1. Những thông tin cần biết trước khi trồng sen Nhật

Cách trồng sen Nhật cũng khá giống sen thường. Sen Nhật hay còn gọi sen nước cảnh với kích thước bằng khoảng 1/3 hoa sen thông thường. Sen Nhật có thể trồng trong tô, cốc sứ, bình thủy tinh… với thời gian ra hoa khoảng 3 tháng sau khi trồng.  Với kích thước mỗi bông hoa chỉ từ 4 đến 7 cm, sen Nhật thích hợp làm cảnh trong phòng khách, văn phòng hội họp… Hơn thế, sen này còn là biểu tượng của sự thuần khiết nên được nhiều người ưa chuộng. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu cách trồng sen Nhật thì cần lưu ý một số thông tin sau.

1.1. Sen Nhật nên trồng thời điểm nào?

  • Sen Nhật có thể trồng quanh năm. Thích hợp nhất là khu vực có khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao.
  • Thời điểm thích hợp nhất để trồng sen Nhật là tháng 5 đến tháng 7. Hoặc từ tháng 12 đến tháng 1 hằng năm.
  • Nơi trồng sen Nhật cần nhiều ánh sáng nhất có thể. Nếu ở chung cư thì đặt đặt ở ban công.

1.2. Đất để trồng sen Nhật loại nào tốt?

  • Sen Nhật dễ trồng, có thể phát triển ở nhiều loạt đất khác nhau.
  • Tuy nhiên lý tưởng nhất là nên dùng đất sét pha cát và bùn với tỷ lệ 2:1.
  • Có thể trồng sen Nhật bằng bùn từ ruộng để trồng nếu có. Lưu ý chỉ chọn loại bùn không có quá nhiều tạp chất.
  • Nên chọn chậu mén, sành hoặc nếu là chậu nhựa thì nên chọn loại có màu tối để giúp hấp thụ nhiệt tốt và giữ ấm cho các cây con. Chú ý, dù là kiểu chậu nào thì cũng không được có lỗ thoát nước. Đây là một điểm khác của sen Nhật so với nhiều loại cây cảnh khác.
sen nhật
Sen Nhật đang là cây cảnh được nhiều người yêu thích trồng tại nhà. Ảnh: Internet

1.3. Cần xử lý hạt giống sen Nhật trước khi trồng thế nào cho đúng cách?

  • Sen Nhật trồng bằng hạt nên trước khi trồng bạn cần chọn hạt to, sậm màu và già.
  • Hạt sen mua về bạn quan sát sẽ thấy một đầu hạt bị lõm. Đây là phần cần xử lý trước khi trồng.
  • Cách xử lý: Dùng dao có đầu nhọn và sắc gọt lớp vỏ phía trên đầu hạt bị lõm. Bước này cần làm cẩn thận để hạt bên trong không bị ảnh hưởng.
  • Hạt xử lý xong cho vào cốc nước ở nhiệt độ từ 20 đến 30 độ C. Lúc này bạn chỉ chọn hạt chìm dưới đáy, loại bỏ hạt bị nổi. Lý tưởng nhất là 21 độ C nếu bạn có nhiệt kế.
  • Nước ngâm hạt thay mỗi ngày 2 lần cho đến khi hạt nảy mầm. Tránh việc không thay nước dễ khiến hạt sen bị thối rễ.
  • Thông thường mất 3 đến 5 ngày hạt sen Nhật sẽ nảy mầm. Lúc này tiếp tục thay nước mới với thao tác nhẹ hơn.

1.4. Những ý nghĩa phong thủy của sen Nhật

Theo phong thủy, sen Nhật giúp thu hút may mắn, đồng thời xua đuổi điều xấu. Mặt khác những bông sen Nhật sẽ giúp gia chủ an yên trong cuộc sống thường nhật hơn. Ngoài ra mỗi loại màu hoa sen này sẽ có một ý nghĩa riêng:

  • Sen Nhật màu trắng: Thể hiện sự tôn nghiêm, thanh khiết và cao quý. Màu giúp gia gia chủ yên bình trong cuộc sống.
  • Sen Nhật màu xanh: thể hiện sức mạnh ý chí và nghị lực cùng với niềm tin mãnh liệt vào một điều tốt đẹp. Ngoài ra màu sắc này còn đại diện cho sự tự do, bình đẳng.
  • Sen Nhật màu hồng: Tượng trưng cho sự thanh cao, luôn vươn lên mọi nghịch cảnh.

2. Hướng dẫn cách trồng sen Nhật tại nhà chi tiết nhất

Trong cách trồng sen Nhật yếu tố quan trọng nhất là phải làm sạch đất ô nhiễm. Cụ thể, trước khi cho hạt sen đã nảy mầm vào trồng người trồng cần làm sạch bùn. Cách làm là dùng 1 thìa vôi bột cho vào bùn để khử độ chua lẫn vi khuẩn có hại cho sen. Và thời gian khử chua này cần khoảng 1 tuần trước khi cho sen vào.

Tiếp đó đổ một lượng đất sét pha cát với bùn cao khoảng 15 cm vào chậu. Sau đó cho hạt sen đã nảy mầm vào, đổ thêm một lượng nước sạch cao khoảng 10 cm để cây phát triển.

Thông thường cần khoảng 3 tuần để sen Nhật đạt chiều cao cỡ 15 cm. Lúc này, nếu bạn trồng nhiều hạt cùng lúc thì nên chuyển ra chậu, chum, vại lớn hơn để sen phát triển tốt nhất.

trồng sen nhật
Hạt giống sen Nhật cần được xử lý, ngâm nảy mầm trước khi đem trồng. Ảnh: Internet

3. Cách chăm sen Nhật tự trồng giúp ra hoa sớm

  • Sau khi trồng ra chậu thủy tin khoảng từ 7 đến 10 ngày, thì cần bón cho cây một số loại phân như NPK với liều lượng thích hợp. Cụ thể tùy vào lượng hạt giống bạn gieo mà căn định số lượng phân.
  • Sen Nhật trồng 2 tháng sẽ cứng và đạt độ cao cỡ 30 cm hoặc hơn. Lúc này tốt nhất bạn nên để sen ở nơi đón ánh sáng nhiều. Hoặc nếu nhà ở ít ánh sáng cần đảm bảo sen Nhật được “tắm nắng” 6 tiếng mỗi ngày.
  • Sen nhật có sức sống tốt, ít khi bị sâu bệnh. Tuy nhiên vẫn có trường hợp cây bị rệp ăn lá. Cách tốt nhất là bạn dùng tay để bắt sâu (nếu ít) hoặc dùng hỗn hợp tỏi, ớt để phun lên chỗ có rệp.

Nếu bạn là một người đam mê cây cảnh, có hứng thú tìm hiểu cách trồng sen Nhật thì thông tin trên sẽ rất hữu ích. Về cơ bản loài hoa này khá dễ trồng, dễ phát triển nên bạn cũng đừng lo lắng nhé. Hãy mua hạt giống về, thực hiện đúng các bước như hướng dẫn trên là sẽ có ngay chậu sen Nhật bắt mắt ngay thôi. Chúc bạn tự trồng được một chậu sen đầy ý nghĩa trong căn nhà nhỏ của mình. Ngoài sen Nhật, bạn có thể tham khảo hướng dẫn tự trồng sen đá tùy theo sở thích nhé.

Bạn có thể mua hạt giống sen Nhật tại shopee: https://shopee.vn/-Combo-10-H%E1%BA%A1t-H%E1%BA%A1t-gi%E1%BB%91ng-Hoa-Sen-Mini-Nh%E1%BA%ADt-(-M%C3%A0u-Ng%E1%BA%ABu-Nhi%C3%AAn-)-N%C3%B4ng-S%E1%BA%A3n-V%C3%A0ng-i.133517397.6935766509

Đức Lộc