa rùng trúc đã tạo cho du khách một cảm giác thư thái và an lạc. Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm,ngôi đền vẫn trang nghiêm giữa rừng xanh và giữ niềm tin cho người dân đất Bắc. Một lưu ý nhỏ cho bạn là nên mặc quần áo phù hợp khi có ý định tham quan ngôi đền cổ này nhé.

đền bà chúa thượng ngàn
Đền Bà Chúa Thượng Ngàn – Nơi linh thiêng nhất tại Tam Đảo. Ảnh Internet

1.6. Quán Cafe Gió Tam Đảo

Tuy chỉ là quán cafe, nhưng đây lại là điểm check-in rất thú vị của Tam Đảo. Được xây dựng trên vị trí độc đáo bên sườn đồi, tầm nhìn rộng, ngồi tại sân của quán nhâm nhi cốc cafe và ngắm toàn cảnh thị trấn chính là trải nghiệm cực kỳ thú vị.

cà phê gió tam đảo
Một địa điểm tham quan nhất định phải đến ở Tam Đảo. Ảnh Internet

2. Thời điểm thích hợp để du lịch Tam Đảo

Bạn có thể đến Tam Đảo vào bất cứ mùa nào trong năm, khi đến đây bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được 4 mùa ngay trong cùng một ngày.

  • Nếu đi vào mùa đông, nơi đây mang đến một vẻ đẹp lãng mạn và trầm lắng với những đám sương mù dày đặc, phủ kín cả đất trời.
  • Còn những ngày mùa hè, Tam Đảo sẽ mang đến cho bạn sự trong lành và mát mẻ. Nếu muốn trốn khỏi sự náo nhiệt oi bức của thành thị thì đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

Tuy nhiên, khi đi bạn nên tránh mùa mưa, khoảng từ tháng 6 đến tháng 7. Lúc này, Tam Đảo mờ mịt sương, mưa nhiều, đường đi trơn trượt, và tương đối nguy hiểm.

3. Ăn uống tại tam đảo

Không chỉ có khí hậu mát mẻ, trong lành mà khi đi du lịch Tam Đảo cũng chính là dịp để  thưởng thức đặc sản với các món ngon nổi tiếng như:

3.1. Rau và quả su su

Món ngon nổi tiếng nhất Tam Đảo chính là đọt su su. Bạn có thể nhìn thấy su su được trồng ở mọi nơi trong thị trấn.  Su su ở đây trồng quanh năm, từ năm này qua năm khác, không cần chăm sóc, bón phân, chúng cứ thế tự phát triển, sinh sôi. Vài ngày người dân lại cắt ngọn một lần để lấy rau ăn và để hạn chế việc ra quả. Bởi su su ở Tam Đảo chủ yếu lấy ngọn chứ không thu hoạch quả.

ngọn su su xào
Ngọn su su xào món ăn giản dị nhưng rất đặc trưng ở Tam Đảo. Ảnh Internet

3.2. Gà đồi Tam Đảo

Gà đồi ở đây chủ yếu là gà tre, gà ri, thả trên núi. Vì thời tiết lạnh nên số lượng không nhiều, nếu không tinh ý, bạn dễ ăn phải món gà mềm. Gà Tam Đảo rất dai và thơm đặc trưng. Được chế thành nhiều món ngon như luộc, hấp, quay, bọc đất nướng, nướng mật ong… Nếu muốn thưởng thức ngay gà ta dai ngon, chuẩn vị thì gà đồi ở đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

gà đồi tam đảo
Đến Tam Đảo, bạn nhớ thưởng thức món gà đồi nhé. Ảnh internet

3.3. Rượu sâu chít và các loại rượu ngâm khác

Vườn Quốc gia Tam Đảo chập trùng núi cao với trăm suối ngàn khe cùng bát ngát những cánh rừng hỗn giao xen kẽ các vạt rừng nguyên chủng. Rừng chít cũng là đặc điểm rất riêng của vùng núi đồi Tam Đảo. Cây chít cho lá gói bánh, cho hoa râm chổi và còn cho một món ăn đặc sản quý giá. Đó là con sâu chít, một vị thuốc bổ tráng dương, một món ăn quý hiếm thường được ví với Đông trùng hạ thảo trong thuốc bắc của Trung Quốc.

ruou va sau chit
Rượu và sâu chít ở Tam Đảo. Ảnh internet

3.4. Cơm lam và các loại củ, quả nướng

Buổi chiều se lạnh hoặc buổi tối dạo chơi trong thị trấn. Hãy thử vào một quán nướng ven đường và thưởng thức những món nướng đặc trưng.  Bạn sẽ cảm nhận được sự thi vị và khám phá được thú vui  độc đáo của vùng núi cao Tam Đảo

rau củ nướng
Hãy thưởng thức những món rau củ nướng để cảm nhận trọn vẹn nhất hương vị của Tam Đảo nhé. Ảnh Internet

4. Đi Tam Đảo bằng cách nào?

4.1. Di chuyển bằng xe máy

Di chuyển đến Tam Đảo bằng xe máy là cách mà hầu hết rất nhiều các bạn trẻ đang lựa chọn vì vừa tiết kiệm lại có thể tranh thủ ngắm cảnh. Tuy nhiên, bạn cần tìm cho mình các “xế cứng” vì trên đường đi có một đoạn cua dốc, nếu tay lái không vững rất dễ gây nguy hiểm.  Từ Hà Nội đi theo đường Thăng Long – Nội Bài, rẽ theo hướng đi Phúc Yên – Vĩnh Yên. Tuy nhiên đường đi lên Tam Đảo từ chân núi lên đỉnh khoảng 13km là đường nhỏ, có nhiều đoạn cua gấp hình chữ Z, độ dốc lớn nên bạn cần phải đi rất cẩn thận và không nên đi bằng xe ga.

4.2. Di chuyển bằng ô tô, xe khách

Từ Hà Nội bạn di chuyển đến cầu Thăng Long theo hướng Bắc Thăng Long – Nội Bài (đường đi ra sân bay Nội Bài). Đi khoảng 25km nữa đến ngã tư giao giữa quốc lộ 2, đường AH 14 và đường Bắc Thăng Long Nội Bài. Từ đó rẽ trái sang quốc lộ 2 khoảng 500m, rẽ tiếp theo đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai khoảng 25 km nữa, đến điểm rẽ vòng xuyến tại địa phận xã Tam Dương, Vĩnh Phú thì rẽ phải theo hướng đường quốc lộ 2B đi khoảng 20km nữa là tới trung tâm khu du lịch Tam Đảo.

4.3. Di chuyển bằng tàu hỏa

Tại Hà Nội, bạn có thể đi chuyến Hà Nội – Lào Cai tại ga Hà Nội hoặc ga Gia Lâm, đến ga Vĩnh Yên thì xuống. Giá vé ga Hà Nội – Vĩnh Yên khoảng 35.000đ, sau đó bạn có thể bắt xe ôm hoặc taxi lên Tam Đảo.

4.4. Di chuyển bằng xe bus

Xe buýt đi Tam Đảo từ Hà Nội – liên tuyến chặng ngắn. Đây là cách di chuyển bằng xe khách hay xe buýt với chi phí thấp nhất.  Phù hợp với các bạn sinh viên, muốn giảm tối đa chi phí di chuyển.Trước hết, các bạn di chuyển đến Trạm trung chuyển Cầu Giấy. Sau đó theo hướng dẫn lộ trình xe buýt như sau:

Xe buýt số 58 (tuyến Long Biên – Mê Linh) tại trung chuyển Long Biên. Từ Mê Linh plaza, bạn bắt xe 01 tới thị xã Vĩnh Phúc, sau đó đi xe bus 07 Vĩnh Yên – Tam Đảo.

5. Đặt phòng khách sạn tại Tam Đảo

Nếu muốn lựa chọn những địa điểm có view đẹp thì hãy chọn nhà nghỉ theo hướng tây từ hướng trung tâm lên, như khách sạn Ngôi sao Tam Đảo. Hay bạn muốn ngắm cảnh mây và sương mù trùng trùng lớp lớp ngay trước mắt. Ở đây bạn sẽ dễ dàng ngắm được toàn cảnh thành phố Vĩnh Yên từ trên cao. Hãy cùng tham khảo một số khách sạn được gợi ý dưới đây nhé.

  • Belvedere Resort: đây là khu resort 4 sao, giá giá từ 1.800.000-6.500.000 tùy theo phòng, có bể bơi, sân tennis. Belvedere Resort bao gồm nhiều biệt thự sang trọng. Tuy nhiên lại cách khá xa trung tâm thị trấn Tam Đảo, khoảng 2 km không tiện cho lắm. Số điện thoại 02103.824.149
  • Khách sạn 3 sao Hương Rừng, giá ngày thường 450.000đ /phòng, giá cuối tuần 590.000-790.000đ/ phòng. Số điện thoại 0210.3824.333.
  • Khách sạn 2 sao Hanvet: giá ngày thường khoảng 400.000 – 600.000đ/phòng, giá cuối tuần khoảng 600.000 – 1.400.000đ. Số điện thoại: 0210.3866.868.
  • Khách sạn 2 sao Hạ Long, giá ngày thường khoảng 550.000 -750.000đ/ phòng, giá cuối tuần khoảng 650.000đ- 950.000đ/phòng. Số điện thoại 0210.3824.206.
  • Khách sạn Hoàng Anh, số điện thoại: 0211 3824259.

6. Những lưu ý cho bạn khi đi du lịch Tam Đảo

Để có một chuyến du lịch hoàn hảo nhất khi đến với Tam Đảo thì Topnews.com.vn có một vài lưu ý nhỏ dành cho các bạn đó là:

  • Bạn nên mang theo giày hoặc đơn giản hơn là dép lê để tiện leo núi (lên tháp truyền hình, đền Bà Chúa Thượng Ngàn, Thác Bạc).
  • Nếu dự định đi vào dịp cuối tuần, nên đặt phòng trước từ 3 – 4 ngày để không phải thuê phòng với giá cao.
  • Mang sẵn lượng tiền mặt đủ dùng bởi ở trên Tam Đảo không có hệ thống ATM. Nếu cần tiền các bạn phải đi xuống dưới núi mới có thể rút được.
  • Du khách đến đây thường mua su su về làm quà, bạn nên ra chợ để mua. Một lưu ý nhỏ là càng vào sâu chợ, su su càng nhiều và giá càng rẻ.
  • Kiểm tra hoặc bảo dưỡng xe cẩn thận trước khi đi, quan trọng nhất là 2 phanh phải hoạt động tốt.

Sau khi chia sẻ những thông tin quan trọng về khu du lịch Tam Đảo, hi vọng có thể giúp các bạn có được sự chuẩn bị tốt hơn cho chuyến đi của mình. Hãy cùng trải nghiệm và đồng hành cùng Topnews.com.vn trong những chuyến du lịch mới của mình nhé.

Tùng Hoàng tổng hợp