Trong quá trình và các cách chăm sóc hoa lan bạn cần bỏ nhiều thời gian hơn so với những loài cây khác. Vì lan là loài tương đối đỏng đảnh và nhạy cảm. Do đó, bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

1. Bạn cần tạo môi trường thuận lợi cho cây phát triển

Điều đầu tiên trước khi bắt đầu trồng lan, bạn cần sử dụng những loại chậu có lỗ thoát nước để có thể dễ dàng được thoát ra ngoài. Nếu không, cây lan có thể bị thối rễ, dẫn đến chết. Để hạn chế tình trạng nước chảy lênh láng, bạn nên lót thêm đĩa hoặc khay ở đáy chậu.

trồng lan trong nhà
Nếu trồng lan trong nhà, bạn có thể đặt thêm một chiếc khay nhỏ để hạn chế tình trạng nước chảy ra ngoài. Ảnh Internet

Về giá thể trồng hoa, bạn nên chọn những giá thể chuyên dành cho việc trồng lan. Có thể là từ vỏ cây, rêu hoặc những loại thoát nước nhanh.

Cây lan có thể sinh trưởng tốt ở nhiệt độ trung bình và sẽ chết khi nhiệt độ quá thấp. Do đó, bạn cần duy trì nhiệt độ cho cây trên 16 độ C. Và vào ban ngày, nhiệt độ nên ấm hơn vào ban đêm khoảng 5 – 8 độ.

Khi trồng cây trên đất, bạn cần tạo điều kiện không khí lưu thông nhẹ để giữ cho cây được khỏe mạnh. Trong những tháng thời tiết tốt, nếu trồng cây trong nhà, bạn có thể mở cửa sổ để gió nhẹ thổi vào. Nếu không bạn cần mở quạt trần với tốc độ vừa phải để không khĩ không bị tù đọng.

2. Cách chăm sóc hoa lan qua những yếu tố khác

2.1. Cách chăm sóc hoa lan về chế độ chiếu sáng

Có thể nói, ánh sáng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của hoa lan. Nếu cây bị thiếu nắng chúng có thể vươn cao nhưng rất yếu, nhỏ, lá có màu xanh tối và rất dễ bị sâu bệnh hại tấn công. Nếu ánh nắng quá nhiều thì cây lan rất dễ bị vàng và có nhiều vết nhăn trên mặt lá. Hoa lan sẽ nở sớm nhưng được ít ngày và kém phát triển.

ánh sáng trồng lan
Ánh sáng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của hoa lan. Ảnh Internet

Bạn có thể dựa vào loại lan để chiếu sáng phù hợp như:

  • Lan Hồ Điệp có thể chịu được 30% nắng
  • Lan Cattleya chịu được khoảng 50% nắng
  • Lan Vanda lá hẹp có thể chịu được khoảng 70% nắng

Dựa vào giai đoạn phát triển của chúng:

  • Lan con từ 0 đến 10 tháng bạn chỉ cần chiếu sáng khoảng 50%
  • Cây từ ngoài 12 tháng đến 18 tháng có thể chịu ánh sáng được đến 70%
  • Thời điểm gần và ra hoa cần được chiếu nắng nhiều hơn.

Ngoài ra, chậu lan nên được đặt ở hướng nam hoặc hướng đông, vì lan cần ánh sáng với cường độ thích hợp để phát triển mạnh mẽ. Nếu đặt cây ở hướng tây bạn nên có rèm che để bảo vệ lan khỏi bị cháy nắng. Còn ở hướng bắc cây sẽ không đủ ánh sáng để nở hoa.

2.2. Bón phân cho lan

Với loài cây ưa độ dinh dưỡng cao thì việc bón phân là điều hết sức cần thiết. Khi đã đủ lượng dinh dưỡng, cây sẽ phát triển xanh tươi, lá và giả hành sẽ mập mạp, hoa sẽ nở đều và đẹp hơn.

bón phân cho lan
Nếu được nhận đủ dinh dưỡng, cây lan sẽ trở nên tươi tốt và mập mạp. Ảnh Internet

Theo nghiên cứu về dinh dưỡng của các loại lan thì bạn cần cung cấp đủ 13 loại chất dinh dưỡng khoáng thuộc nhóm đa, trung và vi lượng. Trong đó:

  • Nhóm đa lượng sẽ bao gồm: Đạm (N), Lân (P) và Kali (K)
  • Nhóm trung lượng: Lưu huỳnh (S), Magiê (Mg) và Canxi (Ca)
  • Nhóm vi lượng bao gồm: Sắt (Fe), Kẽm (Zn), Đồng (Cu), Mangan (Mn), Bo (B), Molypđen (Mo) và Clo (Cl).

Tuy nhiên, việc bón phân cho lan ta không nên bón vào đất mà sẽ phun qua lá. Bạn nên pha loãng các loại phân này để hun cho cây trong hầu hết các giai đoạn. Khi thấy thân đã tròn và không mọc thêm lá nữa thì mới pha phân đặc để giúp cây có đủ dinh dưỡng để phát triển.

Nguyên tắc khi bón phân cho cây lan

  • Khi lan đang trong thời kỳ sinh trưởng thân lá đang phát triển mạnh. Bạn cần cung cấp cho cây lượng đạm cao, lân và kali thấp.
  • Trước khi cây chuẩn bị ra hoa, bạn cần bón cho cây lượng lân và kali cao, đạm thấp.
  • Khi cây lan đang nở hoa thì cần bón kali cao, đạm và lân thấp hơn.

Bạn cần bón phân cho cây mỗi tháng một lần. Không tưới nước trong vòng vài ngày khi bón phân. Nếu không chất dinh dưỡng từ phân có thể trôi ra ngoài theo nước. Khi hoa gần tàn, bạn có thể tưới và bón phân với lượng ít đi cho đến khi những chiếc lá non bắt đầu mọc trở lại.

bón phân cho lan
Khi những lá non bắt đầu mọc lại, bạn có thể bón với lượng phân nhiều hơn. Ảnh Internet

2.3. Cách chăm sóc hoa lan – Tỉa cành

Bạn cần cắt tỉa các cành đã ra hoa khi hoa tàn, bởi vì hoa lan chỉ nở duy nhất 1 lần trên một cành. Ngoại trừ giống lan Hồ điệp (Phalaenopsis). Nếu trồng loại lan này, bạn cần cắn cành hoa ngay bên trên 2 mắt dưới của cùng 1 cành khi hoa tàn.

Với những loài hoa có củ bẹ, hãy cắt cành ngay bên trên phần củ này. Còn đối với những loài lan khác, bạn cần cắt càng sát xuống giá thể trong chậu càng tốt.

Lưu ý: Dụng cụ dùng để tía, cắt cành lan cần được khử trùng để tránh lây lan mầm bệnh.

2.4. Chế độ tưới nước cho cây lan

Lan là loài cây hoang dã, thường sống trong rừng sâu, nơi có nhiệt độ mát mẻ và độ ẩm cao. Vì thế, việc tưới nước cho cây là hoàn toàn cần thiết. Nếu lượng nước dành cho cây không đủ, lá sẽ khô héo, dai hơi, giả hành teo lại rễ cây có màu xanh hoặc trắng. Còn nếu lượng nước quá nhiều, rễ cây sẽ trong tình trạng không tốt hoặc đang mất dần, cây sẽ bị thối đọi, đặc biệt là đối với những loài lan sống thành bụi.

tưới nước cho lan
Tưới nước cho lan bạn cần chú ý đến nguồn nước và lượng nước thích hợp. Ảnh Internet
  • Nguồn nước để tưới cho lan không được bị nhiễm mặn, phèn và lẫn tạp chất. Độ pH trong nước cần được cân bằng ở khoảng 5 – 6.
  • Bạn nên tưới nước cho lan vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Tránh tưới nước buổi trưa khi trời nóng khiến cây bị sốc nhiệt.
  • Đặc biệt, sau những trận mưa bất thường, mưa đầu mùa cần phải tưới lại cây để rửa bớt cặn bẩn đọng trên thân lá.
  • Phun sương thêm cho cây nếu độ ẩm nhà bạn dưới 40%. Bạn có thể mua dụng cụ đo độ ẩm ở các cửa tiệm lmf vườn hoặc trong siêu thị.
  • Nếu độ ẩm trên 60% thì nên dùng máy hút ẩm để ngăn ngừa vi khuẩn và các loại nấm mốc sinh sôi.

2.5. Phòng trừ sâu bệnh hại cho cây lan

Lan là loài cây ưa thoáng mát và sự sạch sẽ, do đó chúng cũng rất dễ bị nhiễm sâu bệnh. Nhất là trong điều kiện chăm sóc kém hoặc môi trường không thuận lợi. Tùy vào loại sâu bệnh hại mà sẽ có các biện pháp xử lý khác nhau. Ví dụ: Lan bị rệp sáp, rệp trắng, rầy mềm,… Thì nên dùng Supracid 40ED/ND, Suprathion 40EC, Bitox 40EC hay Ofatox 400EC,…

lan bị vàng lá
Đối với từng loại bệnh khác nhau mà sẽ có các biện pháp xử lý khác nhau. Ảnh Internet
  • Một điều lưu ý quan trọng là bạn chỉ sử dụng thuốc phòng trừ sâu bệnh hại theo đúng liều lượng và hướng dẫn đi kèm. Tránh tình trạng lạm dụng gây chết cây.
  • Đối với tất cả các loại sâu bọ trên cây bạn có thể dùng tay để loại bỏ. Sau đó rửa lá nhiễm sâu bọ bằng nước xà phòng. Nước xà phòng sẽ làm sạch chất nhựa dính và bồ hóng, đồng thời tiêu diệt lũ bọ còn sót lại.
  • Nếu phát hiện trên lá của cây lan bị đổi màu hoặc xuất hiện lốm đốm có màu kem, vàng, nâu, đen,.. Thì bạn cần loại bỏ càng nhiều các mô bệnh này càng tốt. Dùng kéo chuyên dụng để cắt những phần này và nhớ khử trùng trước và sau khi sử dụng để loại bỏ mầm bệnh.
  • Trong trường hợp cây bị nhiễm khuẩn dẫn đến thối nâu, thối đen và đốm nâu, với đặc điểm là các đốm đậm màu trên lá cây hoặc củ bẹ. Các bệnh nhiễm nấm thường gặp bao gồm bệnh tàn lụi và thối rễ. Có biểu hiện rễ cây, củ bẹ và lá cây bị thối rữa. Bạn cần sử dụng thuốc chống nấm hoặc thuốc diệt khuẩn lên cây lan, tùy vào bệnh của cây.

3. Thiết kế vườn trồng lan rừng và cách chọn giống

Bất kể bạn muốn trồng lan để trang trí hay trồng để kinh doanh thì vị trí trồng cây cần phải được bảo vệ chắc chắn, đủ rộng rãi. Cụ thể:

  • Nếu bạn trồng trên ban công, mái hiên, sân thượng thì nên đặt thêm các chậu cảnh khác như cau, mai chiếu thủy, nguyệt quế,… Để giảm bớt sự khô nóng do ảnh hưởng của kết cấu bê tông, mái tôn ở xung quanh.
  • Với giàn che ánh sáng, bạn nên dùng lưới màu xám hay xanh đen. Tốt nhất nên thiết kế khung giàn cẩn thận đảm bảo độ bền và chống gió bão.

Chọn giống lan rừng:. Việc chọn giống cũng là một yếu tố khá quan trọng bởi các giống lan rừng khá đa dạng. Nếu trồng lan để chơi, trang trí bạn nên chọn lan Vũ nữ, Hồ điệp vì đây là những loài dễ chăm sóc và ra hoa.

lan rừng
Lan rừng đang được rất nhiều người chơi hoa lựa chọn. Ảnh Internet

Cách chăm sóc hoa lan tuy hơi phức tạp nhưng những bông hoa với một chế độ chăm sóc tốt sẽ mang đến cho bạn rất nhiều niềm vui đấy. Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích thật nhiều cho bạn và quá trình chăm sóc vườn lan của nhà mình. Hãy cùng tham khảo nhiều bài viết mới của Topnews.com.vn để có nhiều hơn những tin tức mới trong ngày.

Hiền Anh tổng hợp