1. Cách chụp màn hình cuộn trang trên máy tính bằng ứng dụng ShareX

ShareX là ứng dụng được nhiều gam thủ dùng nhiều nhất. Ứng dụng này có nhiều tùy chọn để chụp màn hình máy tính tùy theo nhu cầu. Bên cạnh đó ShareX còn bao gồm nhiều tính năng như quay video, ảnh GIF, chọn vùng, hiệu ứng để thêm vào các ảnh chụp và tùy chọn chụp cuộn màn hình máy tính.

ShareX được đánh giá là phần mềm đẹp và dễ sử dụng. Ứng dụng được cung cấp miễn phí và duy trì bởi một cộng đồng của các nhà phát triển nguồn mở. Nếu bạn là người dùng phổ thông, không thường xuyên chụp ảnh màn hình thì nên dùng ứng dụng miễn phí này.

Để dùng phần mềm này bạn thực hiện theo hướng dẫn như sau:

  • Tải phần mềm ShareX này tại đường link: https://getsharex.com/
  • Tiến hành cài đặt phần mềm này theo hướng dẫn.
  • Để chụp cuộn màn hình máy tính bạn mở ShareX. Sau đó nhấn vào Capture và tiến hành chọn Scrolling Capture.
  • Khi chọn vùng hiện ra, bạn có thể chỉ định cửa sổ muốn cuộn, thời gian chờ trước khi bắt đầu chụp màn hình và chụp nhiều lần cuộn khác nhau.
  • Tiến hành chỉnh sửa ảnh hoặc chụp lại nếu ảnh chưa đạt yêu cầu.
cách chụp màn hình cuộn trang trên máy tính
ShareX là phần mềm giúp chụp màn hình cuộn trang dễ dùng. Ảnh: Internet

2. PicPick – ứng dụng chụp màn hình cuộn trang trên máy tính nhanh nhất

PicPick là một phần mềm chỉnh sửa và chụp ảnh màn hình mạnh mẽ được nhiều người dùng lựa chọn. Điều thú vị nhất của PicPick là công cụ này hoàn toàn miễn phí với nhiều tính năng rất đặc biệt.

Về tính năng chụp ảnh màn hình, PicPick cung cấp 7 chế độ chụp màn hình. Mỗi chế độ phù hợp với các mục đích khác nhau để có thể tùy chỉnh ảnh chụp màn hình theo nhu cầu của người dùng. Ví dụ chế độ Region có thể giúp bạn chọn vùng và chụp hộp thoại mà không bị dính nền.

  • Full screen (Toàn màn hình)
  • Active Window (Cửa sổ hoạt động)
  • Window Control (Cửa sổ điều khiển)
  • Scrolling Window (Cửa sổ cuộn)
  • Region (Vùng)
  • Fixed Region (Vùng chỉnh sửa)
  • FreeHand (Vẽ bằng tay)

Như vậy, cách chụp màn hình cuộn trang trên máy tính ở ứng dụng này bạn dùng chế độ Scrolling Windows. Với chế độ này bạn sẽ chụp ảnh cuộn màn hình của trang website hoặc tài liệu chỉ bằng vài cú nhấn chuột. Cụ thể hơn bạn nhấn và giữ Ctrl + Alt, sau đó nhấn PRTSC. Lúc này một hộp hình chữ nhật màu đỏ sẽ xuất hiện bạn cần nhấn và giữ nút trái của chuột, sau đó kéo thả chuột trái trên cửa sổ muốn chụp cuộn để chọn vùng. Sau khi chụp xong bạn có thể chỉnh sửa ảnh hoặc chụp lại nếu ảnh chưa đạt yêu cầu.

Bạn có thể tải PicPick tại link: https://picpick.app/en/

cách chụp cuộn màn hình trên máy tính
PicPick là một phần mềm chỉnh sửa và chụp ảnh màn hình mạnh mẽ. Ảnh: Internet

3. Dùng ứng dụng Snagit – cách chụp màn hình cuộn trang trên máy tính nhanh và hiệu quả

Thêm một cách chụp màn hình cuộn trang trên máy tính thú vị khác mà Topnews.com.vn giới thiệu đến bạn, đó là phần mềm Snagit. Phần mềm này hiện nay rất phổ biến nhờ có giao diện đẹp và tính năng quay video lẫn chụp màn hình máy tính rất nhanh chóng.

Tuy nhiên, nhược điểm của Snagit có lẽ ứng dụng này không miễn phí. Người dùng muốn dùng Snagit phải trả phí lên đến 50 USD. Thế nhưng dù đắt nhưng rất “xắt ra miếng”, Snagit được đánh giá cực cao trong việc chỉnh sửa hình ảnh, tốt hơn so với PicPicks. Ví dụ tính năng Panoramic Capture (chụp toàn cảnh) cho phép bạn chụp chỉ một phần của cửa sổ cuộn.

Để áp dụng chụp cuộn màn hình trên máy tính với phần mềm này, người dùng chỉ cần mở ứng dụng. Sau đó trong All-in-One tiếp tục nhấn nút Capture. Sau đó bấm vào mũi tên màu vàng tùy thuộc vào hướng bạn muốn cuộn. Công cụ sẽ chụp mọi thứ hiển thị trên cửa sổ và tạo một hình ảnh có thể chỉnh sửa. Bạn có thể chỉnh sửa hoặc chụp lại ảnh mới theo nhu cầu.

Bên cạnh việc chụp ảnh, phần mềm cũng có thể ghi màn hình. Các tính năng chỉnh sửa ưu việt này khiến cho Snagit trở thành công cụ tốt nhất để chụp ảnh màn hình. Nếu bạn thường xuyên phải chụp ảnh màn hình thì theo chúng tôi nên mua ứng dụng này để dùng lâu dài.

Bạn có thể tải Snagit tại đây: https://snagit.softonic.vn/

ứng dụng snagit
Snagit tuy có giá cao nhưng rất chất lượng để chụp màn hình hoặc quay video. Ảnh: Internet

4. Dùng ứng dụng Apowersoft Screen Capture Pro

Ngoài 3 ứng dụng trên, bạn còn có thêm một cách chụp màn hình cuộn trang trên máy tính khác, đó là Apowersoft Screen Capture Pro. Với ứng dụng này người dùng có thể chọn 10 chế độ chụp màn hình khác nhau, trong đó có chụp cuộn màn hình. Ngoài ra, sau khi chụp xong ứng dụng này còn cho phép người dùng chỉnh sửa ảnh.

Bên cạnh tính năng đặc biệt đó, Apowersoft Screen Capture Pro còn có thêm tính năng Task Scheduler (Lên lịch tác vụ) để chụp ảnh màn hình tự động. Hoặc người dùng cũng có thể dùng để ghi màn hình, tải lên và chia sẻ trực tuyến. Tuy nhiên, ứng dụng này thuộc dạng đắt với phí trọn đời lên đến gần 80 USD.

chụp cuộn màn hình máy tính
Apowersoft Screen Capture Pro có nhiều tính năng chụp ảnh màn hình chất lượng. Ảnh: Internet

Bài viết trên vừa giới thiệu đến bạn 4 cách chụp màn hình cuộn trang trên máy tính. Nếu bạn đang muốn chụp màn hình một trang web dài, tài liệu hoặc bất kỳ nội dung nào khác ngoài kích thước của khu vực xem bạn có thể dùng một trong những ứng dụng trên. Ngoài bài viết này, bạn có thể tham khảo thêm nhiều cách chụp khác thuộc hệ điều hành Window hay MacOS mà chúng tôi giới thiệu trong bài viết trước. Chúc bạn sớm áp dụng thành công nhé.

Đức Lộc