1. Đặc sản Campuchia – Ẩm thực

Đặc sản Campuchia có rất nhiều món ngon, lạ miệng với người Việt. Cùng lần lượt khám phá xem đấy là những cái tên nào, bạn đã có dịp thưởng thức chưa nhé!

1.1. Đặc sản Campuchia cá hấp Amok

Cá hấp Amok là một trong những món ăn truyền thống, đã có từ lâu đời của người dân Campuchia. Để có được thành phẩm, các nguyên liệu đều được chế biến rất kì công và tinh tế. Bên cạnh thành phần phong phú, cá lóc vùng biển hồ là thành phần chính. Người nấu trong một vài trường hợp có thể thay thế từ cá lóc thành cá trê, nhưng quan trọng phải là cá tươi.

Đặc sản Campuchia cá hấo amok
Cá hấp Amok lấy nguyên liệu từ cá lóc, cá trê đều được. Ảnh Internet

Các hương vị được thêm vào để tăng độ ngon gồm: khượng, nước cốt dừa, trứng, đường thốt nốt, mắm prohock và 1 ít lá chùm ruột. Nước dừa khi thắm vào cá càng làm tăng vị ngọt tự nhiên, săn thịt và tẩy vị tanh rất hiệu quả. Cùng với nước cốt dừa còn có kreung, cà ri, sả, nghệ, tỏi, hẹ tây, gừng…. Cho tất cả vào bỏ trong lò hấp. Khi chín thì đem cá ra lá chuối trưng bày và trang trí thay vì dùng chén hoặc đĩa.

1.2. Cơm thịt heo (Bai sach chrouk)

Một món ăn đơn giản ở Campuchia, rất quen thuộc, đồng thời cũng là đặc sản chính là cơm thịt heo. Trong tiếng Campuchia món này được gọi là Bai sach chrouk. Đây là đặc sản Campuchia có độ “phủ sóng” rộng, tức là sự phổ biến cao.

Đặc sản Campuchia cơm thịt heo
Đặc sản Campuchia cơm thịt heo. Ảnh Internet

Ăn kèm với cơm dẻo thơm là vị thịt heo nóng hổi. Thịt phải thái mỏng, khi chế biến ướp qua nước cốt dừa và gia vị. Từ từ nướng trên than hồng để nguyên liệu thấm tự nhiên vào thịt. Đến khi miếng thịt chín đều, đầy đủ nửa nạt nửa thịt dai là tuyệt vời nhất. Thịt ăn kèm với cơm là chính, để thêm ngon người ăn có thể kết hợp thêm: dưa leo, rau, củ cảo, gừng, hành tươi, hành khô phi thơm…

1.3. Đặc sản Campuchia Cà ri đỏ

Tiếp tục là một món ăn đầy sắc đỏ có tên Cà ri đỏ. Đặc sản Campuchia này khá cay, thường được dùng trong các dịp lễ hội xứ sở chùa, đám cười, lễ hội tôn giáo hoặc những buổi họp mặt gia đình, thờ cúng tổ tiên…

Đặc sản Campuchia Cà ri đỏ
Cà ri đỏ có vị cay nồng phù hợp với những ai yêu vị cay. Ảnh Internet

Cà ri lấy thành phần thịt bò làm chính, thỉnh thoảng thay thế bằng thịt gà, thịt cá đều được. Các nguyên liệu phụ gồm có: cà tím, đậu xanh, khoai tây, nước cốt dừa, sả, ớt, hroeung… Cà ri đỏ ăn kèm với bánh mì là hợp lý nhất. Chi tiết này thì hoàn toàn tương đồng với văn hóa nước mình.

1.4. Bún cà ri (Nom banh chok)

Ngoài đặc sản bún cà ri đỏ, Campuchia còn có món bún cà ri. Không giống như cà ri ăn với bánh mì, bún cà ri từ nguyên liệu, cách chế biến cho tới hương vị đều hoàn toàn khác. Nom banh chok hơn cả một món ăn, chúng còn chứa đựng trong đó quốc hồn quốc túy của người dân đất nước chùa tháp.

Nom banh chok là đặc sản Campuchia
Nom banh chok còn chứa đựng trong đấy là quốc hồn, quốc túy của người Campuchia. Ảnh Internet

Nếu có dịp du lịch Campuchiabạn, sẽ rất dễ dàng bạn có thể thấy được các gánh hàng rong bán Nom banh chok. Bún lúc nào cũng nghi ngút khói, nóng hổi, ăn kèm là rổ rau tươi. Rau tươi ở đây không giống như nước ta, người dân Campuchia thường dùng: hoa chuối, đu đủ, ngó sen, đậu đũa, cần ta, rau thơm, lá chanh, bạc hà, chanh và thêm chút ớt nếu bạn thích cay.

Nom banh chok
Nên ăn Nom banh chok kèm với rau tươi là phù hợp nhất. Ảnh Internet

Thay vì nắp thì món ăn sẽ được đậy lại bằng 1 lá sen lớn. Nước chấm các nguyên liệu là số cà ri cá trắng, bùi béo. Đảm bảo ăn vào vị ngọt đậm đà sẽ mê hoặc từng tế bào vị giác của bạn. Cùng với đó còn là hương thơm khó quên.

1.5. Cua rán tiêu đen (Kdam chaa)

Đối với những ai có kinh nghiệm du lịch Campuchia, chắc hẳn đã không còn lạ gì với đặc sản cau rán tiêu. Đặc sản Campuchia này nằm ở thị trấn Kep, chợ cua nơi đây tươi ngon nổi tiếng nhất vùng.

Cua rán tiêu đen là đặc sản Campuchia
Cua rán tiêu đen là đặc sản Campuchia. Ảnh Internet

Riêng tỉnh Kampot, miền Nam Campuchia thì luôn nổi tiếng là chỗ bán hải sản và trang trại tiêu siêu sạch. Tại đây có những vườn tiêu đen bạt ngàn, thu mua tận vườn thì giá bao rẻ. Rất nhiều hải sản kết hợp với tiêu sẽ dậy lên hương vị hấp dẫn, riêng cua là nguyên liệu xuất sắc nhất. Ăn một lần thực khách khó mà quên.

1.6. Đặc sản Campuchia Lạp Khmer

Thay vì gọi gỏi bò, người Khmer gọi món ăn này là lạp. NNhờ vào hương vị chua cay hấp dẫn mà món ăn chiếm trọn được sự yêu thích của thực khách. Trong các bữa tiệc có chút hơi men, lạp là thức mồi nhấm nháp tuyệt vời nhất.

Lạp Khmer là đặc sản Campuchia
Lạp Khmer là món gỏi bò của người Việt. Ảnh Internet

Bằng cách thái lát mỏng, thịt bò sẽ đem tái với nước cốt chanh để chín thịt. Trộn thêm ít sả, ớt, hành khô, tỏi, nước mắm cùng những loại rau thơm để lấn át vị tanh. Chắc chắn đây sẽ là đặc sản Campuchia vô cùng mê hoặc. Nếu có dịp thử, đừng nên bỏ lỡ bạn nhé!

1.7. Mực nướng (Ang dtray meuk)

Tại thành phố ven biển như Sihanouk hay Kep, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy và tìm mua món mực nướng Ang dtray meuk thơm ngon này. Từ nguyên liệu mực tươi sống, sau khi làm sạch và tẩm ướp gia vị, người nấu sẽ cho thêm chút chanh, nước mắm trước khi đem lên lò nướng. Khi chín, Ang dtray meuk lập tức sẽ dậy mùi thơm khó cưỡng.

Mực nướng là đặc sản Campuchia
Mực nướng có mùi vị vô cùng ngon và hương thơm khó cưỡng. Ảnh Internet

Để tiện ăn thì đặc sản Campuchia này thường được nướng bằng xiên que. Ăn kèm với nước tương và tiêu Kampot đảm bảo du khách sẽ có cho mình một trải nghiệm vị giá rất tuyệt vời. Kampot dành cho ai chưa biết thì đây là loại nước chấm đặc trưng của người Campuchia. Nguyên liệu làm Kampot gồm có tỏi, ớt tươi, nước mắm, nước cốt chanh và cuối cùng là đường.

1.8. Kiến cây đỏ xào thịt bò

Hẳn là nhiều bạn trong số chúng ta chưa từng ăn kiến bao giờ. Tuy nhiên, ở Campuchia, kiến lại là thành phần chính của món ăn kiến cây đỏ xào thịt bò rất độc đáo. Sẽ khá khó khăn để người Việt có thể chấp nhận côn trùng là món ăn. Tuy nhiên hãy cố vượt qua giới hạn này bạn sẽ hiểu được vì sao món ăn này lại nổi danh đến vậy.

Kiến đỏ xào thịt bò là đặc sản Campuchia
Kiến đỏ là loại côn trùng có thể ăn được, mùi vị vô cùng đặc biệt. Ảnh Internet

Kiến cây đỏ có nhiều kích cỡ đa dạng. Trung bình từ 2cm – 3cm là phổ biến nhất. Khi xào chung với thịt bò kèm gừng, hẹ tây, sả, tỏi tạo thành thức ẩm thực vô cùng đặc biệt. Món ăn đem tới hương vị chua tinh tế do dịch kiến tiết ra, vị chua ấy lại thấm vào thịt bò rất hòa quyện. Sẽ tuyệt vời hơn nếu thưởng thức kiến cây đỏ xào thịt bò cùng với cơm.

1.9. Đặc sản Campuchia Lort cha

Món Lort cha của người Campuchia
Món Lort cha của người Campuchia có vị ngon rất đặc trưng. Ảnh Internet

Lort cha là đặc sản Campuchia khá tương đồng với ẩm thực Việt. Tương tự như nuôi xào mì trứng, mì xào trứng… Một đĩa Lort cha sẽ bao gồm: mì, giá, hành tươi, trứng ốp la. Ăn kèm là phụ gia xì dầu và ớt tươi cho ai thích cay.

1.10. Đặc sản Campuchia Cá om

Vì hương vị cá om rất độc đáo, lạ miệng với hầu hết người Việt Nam nên đây là đặc sản Campuchia bạn nhất định phải thử. Cá om mang lại một hương vị cảm xúc khó tả.

Cá om là đặc sản Campuchia
Cá om có hương vị rất thơm ngon. Ảnh Internet

Đầu tiên người ta sẽ làm sạch, mang cá ráng chín thì cho lên nồi. Rải đều cà ri cốt dừa chua ngọt lên khắp người cá. Bấy giờ thì chỉ cần đợi khoảng 5 – 10 phút, chờ cho cá thấm nguyên liệu thì bắt đầu dùng. Cá ăn cùng với rau bắp cải, rau nhúc hay mì gạo là đúng bài nhất.

1.11. Côn trùng chiên

Ở Campuchia, ẩm thực rất chuộng côn trùng. Tới đây thưởng thức đặc sản rồi thì đầu tiên bạn phải bỏ qua nỗi sợ công trùng trước đã. Sau đấy mới có thể tha hồ thưởng thức những món ăn côn trùng giá rẻ mà vị siêu ngon tại đây.

Snack côn trùng đặc sản Campuchia
Snack côn trùng như món ăn vặt phổ biến ở Campuchia. Ảnh Internet

Tại xứ chùa tháp, côn trùng chiên có mặt khắp mọi nơi. Đa dạng những loài như: dế, gián, bọ xít, cá cuống, bọ cạp… đều có thể đảm nhiệm vai trò nguyên liệu chính. Nêm nếm thêm gia vị đặc trưng của Campuchia là thực khách sẽ có những đĩa thức ăn vô cùng thú vị.

Côn trùng chiên
Côn trùng chiên là món ăn còn xa lạ với nhiều người Việt nhưng hương vị của nó quả thật rất tuyệt vời, đáng thử. Ảnh Internet

Những con côn trùng sẽ được cho vào xiên, mỗi xiên dao động chỉ từ 5 nghìn – 10 nghìn siêu rẻ. Theo kinh nghiệm du lịch của nhiều bạn thì  mọi người đều nói rất ấn tượng món cà cuống chiên. Nếu có dịp, bạn nhớ thử một lần trong đời nhé!

1.12. Sầu riêng Kampot

Sầu riêng mặc dù ở Việt Nam không thiếu, nhưng mùi vị lại hoàn toàn không giống với loại sầu riêng Kampot của Campuchia. Qủa Kampot có màu vàng óng ánh, hạt lép và vô cùng dày cơm.

Sầu riêng Kampot có hương thơm và vị ngon khó cưỡng
Sầu riêng Kampot có hương thơm và vị ngon khó cưỡng. Ảnh Internet

Vị quả siêu béo, ăn vào hương thơm xộc lên mũi đến mê hoặc. Tận đến khi nuốt trôi, cái ngầy ngậy vẫn bám chặt nơi đầu lưỡi ngon khó tả. Đây là loại trái cây “hiếm có khó tìm”. Ngay cả ở Campuchia, tại các thành phố lớn như Phnom Penh cũng rất khó tìm. Nếu muốn thưởng thức du khách phải tới tận vườn Kampot tìm mua.

1.13. Nem chua cá thác lác

Nem chua cá thác lác
Nem chua cá thác lác là đặc sản Campuchia. Ảnh Internet

Ở Việt Nam món nem chua không phải là món ăn xa lạ, tuy nhiên chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với món nem chua cá thác lác. Đặc sản Campuchia này lấy cá thác lác làm nguyên liệu chính. Nem có màu trắng, kích cỡ  nhỏ nhắn thường ăn kèm với bánh lăng và bia Angkor. Nem khi mua về nên ăn ngay để đảm bộ độ tươi.

1.14. Chuối sấy

Chuối sấy đặc sản Campuchia
Chuối sấy Campuchia tương tự như món chuối sấy của người Việt Nam. Ảnh Internet

Đất nước chùa tháp có món chuối sấy đặc sản vô cùng ngon. Chuối sấy không khó tìm, đi đâu cũng thấy bày bán phong phú. Không giống với chuối sấy Việt Nam, chuối sấy bên đây là loại chuối cỡ nhỏ, khi chín thơm lừng. Sau quá trình sấy hương vị rất thơm, ngọt và béo. Đây là món quà tặng người thân lý tưởng mà du khách rất dễ tìm mua.

1.15. Đường thốt nốt

Đến du lịch Campuchia, đây là cơ hội tốt để bạn mua đường thốt nốt chính gốc. Được chiết xuất từ dịch thót nốt, qua quá trình chế biến công phu. Đường có vị ngọt thanh tự nhiên rất dễ chịu. Du khách có thể ăn trực tiếp mà không thấy ngấy, hoặc là mang về dùng vào việc nấu nướng đều rất tuyệt. Đặc biệt là món chè, có sự xuất hiện của đường thốt nốt thì ngon khó cưỡng.

Đường thốt nốt Campuchia
Đường thốt nốt Campuchia có vị ngọt thanh mát, hoàn toàn thiên nhiên, đảm bảo lợi sức khỏe. Ảnh Internet

Đặc sản này có màu vàng, sánh mượt ngang như mật ong thường được bày bán tại các chợ. Khách mua sỉ hay mua lẻ đầu bán. Giá sản phẩm sao động từ 2 – 3 USD/kg.

1.16. Qủa da rắn

Qủa da rắn có vị chua chua ngọt ngọt rất đặc biệt
Vị chua của quả này tương tự như vị chua của măng cụt vô cùng thơm ngon. Ảnh Internet

Ở Việt Nam dạo gần đây bắt đầu có sự xuất hiện của quả da rắn. Tên khác còn gọi là quả mây. Tuy nhiên người tiêu dùng vẫn cảm thấy khá xa lạ với thực phẩm này. Đến với Campuchia du khách sẽ thấy rất nhiều gian hàng trưng bày quả da rắn. Vị quả này ngọt, hơi chua chua gần giống như vị chua của măng cụt chứ không chua quá. Đây là đặc sản Campuchia rất ngon, đáng thử khi du lịch.

1.17. Me sấy

Me sấy có vị ngon vô cùng quyến rũ
Me sấy có vị ngon vô cùng quyến rũ, vị chua ngọt khiến người ta ăn 1 lần là nghiện Ảnh Internet

Một thứ ăn chơi được rất nhiều người yêu thích ở Campuchia là quả me sấy. Sau khi tách vỏ thì người ta sấy me sơ với gia vị. Cho nên bên ngoài me rất đậm đà còn bên trong thì vẫn giòn, ngon, mềm ướt tự nhiên. Khi ăn thực khách thường trộn với muối ớt hoặc gia vị tùy thích.

2. Đặc sản Campuchia – Văn hóa

Không chỉ là ẩm thực, đất nước chùa tháp còn có rất nhiều loại đặc sản văn hóa vô cùng hấp dẫn. Đó là gì? Mời các bạn cùng khám phá nhé!

2.1. Lụa tơ tằm

Được kì công làm từ phương pháp thủ công truyền thống, lụa tơ tằm là đặc sản Campuchia được bày bán khắp nơi. Từ chất liệu tơ tằm này, bạn có thể chọn mua nhiều loại dụng cụ khác nhau như: khăn, vải, khăn choàng cổ, khăng choàng đầu, khăn tay… Mỗi sản phẩm tùy kích cỡ và màu sắc mà có giá khác nhau. Trung bình một chiếc khăn choàng cổ tầm 2 USD.

Lụa tơ tằm thủ công là món quà tặng người thân ý nghĩa
Lụa tơ tằm thủ công là món quà tặng người thân ý nghĩa, nhiều người thường chọn mua sản phẩm này để sử dụng, tặng bạn bè sau mỗi chuyến du lịch. Ảnh Internet

Ở Campuchia, lụa tơ tằm chính gốc tìm mua rất dễ. Nếu muốn chất lượng sản phẩm tốt hơn bạn có thể đến tận đảo Koh Dach tìm và lựa chọn. Thực tế thì đảo cách Phnom Penh rất gần, chỉ tầm 15km và khá thuận tiện di chuyển.

Lụa tơ tằm
Lụa tơ tằm hoàn toàn làm từ thủ công đem tới cảm giác thoải mái, dễ chịu khi sử dụng. Ảnh Internet

Koh Dach là thiên đường xứ tơ tằm. Không chỉ là chọn được sản phẩm ưng ý thôi. Đến đây du khách còn được tận mắt chứng kiến quy trình làm ra sản phẩm tinh xảo, độc đáo và đẹp mắt. Sau chuyến du lịch, đây chắc hẳn là món quà lưu niệm dễ dùng, tiện mua và ý nghĩa nhất cho người thân, bạn bè.

2.2. Các sản phẩm từ bạc

Bạc là vật liệu chế tạo sản phẩm rộng rãi trên thế giới. Ngay từ từ thế kỉ 11 thì bạc đã trở thành một phần quan trọng của vật cúng tín ngưỡng, tôn giáo, lễ nghi… Khi du lịch Campuchia ngày càng phát triển, vật phẩm lưu niệm bằng bạc cũng phát triển theo. Đặc biệt, các trang sức bạc ở đây được làm hoàn toàn thủ công nên chứa đựng nhiều tâm huyết của nghệ nhân.

Các sản phẩm từ bạc
Các sản phẩm từ bạc tinh vi và phong phú. Ảnh Internet

So với các sản phẩm làm từ máy móc, những món quà lưu niệm này được du khách rất trận trọng. Tại các cửa hàng Siem Riep và Phnom Penh nếu có nhu cầu tìm mua bạn sẽ thấy có rất nhiều đồ trang sức, trang trí độc đáo.

2.3. Sản phẩm điêu khắc

Sau những sản phẩm từ bạc, đồ điêu khắc cũng là đặc sản Campuchia rất tiện trong việc làm quà lưu niệm. Những bức tượng điêu khắc về Phật, về địa danh nổi tiếng hay vũ nữ Apsara… nơi đây rất tinh tế.

Sản phẩm điêu khắc Campuchia
Sản phẩm điêu khắc theo văn hóa Campuchia có nét tinh hoa riêng, ẩn chứa trong đó còn là truyền thống của cả một dân tộc. Ảnh Internet

Thành phẩm có thể từ chất liệu đá, gỗ, đồng hoặc bạc… khác nhau, tuy nhiên đều có chung 1 điểm đó là vô cùng sống động. Từ những thức nguyên liệu vô tri, qua bàn tay nhào nặn của các nghệ nhân, du khách sẽ không khỏi trầm trồ trước các tác phẩm được thổi hồn đặc sắc.

2.4. Khăn rằn

Khăn rằn trong tiếng Campuchia còn được gọi là Krama. Đây được coi như là bùa hộ mện, đồng thời là vật tượng trưng may mắn và bình ăn của con người nơi đây.

Lụa tơ tằm Campuchia
Khăn choàng cổ Campuchia có rất nhiều tiện ích. Du khách có thể dùng giữ ẩm, choàng cổ hoặc choàng đầu đều ổn. Ảnh Internet

Khăn được dệt từ các sợi bông mềm, chúng có khả năng thấm hút mồ hôi rất hiệu quả. Các đối tượng thường xuyên sử dụng sản phẩm này không thể thiếu phượt thủ. Đây là phụ kiện mà các bạn trẻ du lịch bụi rất yêu thích. Không chỉ hỗ trợ việc chống nắng, giữ ấm. Người dân bản xứ còn dùng khăn rằn với nhiều mục đích khác nhau như: mang em bé,  lót bàn ghế, đựng đồ vật, … Mỗi sản phẩm trung bình có giá chỉ tầm 1 USD.

Trên đây là top 21 đặc sản Campuchia mà có thể bạn chưa biết. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn có nhiều hành trang hơn trong chuyến du lịch của mình. Chúc mọi người có một hành trình nhiều niềm vui.

Mỹ Huệ tổng hợp