Mang thai là một điều vô cùng thiêng liêng đối với mỗi người phụ nữ. Việc nhận biết các dấu hiệu mang thai là điều hết sức quan trọng nhằm có các biện pháp chăm sóc thai sản tốt nhất. Do đó, chị em cần biết các dấu hiệu mang thai sau:

1. Các dấu hiệu mang thai

Nếu vợ chồng bạn có quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp bảo vệ. Và đặc biệt là trong thời gian rụng trứng thì khoảng sau 1 – 2 ngày, sự thụ tinh có thể xảy ra. Lúc này, tinh trùng và trứng kết hợp tạo thành phôi nang hay còn gọi là phôi thai. Chúng di chuyển dần từ ống dẫn trứng về tử cung và làm tổ tại đó. Chỉ sau 1 tuần sau quan hệ, cơ thể bạn bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên. Cụ thể:

1.1. Chóng mặt hoặc choáng váng

Khi mang thai, cơ thể bạn sẽ có sự thay đổi về nội tiết tố, huyết áp và nhịp tim. Do đó, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy chóng mặt, choáng váng hơn. Hiện tượng này xảy ra nhiều nhất ở giai đoạn 3 tháng đầu đặc biệt đối với những tuần đầu tiên sau khi thụ thai. Nguyên nhân do khi mang thai lượng máu cơ thể cần phải tăng lên gấp đôi. Nhưng vốn dĩ phụ nữ Việt thường hay thiếu máu từ trước. Nên khi mang thai, lượng máu không thể cung cấp đủ cho cả hai cơ thể.

Dấu hiệu mang thai
Khi mang thai, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng thường xuyên. Ảnh Internet

1.2.  Buồn nôn – Dấu hiệu mang thai điển hình nhất

Hầu hết phụ nữ mới mang thai trong những tuần đầu tiên đều có triệu chứng buồn nôn, đặc biệt là khi đói. Lúc này, bạn có thể nôn khan hoặc nôn nhiều đến nỗi “mật xanh mật vàng”. Thời điểm dể buồn nôn nhất là buổi sáng khi đánh răng, khi ngửi thức ăn mùi quá nồng và nhiều dầu mỡ. Vì thế, hãy hết sức lưu ý và giữ gìn sức khỏe ở giai đoạn này, bạn nhé.

1.3.  Sợ một số loại thực phẩm

Đây là sự thay đổi về khứu giác khi bạn bắt đầu mang thai. Ở những tuần đầu, cơ thể phụ nữ có sự nhạy cảm hơn với các mùi xung quanh. Mùi gì cũng có thể làm bạn khó chịu, có thể đó là mùi thức ăn, mùi nước hoa mà bạn yêu thích, mùi xăng, dầu,… nặng hơn nữa là cảm giác buồn nôn, nôn ói. Người ta thường gọi đó là hiện tượng ốm nghén. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do nội tiết tố nữ estrogen tăng lên làm mẹ bầu dễ nhạy cảm với các loại thực phẩm.

1.4.  Thay đổi thói quen ăn uống hằng ngày

Khi mang thai, các hormone trong cơ thể bạn sẽ bắt đầu thay đổi. Đôi khi, nó sẽ khiến bạn có thói quen ăn uống lạ hơn, hay có cảm giác đói, thèm ăn. Khẩu vị cũng sẽ thay đổi bất ngờ ở một số phụ nữ. Có người đột nhiên thích ăn ngọt, có người trước khi ghét thịt mỡ nhưng giờ lại thèm,… Và mẹ hãy yên tâm nhé, tình trạng này sẽ chấm dứt khi cơ thể đã quen với sự xuất hiện của bé yêu.

thèm ăn
Thay đổi thói quen ăn uống là một trong những dấu hiệu mang thai điển hình nhất. Ảnh Internet

1.5. Mệt mỏi – Một trong những dấu hiệu mang thai chuẩn nhất

Ở những tuần đầu tiên sau khi thụ thai thành công. Bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi kèm theo các triệu chứng gồm:

  • Đau đầu do sự tăng đột biến hormone và sự thiếu hụt hồng cầu
  • Hoa mắt chóng mặt kèm theo tim đập nhanh hơn, hệ tuần hoàn làm việc nhiều hơn để tăng cường oxy và lượng máu cung cấp đến tử cung để nuôi phôi thai lớn lên
  • Thân nhiệt tăng cao hơn so với mức bình thường khiến cơ thể mất nhiều năng lượng hơn
  • Dây chằng ở lưng kéo dãn chuẩn bị cho sự phát triển của thai kì dẫn đến hiện tượng nhức mỏi sống lưng…

Với cường độ làm việc liên tục mỗi ngày, thì thật dể hiểu vì sao những người mới mang thai lại cảm thấy cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, buồn ngủ, uể oải. Sự mệt mỏi liên tục này chính là dấu hiệu giúp bạn nhận biết mang thai rõ ràng nhất ở 1 tháng đầu tiên.

1.6. Trễ kinh 1 – 2 tuần

Đây là dấu hiệu đầu tiên thông báo bạn đang mang thai tương đối phổ biến nhưng không hoàn toàn chính xác. Vì stress, căng thẳng, lo lắng, sinh hoạt thất thường… cũng sẽ dẫn đến trễ kinh. Vì vậy, để biết chính xác có mang thai hay không bạn nên dùng que thử thai sau ít nhất 5 – 7 ngày chậm kinh. Bên cạnh đó, bạn có thể đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám uy tín để được siêu âm chẩn đoán chính xác. Trường hợp đặc biệt có một số chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều ( vài ba tháng mới có) thì không áp dụng được dấu hiệu này để nhận biết có thai.

trễ kinh
Bạn có thể dựa vào chu kỳ kinh nguyệt của mình để nhận biết mang thai. Ảnh Internet

1.7. Cảm thấy ngực căng và đau hơn bình thường

Hiện tượng này cũng khiến nhiều chị em phụ nữ nhầm lẫn với các cơn đau tức và căng ngực trước mỗi kỳ nguyệt san. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ, dấu hiệu căng tức ở ngực chỉ xuất hiện 1 – 2 tuần sau khi quá trình thụ thai thành công. Nguyên nhân là do sau khi thụ thai, các hormone trong cơ thể bạn hay đổi nhanh chóng làm cho lượng máu đến bầu ngực tăng lên gây đau nhức hoặc có cảm giác căng lên ở bầu ngực. Ngoài ra, một số người còn cảm thấy ngực nặng hơn và phần xung quanh núm vú trở nên sẫm màu.

Vì thế, nếu bầu ngực quá căng tức gây ra cảm giác khó chịu. Bạn hãy mặc áo ngực rộng hơn một chút và massage ngực thường xuyên để loại bỏ những khó chịu này.

1.8. Ra máu âm đạo

Thời điểm khoảng 11 – 12 ngày sau khi thụ thai, có thể bạn sẽ bị chảy một ít máu âm đạo với màu sắc nhạt hơn bình thường. Hiện tượng này xảy ra khi phôi thai di chuyển và làm tổ ở lớp nội mạc tử cung. Tuy nhiên, việc ra máu âm đạo (máu báo thai) thường rất dễ bị nhầm lẫn với máu kinh nguyệt bình thường. Do đó, bạn cần để ý về màu sắc của máu báo thai có thể là màu hồng, đỏ hoặc nâu với số lượng rất ít.

dấu hiệu mang thai
Việc ra máu âm đạo (máu báo thai) thường rất dễ bị nhầm lẫn với máu kinh nguyệt bình thường. Ảnh Internet

1.9. Khi mang thai, bạn sẽ đi tiểu thường xuyên hơn

Phụ nữ mang thai trong những tháng đầu thường đi tiểu nhiều lần. Đặc biệt là tiểu nhiều vào ban đêm. Tình trạng này là do sự gia tăng các mạch máu và tử cung trong hố chậu to dần lên đè vào bàng quang. Bên cạnh đó là nồng độ hCG thai kỳ tăng lên đột ngột khiến bạn thường xuyên buồn tiểu, đi tiểu nhiều mặc dù mình mới ghé nhà vệ sinh cách đó không lâu.

Khi gặp hiện tượng này, các bác sĩ khuyên rằng mẹ bầu không nên nhịn tiểu hoặc uống ít nước đi. Vì rất có thể làm nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai.

1.10. Đau lưng cũng là dấu hiệu mang thai cần lưu ý

Một thời gian sau khi quan hệ không an toàn và gần đến kì kinh, bạn thường xuyên bị chứng đau lưng ghé thăm. Đặc biệt là phần lưng dưới thì đừng nên chủ quan rằng chỉ là dấu hiệu của ngày đèn đỏ. Đau lưng ở giai đoạn này, rất có thể là dấu hiệu mang thai xảy ra sớm. Khác với những cơn đau ở kỳ kinh nguyệt, đau lưng khi mang thai sẽ kéo dài hơn. Nguyên nhân là do dây chằng ở lưng bạn phải giãn ra để thích nghi với sự lớn dần của thai nhi lên của tử cung trong bụng.

dấu hiệu mang thai
Khác với những cơn đau ở kỳ kinh nguyệt, đau lưng khi mang thai sẽ kéo dài hơn. Ảnh Internet

1.11. Nhiệt độ cơ thể tăng

Nếu tinh ý hoặc thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể, thì khi mang thai, bạn sẽ thấy nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn bình thường. Hiện tượng này xảy ra từ ngày thứ 6 đến ngày 12 sau khi thụ thai. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị rôm sảy do sự tăng thân nhiệt này.

1.12. Buồn nôn (Ốm nghén) – Dấu hiệu mang thai chuẩn nhất cho bạn

Nếu cảm thấy buồn nôn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mang thai. Tình trạng này thường xảy ra sau khi thụ thai 1 – 2 tuần. Thực sự là dấu hiệu khó chịu nhất đối với các mẹ. Thông thường, những cơn ốm nghén sẽ biến mất sau 3 tháng đầu. Để giảm những cơn buồn nôn, bạn nên uống trà gừng, nước chanh hoặc ăn các loại trái cây như táo, lựu…

2. Những lưu ý cho bạn khi có các dấu hiệu mang thai

Khi có nhiều hơn 1 những dấu hiệu mang thai được kể trên, thì khả năng cơ thể bạn đã thụ thai thành công là rất cao. Tuy nhiên, chỉ dựa vào những điều này thì vẫn chưa thể chắc chắn 100% được. Lúc này, bạn nên chọn các biện pháp sau đây để xác định việc có thai hay không một cách chính xác hơn:

2.1. Sử dụng que thử thai

Que thử thai
Que thử thai là phương pháp thuận tiện nhất đẻ nhận biết mang thai. Ảnh Internet

Đây là cách kiểm tra thuận tiện, nhanh chóng có kết quả nhất. Kết quả dương tính ngay sau khi thụ thai 2 tuần. Tuy nhiên, để kết quả thử thai được chính xác nhất là thử sau khi chậm kinh 5 – 7 ngày. Khi sử dụng que thử thai, bạn nên thử vào sáng sớm, vì lúc này lượng hCG trong cơ thể bạn cao nhất và chưa bị pha loãng.

2.2. Siêu âm

Biện pháp siêu âm cho phép chẩn đoán thai sớm từ tuần thứ 5. Đây là phương pháp có độ chính xác cao, giúp bạn xác định kết quả mà không cần khám chi tiết bên trong. Các bác sĩ siêu âm sẽ cho biết tình trạng, số lượng thai trong tử cung, phần phụ của thai, thai thường hay thai bệnh lý, vị trí làm tổ của thai, tính tuổi thai, dự kiến ngày sinh. Điều sẽ rất tốt cho bạn trong quá trình chăm sóc thai kỳ sau này của mình.

2.3. Xét nghiệm máu hoặc nước tiểu, thử lượng beta hCG

Phương pháp xét nghiệm máu hoặc nước tiểu sẽ giúp phát hiện hàm lượng nội tiết tố hCG – một hormone trong thai kỳ. Phương pháp này sẽ mang đến kết quả chính xác chỉ trong thời gian 2 tuần sau khi thụ thai. Nếu không yên tâm với que thử thai hoặc siêu âm, bạn có thể áp dụng phương pháp này nhé.

xét nghiệm máu
Xét nghiệm máu hoặc nước tiểu sẽ mang đến kết quá chính xác nhất. Ảnh Internet

Những dấu hiệu mang thai được nêu lên trong bài viết này cũng chỉ mang tính chất tham khảo. Và không phải tất cả những phụ nữ khi mang thai đều có các dấu hiệu này. Do đó, để chủ động trong việc mang thai chị em phụ nữ cần xác định rõ để có kế hoạch phù hợp đảm bảo cho thai nhi được phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Riêng đối với các chị em không mong muốn có thai thì nên chủ động phòng tránh thai một cách khoa học để đảm bảo sức khỏe.

Lê Linh tổng hợp