Giá điện tăng mạnh chắc chắn sẽ khiến hóa đơn tiền điện hàng tháng của gia đình bạn tăng lên đáng kể nếu bạn không có giải pháp hợp lý. Cuộc sống hiện đại, những thiết bị sử dụng trong gia đình đều là đồ dùng điện. Thế nên chúng ta nên tìm hiểu cách tiết kiệm điện để giúp phần nào cải thiện kinh tế gia đình.

1. Cách tiết kiệm điện năng cho các thiết bị trong gia đình

1.1. Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện

Nghiên cứu của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết đèn LED tiết kiệm khoảng 75% năng lượng. Và  chúng có tuổi thọ lâu hơn gấp 25 lần so với đèn sợi đốt thông thường. Chính vì thế, để tiết kiệm điện, tốt hơn hết bạn nên dùng đèn LED. Ngoài ra, bạn cũng không cần lo ngại về kích thước của đèn LED. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đèn có hình dáng và kích thước giống đèn sợi đốt.

bóng đèn tiết kiệm điện
Để tiết kiệm điện, tốt nhất bạn nên dùng đèn LED. Ảnh Internet

1.2. Nồi cơm điện

Dùng nồi cơm điện cần lưu ý chọn loại nồi phù hợp với công năng sử dụng của gia đình. Nếu gia đình đông người, lượng gạo cần nấu nhiều sẽ chọn nồi có công suất lớn, còn nếu lượng người ít nên chọn loại nồi nhỏ.

Sau khi nấu và ăn xong phải rút khỏi ổ cắm. Lưu ý nấu trước khi ăn khoảng nửa tiếng, tránh để nồi cơm hầm quá lâu gây tốn điện. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ nồi cơm điện, chú ý lau sạch đáy nồi, không để nước ở đáy. Lau sạch đáy nồi và mâm nhiệt để tiếp xúc dễ hơn tránh thất thoát điện năng.

nồi cơm điện
Nên chọn loại nồi phù hợp với công năng sử dụng của gia đình. Ảnh Internet

1.3. Cách sử dụng máy giặt tiết kiệm điện

Khi sử dụng máy giặt, người dùng nên cân nhắc giặt đồ với số lượng vừa phải. Bởi quá nếu giặt quá ít sẽ rất lãng phí điện và phải giặt nhiều lần. Còn nếu giặt quá nhiều đồ thì không chỉ tốn điện mà còn khiến máy hoạt động sai công suất. Làm giảm tuổi thọ máy và tiêu thụ nhiều điện năng.

giặt đồ
nên giặt đồ với số lượng vừa đủ. Ảnh Internet

1.4. Cách sử dụng quạt trần tiết kiệm điện

Nếu bạn sống ở vùng nhiệt đới nắng quanh năm hay có mùa hè nóng bức. Thì nên sử dụng quạt trần để làm mát thay vì dựa hoàn toàn vào điều hòa nhiệt độ. Quạt trần chỉ tiêu tốn 10% điện năng so với điều hòa và có thể làm nhiệt độ trong phòng giảm đến 10 độ.

Quạt trần
Quạt trần chỉ tiêu tốn 10% điện năng so với điều hòa. Ảnh Internet

1.5. Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Khi sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện, bạn nên tránh để nhiệt độ quá thấp. Chú ý ở mức 24-25 độ C vừa đảm bảo sức khỏe vừa giúp tiết kiệm điện. Chênh lệch nhiệt độ chỉ ở trong khoảng 7 – 10 độ C.

  • Khi ra khỏi phòng cần tắt bằng điều khiển rồi cắt áp tô mát, nếu chỉ tắt bằng điều khiển thì điều hòa vẫn tiêu tốn một chút điện.
  • Phòng lắp điều hòa cần được bố trí kín, có cửa kính hoặc cửa sổ chặt, không có các khe thoát khí ra ngoài. Vì nếu như vậy sẽ gây thất thoát điện năng đáng kể.
  • Thường xuyên vệ sinh dàn nóng, lưới lọc, dàn lạnh… lau chùi sạch sẽ các bộ phận điều hòa.
  • Nên chọn chiếc máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích cho căn phòng của bạn. Điều sẽ đảm bảo được khả năng làm mát của máy lạnh, giúp bạn tối ưu được lượng điện năng tiêu thụ.
  • Trong khi ngủ bạn nên điều chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ vừa phải tầm từ 25 – 29 độ khoảng 1 – 2 tiếng trước khi đi ngủ. Nhờ thế mà máy lạnh sẽ phải hoạt động ít hơn và tốn ít điện năng hơn. Việc này còn giúp cho bạn và gia đình tránh bị cảm lạnh, nhất là nhà có trẻ nhỏ.
  • Ngoài ra, bạn nên đến những cửa hàng bán máy lạnh thật uy tín để được tư vấn thật kỹ trước khi mua. Đây là việc  không chỉ giúp bạn tiết kiệm điện khi sử dụng mà còn giữ cho máy luôn được bền và hoạt động ổn định.
máy lạnh tiết kiệm điện
Khi sử dụng điều hòa, tránh để nhiệt độ quá thấp.

1.6. Cách sử dụng quạt điện tiết kiệm điện

Chọn quạt điện phù hợp công năng, nhu cầu sử dụng. Khi dùng, tùy vào độ nóng mà nhấn nút lớn nhất hay bé nhất. Vì nếu chọn quạt ở mức lớn nhất sẽ tiêu tốn điện năng đáng kể.

Khi không sử dụng cần rút phích cắm ra khỏi ổ, không cắm điện triền miên mà không sử dụng. Không nên sử dụng nhiều chức năng của quạt cùng lúc gây tốn điện như vừa quạt vừa kèm phun sương, sáng đèn.

cách tiết kiệm điện
Chọn quạt điện phù hợp công năng, nhu cầu sử dụng. Ảnh Internet

1.7. Sử dụng tivi tiết kiệm điện

Đa số người dùng thường có thói quen tắt tivi bằng điều khiển tắt hoặc ấn nút Power trên máy mà không rút hẳn thiết bị ra khỏi nguồn điện. Thực tế, khi tắt như vậy tivi chỉ chuyển sang chế độ chờ chứ chưa ngắt điện hoàn toàn. Vì thế máy vẫn tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Do đó, để tiết kiệm điện hiệu quả, người dùng nên rút hẳn thiết bị khỏi nguồn điện khi tắt tivi.

tiết kiệm điện hiệu quả
Để tiết kiệm điện hiệu quả, người dùng nên rút hẳn thiết bị khỏi nguồn điện khi tắt. Ảnh Internet

1.8. Cách dùng tủ đông tiết kiệm điện

Không nên sắp xếp thực phẩm quá khít nhau, nếu sắp xếp thực phẩm quá khít nhau sẽ làm thực phẩm không nhận được nhiệt độ tối ưu. Chất lượng bảo quản thấp và tủ cũng phải chạy thêm để tăng nhiệt độ tủ. Sắp xếp thực phẩm hợp lí là một cách hiệu quả để tủ đông hoạt động tốt và tiết kiệm điện năng.

Để tiết kiệm điện năng cho tủ đông cần hạn chế tối đa mở tủ để tránh làm hơi lạnh khuếch tán ra bên ngoài. Bộ phận làm lạnh phải tăng cường thời gian hoạt động gây hao điện, giảm tuổi thọ của tủ.

  • Điều khiển nhiệt độ tủ tùy thuộc vào lượng thực phẩm bên trong
  • Vệ sinh tủ thường xuyên
  • Xả tuyết cho tủ
cách tiết kiệm điện
Để tiết kiệm điện năng cho tủ đông cần hạn chế tối đa mở tủ để tránh làm hơi lạnh khuếch tán ra bên ngoài. Ảnh Internet

2. Mẹo nhỏ để tiết kiệm điện

2.1. Sử dụng thiết bị phát hiện chuyển động để tránh lãng phí điện

Nếu bạn hay gia đình bạn không có thói quen tắt đèn khi không sử dụng thì thiết bị phát hiện chuyển động là một giải pháp phù hợp cho bạn. Cơ chế hoạt động thiết bị này là chỉ khi phát hiện ra chuyển động trong phòng đèn mới được bật lên. Bạn có thể tìm mua chúng ở các cửa hàng điện chuyên dụng và cách lắp đặt cũng vô cùng đơn giản.  Việc sử dụng loại máy này có thể giúp bạn cắt giảm lượng điện lãng phí khá tốt lên tới 30%.

máy cảm biến
Sử dụng máy cảm biến chuyển động sẽ giúp bạn cắt giảm lượng điện lãng phí. Ảnh Internet

2.2. Sử dụng công tắc thông minh

Công tắc thông minh cho phép người dùng dù ở bất cứ vị trí nào trong nhà cũng có thể dễ dàng tắt hay mở các thiết bị điện gia dụng. Mà không nhất thiết phải bước tới ổ điện để tháo phích cắm nhờ kết nối không dây với smartphone qua mạng Wi-Fi. Hơn nữa, bạn còn có thể lên lịch làm việc tự động cho nó ví dụ tự tắt thiết bị sau vài giờ, báo cáo  tình trạng tiêu thụ điện của gia đình cũng như ước tính số tiền sẽ phải trả trong tháng.

Công tắc thông minh
Công tắc thông minh có thể lên lịch làm việc tự động cho nó ví dụ tự tắt thiết bị sau vài giờ. Ảnh Internet

2.3. Sử dụng công cụ giám sát thiết bị điện trong nhà

Công cụ này được thiết kế để giúp kiểm soát tốt hơn việc sử dụng điện trong gia đình bằng cách giám sát các thiết bị điện. Nó cũng giúp nhắc nhở người dùng về những nhiệm vụ trong nhà. Và thông báo cho họ khi quên tắt một thứ gì đó và cho biết các thiết bị đã đang dùng bao nhiêu điện. Ngoài ra, nó có thể phát hiện thiết bị ngốn năng lượng nhất trong nhà và ước tính tổng lượng điện năng mà chúng tiêu thụ.

Thiết bị giám sát
Thiết bị giám sát cũng giúp nhắc nhở người dùng về những nhiệm vụ trong nhà. Ảnh Internet

2.4. Giảm thiểu việc để thiết bị điện ở trạng thái chờ

Một số người cho rằng để thiết bị điện ở trạng thái chờ sẽ tiết kiệm điện hơn. Nhưng có một sự thật là điều này vẫn tiêu tốn năng lượng điện và có thể chiếm tới 10% trong tổng lượng điện tiêu thụ của bạn. Chính vì lẽ  đó, nếu không cần sử dụng thiết bị trong thời gian dài. Tốt nhất bạn nên tắt hẳn để tiết kiệm năng lượng.

Tắt hẳn thiết bị khi không cần sử dụng
Hãy tắt hẳn thiết bị khi không cần sử dụng thiết bị trong thời gian dài. Ảnh Internet

2.5. Tắt bớt bóng đèn điện, hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng

Nếu muốn giảm bớt hóa đơn điện vào những tháng cao điểm. Không điều gì hiệu quả hơn chính ý thức của người dân, khi chúng ta nên có trách nhiệm với các thiết bị điện trong nhà. Hãy tắt đồ điện tử khi không sử dụng, tắt bớt đèn khi trời sáng, tắt quạt và điều hòa vào sáng sớm để tận dụng gió mát đầu ngày.

Bên cạnh đó, các hộ gia đình cũng nên lưu ý việc che chắn cho căn phòng của mình vào những ngày nắng nóng. Qua đó có thể lắp mái/trần cách nhiệt, lắp cửa kính phản quang. Hoặc dùng các biện pháp khác nhằm ngăn ánh nắng chiếu rọi trực tiếp vào phòng. Khiến tăng mạnh nhiệt độ mà dù có bật điều hòa cũng không thể “tải” nổi.

tắt đồ điện tử khi không sử dụng
Hãy tắt đồ điện tử khi không sử dụng. Ảnh Internet

2.6. Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh

Nếu khi sử dụng máy lạnh mà bạn để cửa mở thì khí lạnh sẽ bị thoát ra ngoài. Nhiệt độ ở bên ngoài sẽ tác động đến nhiệt độ trong phòng, do đó máy lạnh sẽ phải hoạt động nhiều hơn và tốn rất nhiều điện.

Do đó, hãy đảm bảo rằng cửa phòng đã được đóng kín khi bạn sử dụng máy lạnh, giúp tăng tuổi thọ cho máy và tiết kiệm tiền điện hàng tháng cho gia đình bạn. Bên cạnh việc đóng cửa, bạn cũng có thể sử dụng các tấm vải để làm kín các khe hở bên dưới cửa để chắc chắn rằng hơi lạnh không bị thất thoát quá nhiều.

đảm bảo rằng cửa phòng được đóng kín
Hãy đảm bảo rằng cửa phòng được đóng kín khi bật máy lạnh. Ảnh Internet

2.7. Rút nguồn các thiết bị điện tử khi không sử dụng

Theo thống kê, rất nhiều thiết bị điện tử như máy tính, TV, dàn âm thanh. Vẫn sử dụng điện năng ngay cả khi đã tắt. Tuy con số này là không cao, nhưng hãy tính đến việc chúng tiêu tốn của bạn 24 giờ mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần trong suốt một thời gian dài.

Tại Mỹ, người ta ước tính các thiết bị tiêu tốn điện khi không sử dụng có thể chạm tới con số 100 USD tại mỗi hộ gia đình. Và lên tới 19 tỉ USD mỗi năm trên toàn nước Mỹ theo thống kê vào năm 2016.

Để hạn chế điều này, hãy rút nguồn tất cả các thiết bị mà bạn không còn sử dụng. Bao gồm cả những đồ vật mà chúng ta ít để ý tới như laptop, smartphone, iPad, quạt điện tử, lò vi sóng, và những thiết bị có bộ đếm giờ nói chung.

 rút nguồn tất cả các thiết bị
Hãy rút nguồn tất cả các thiết bị mà bạn không còn sử dụng. Ảnh Internet

3. Thay đổi thói quen sử dụng điện

Những thói quen sử dụng điện cũng ảnh hưởng tới hiệu quả tiết kiệm điện sinh hoạt và sản xuất. Thế nên đây cũng là một trong các cách để tiết kiệm điện năng cần nhớ. Nên lưu ý:

  • Tắt các thiết bị tiêu thụ điện khi không cần thiết, không sử dụng.
  • Điều chỉnh hiệu năng sử dụng điện phù hợp với nhu cầu
  • Lựa chọn các thiết bị, bộ tiết kiệm điện gia đình thay thế cho các thiết bị điện tiêu hao năng lượng cũ…
  • Tận dụng các nguồn chiếu sáng, làm mát từ tự nhiên thay cho sử dụng các thiết bị điện.
  • Nắm rõ cách sử dụng các thiết bị điện an toàn và tìm hiểu về cách tiết kiệm điện
  • Tham gia hưởng ứng kêu gọi tiết kiệm điện như: tiết kiệm điện vào giờ trái đất.

Những thói quen sử dụng điện là yếu tố quan trọng trong việc quyết định đến hiệu quả áp dụng các cách tiết kiệm điện năng. Vì vậy, nếu bạn muốn tiết kiệm điện tối ưu nhất thì phải có thay đổi từ chính cách sử dụng điện hàng ngày.

Thói quen sử dụng điện
Thói quen sử dụng điện sẽ quyết định đến hiệu quả áp dụng các cách tiết kiệm điện năng. Ảnh Internet

4. Lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện hiệu quả

Lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện là một trong các cách sử dụng tiết kiệm điện năng hiệu quả và không thể bỏ qua.

  • Lựa chọn công suất các thiết bị điện gia dụng thấp. Nhưng hoạt động tương đương như các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn hơn như: đèn led tiết kiệm điện 3w, 30w, 40w sẽ tiết kiệm, bóng đèn 1.2m tiết kiệm điện năng Rạng Đông… (đèn tuýp gầy và compact) hơn các loại bóng đèn tròn tiêu thụ gấp nhiều lần mà mức độ chiếu sáng như nhau.
  • Chọn các thiết bị có nút điều khiển thay đổi tốc độ, ánh sáng theo nhu cầu.
  • Sử dụng các đồ điện công nghệ tiết kiệm điện inverter
  • Tiết kiệm điện inverter là gì, inverter có tiết kiệm điện không, tiết kiệm như thế nào? Công nghệ Inverter (công nghệ biến tần) là ứng dụng tiết kiệm điện hiện đại nhất hiện nay. Nhờ vào việc kiểm soát công suất của thiết bị nằm giảm hao phí năng lượng không đáng có.
  • Chọn các bộ tiết kiệm điện, bộ tụ bù tiết kiệm điện 1 pha, 3 pha
Công nghệ Inverter
Công nghệ Inverter (công nghệ biến tần) là ứng dụng tiết kiệm điện hiện đại nhất hiện nay. Ảnh Internet

Điện năng có vai trò lớn trong gia đình và cả các công ty, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, cơ quan tổ chức hành chính sự nghiệp như trường học… vì nó giúp duy trì các hoạt động sinh hoạt đến sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất. Hy vọng qua bài viết bạn đã có thêm cách và thông tin bổ ích để tiết kiệm điện. Và tiết kiệm điện năng cũng chính là cách bảo vệ môi trường hiệu quả.

Hoàng Tùng tổng hợp