1. Các bước trang điểm cơ bản bạn cần biết

Trong các bước trang điểm cơ bản, các nàng nên chú ý cách trang điểm sao cho tự nhiên và an toàn cho da nhất. Đặc biệt đối với những nàng có làn da nhạy cảm thì việc trang điểm lại càng phải chi tiết và cẩn thận. Cách thứ chăm sóc tùy theo loại da cũng như các thứ tự trang điểm đều đã được Topnews.com.vn trình bày cụ thể như sau.

1.1. Các bước cơ bản trước khi trang điểm 

Làm sạch và dưỡng da trước khi trang điểm là bước quan trọng nhất trong các bước trang điểm cơ bản. Bước này sẽ giúp phần trang điểm lâu trôi và bảo vệ da trước các loại mỹ phẩm. Tuy nhiên tùy vào từng loại da sẽ có những cách chăm sóc và làm sạch khác nhau.

tẩy trang làm sạch da mặt
Làm sạch da trước khi trang điểm sẽ giúp phần trang điểm lâu trôi và bảo vệ da trước các loại mỹ phẩm. Ảnh Internet.

1.1.1. Tẩy trang và làm sạch với loại da dầu

Da dầu hay còn gọi là da nhờn có đặc tính là loại da có khuynh hướng tiết ra nhiều bã nhờn hơn mức bình thường. Những nàng da nhờn thường dễ xuất hiện các vết thâm và mụn đầu đen. Việc chăm sóc và tẩy trang đúng cách sẽ giúp giảm bớt lượng bã nhờn trên da. Duy trì lớp trang điểm tốt hơn và hạn chế mụn.

Với loại da dầu bạn cần sử dụng các sản phẩm tẩy trang dạng dầu và dạng nước. Có khả năng làm sạch sâu, không khô da. Ngoài ra, những sản phẩm tẩy trang có thành phần chính từ dầu dừa, dầu oliu, dầu quả mơ… cũng không phải là sản phẩm phù hợp với nàng. Vì chúng có thể dễ khiến da bạn bị kích ứng nổi mụn. 

Nàng hãy lựa chọn sữa rửa mặt có chứa lưu huỳnh chúng có thể giảm lượng nhờn trên da. Và luôn dùng nước hoa hồng sau mỗi lần rửa mặt để lấy đi lượng dầu dư thừa.

chăm sóc kỹ da nhờn
Da nhờn bao gồm các khuyết điểm cần được chăm sóc kỹ. Ảnh Internet.

1.1.2. Tẩy trang và làm sạch với loại da khô

Da khô là loại da khá ngược với da dầu. Da khô thường khiến các nàng có cảm giác căng da khó chịu, da ít sự đàn hồi, dễ phản ứng với các điều kiện thời tiết bất thường. Bởi vậy khi chọn các sản phẩm làm sạch và dưỡng da các nàng cũng nên chú ý. 

Chọn các sản phẩm có chứa thành phần dưỡng ẩm sẽ luôn phù hợp với làn da của nàng. Đặc biệt tránh xa các sản phẩm tẩy trang có chứa cồn. Cồn có thể làm sạch da tuy nhiên chúng sẽ khiến da bị bào mòn. Lấy đi lượng nước có trong da khiến da dễ bị khô hơn.  Có thể sử dụng sản phẩm ít chất bảo quản hoặc chỉ số cân bằng pH da (4.5-6.5). 

Nàng có thể lựa chọn các loại sản phẩm có thêm tinh dầu olive hoặc dầu hạnh nhân. Sử dụng nước hoa hồng săn chắc da. Chú ý các vùng quanh mắt và môi. Nàng đừng quên thoa một lớp mỏng vaseline cho môi để giữ độ ẩm cần thiết.

loại da khô rất cần được chăm sóc
Các nàng cần chăm sóc da khô để tránh cảm giác căng da khó chịu, da ít sự đàn hồi, dễ phản ứng với các điều kiện thời tiết bất thường. Ảnh Internet.

1.1.3. Tẩy trang và làm sạch với loại da hỗn hợp

Đây là loại da kết hợp cả da nhờn, da thường và da khô. Với loại da này các vị trí trên khuôn mặt sẽ phân bố lượng nhờn và độ ẩm khác nhau. Để chăm sóc chúng tốt nhất các nàng nên chú ý vùng chữ T trên khuôn mặt. Bao gồm: trán, mũi, cằm. Sử dụng nước ấm khi rửa mặt. Duy trì bôi kem dưỡng một lượng ít, để da tránh bị khô.

Tẩy trang theo các bước dưới đây để da của các nàng sạch, sáng lại tránh được các tổn thương không đáng có. Tẩy trang bao gồm 4 bước. 

  • Bước 1: Làm ướt bông tẩy trang bằng nước ấm. Ưu tiên vùng mắt và dọc sống mũi trước rồi đến các vùng còn lại trên mặt.
  • Bước 2: Cho sản phẩm tẩy trang ra bông tẩy trang lau nhẹ từ dưới lên trên. Với thao tác này sẽ giảm được tình trạng da chảy xệ, lão hóa. Nàng cũng đừng bỏ qua các phần khuất như cánh mũi, vùng dưới môi…
  • Bước 3: Rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt.
  • Bước 4: Dưỡng da với nước hoa hồng, toner để cân bằng lại độ ẩm cho da và làm se khít lỗ chân lông.

1.2. Sử dụng kem lót

1.2.1. Kem lót là gì và các lưu ý khi chọn kem lót?

Sau khi da mặt đã được làm sạch. Nàng dùng khăn bông thấm nhẹ. Tiếp tục sử dụng kem lót cho da. Kem lót được ví như một “mặt nạ” mỏng. Chúng sẽ ngăn cách da với các loại mỹ phẩm. Sử dụng kem lót sẽ giúp da tránh được những tác động từ bên ngoài. Bên cạnh đó còn giúp lớp phấn phủ bám đều trên da hơn. 

Mỗi loại da sẽ có loại kem lót khác nhau để giảm kích ứng. Khi mua kem lót các nàng hãy nhờ tới sự tư vấn của người bán, hoặc tham khảo thêm review từ các Beauty Blogger. Ngoài ra nàng cần chú ý tới phần màu của kem lót. Kem lót phù hợp với làn da của nàng sẽ đồng với tone màu da. Chênh quá nhiều tone sẽ khiến việc make up của nàng thêm vất vả và kém tự nhiên.

chọn kem lót cùng tone da
Nàng nên lựa chọn kem lót cùng tone với màu da là bước cơ bản trong các bước trang điểm. Ảnh Internet.

1.2.2. Cách tán kem lót trên da

Để sử dụng kem lót nhanh và hiệu quả Topnews chia sẻ cho bạn một mẹo nhỏ. Hãy chấm một ít kem lên các vùng trên mặt trước. Sau đó dùng bông trang điểm hoặc tay tán đều ra. Sử dụng bông trang điểm sẽ giúp nàng có lớp phủ đều và mỏng. Trong khi đó sử dụng tay sẽ giúp tiết kiệm phần kem. Nhiệt độ từ tay sẽ khiến da hấp thụ kem dễ hơn.

Chú ý tới phần mí mắt và bọng mắt. Đây là điểm tập trung dầu suốt cả ngày. Bởi vậy khi sử dụng kem lót tại vùng này nàng nên lưu ý, tránh mở mắt khi phần kem chưa khô. Khi mở mắt, các mí sẽ nhấn lại, tạo thành nếp kem trên mắt, trông sẽ kém thẩm mỹ.

1.3. Sử dụng kem nền

1.3.1. Lựa chọn kem nền phù hợp

Khi nói đến phấn nền là nói tới sự đồng màu trên gương mặt. Lớp phần nền này có nhiệm vụ làm các phần da đồng đều với nhau, không bị loang lổ. Một nước da trông mịn màng và đều màu sẽ khiến các nàng xinh đẹp. 

Các nàng nên tránh việc sử dụng kem nền hay phấn nền có tone màu sáng hơn da quá nhiều. Vì chúng sẽ khiến gương mặt giống với chiếc mặt nạ, không liên quan tới phần cổ. Thiếu đi sự tự nhiên của nàng. Kem nền chuẩn là loại màu có tone sáng hơn hơn màu da thật từ 1 tới 2 tone. 

1.3.2. Bôi kem nền đúng cách

Bôi kem nền hay tán kem nền là một bước không thể thiếu trong các bước trang điểm cơ bản. Tương tự như với kem lót. Nàng có thể sử dụng tay để tán kem. Dùng ngón tay để tán kem sẽ giúp tạo thành các đường trên khuôn mặt. Chúng sẽ lâu hơn để đồng đều. Nàng có thể sử dụng 1 cách khác nhẹ nhàng hơn đó là dùng bông trang điểm hoặc cọ trang điểm để tán. Lớp bao phủ sẽ đều và nhanh chóng hơn.

1.4. Kem che khuyết điểm

Chắc hẳn các nàng sẽ mong muốn loại bỏ những vết mụn, hay vết thâm trên da để có một làn da đều màu đúng không? Đây chính là lúc sử dụng đến kem che khuyết điểm. Kem che khuyết điểm có nhiều kiểu khác nhau. Chủ yếu là 2 dạng lỏng và thỏi. 

Sử dụng kem che ở dạng lỏng cho một vùng diện tích lớn như vùng trán, má (nếu cần). Sử dụng dạng thỏi để chấm vào đầu mụn, hoặc vùng quầng mắt. Chúng có thể giúp nàng che đi quầng thâm dưới bọng mắt để gương mặt có thêm sức sống hơn.

cọ tán kem nền
Nàng có thể sử dụng cọ để lớp kem nền đều vào che phủ tốt hơn. Ảnh Internet.

1.5. Sử dụng phấn phủ

Phấn phủ không xa lạ trông thế giới make up. Chẳng có gương mặt nào make up mà thiếu được lớp phấn phủ. Tuy nhiên để áp dụng phấn phủ một cách thông minh thì nàng hãy thử các mẹo dưới đây:

  • Sử dụng cọ trang điểm chấm nhẹ vào hộp phấn và phủ nhẹ lên toàn bộ gương mặt.
  • Lấy cọ chấm lại vào phấn và đưa cọ theo các đường cong lớn trên khuôn mặt. 
  • Nhấn cọ mạnh tay tại những điểm dễ có dầu để phấn bám lâu hơn.
  • Chọn một cây cọ có tán lớn, quét lại một lượt để loại bỏ phần phấn thừa.
phấn phủ
Một lớp phấn phủ mỏng có thể giúp bạn kiềm dầu trong suốt ngày dài. Ảnh Internet

1.6. Các bước kẻ chân mày trong trang điểm cơ bản

Chân mày tự nhiên thường khiến gương mặt kém thanh thoát. Một số nàng có chân mày quá rậm, còn một số nàng lại có chân mày thưa. Kẻ chân mày chính là phương pháp cải thiện nét đẹp cho nàng. Nàng có thể kẻ một đôi lông mày ngang Hàn Quốc. Hay một đôi lông mày cong phương tây, tùy thuộc vào khuôn mặt của nàng. 

Tuy nhiên để có hàng chân mày tự nhiên nang có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Xác định 3 điểm chính trên chân mày: điểm đầu, đỉnh chân mày và đuôi chân mày.
  • Bước 2: Nối các điểm đã chấm lại với nhau để có dáng chân mày cơ bản. 
  • Bước 3: Dùng nhíp hoặc dao cạo để “xử lý” những sợi lông mày nằm ngoài dáng nàng vừa kẻ.
  • Bước 4: Tô phần trong khung chân mày theo chiều lông mọc.Ghi nhớ quy tắc “Nhạt và dày ở phần đầu, đậm và nhọn ở phần đuôi”. 
kẻ chân mày
Để kẻ được chân mày đẹp, bạn cần đánh dấu ba điểm trên khuôn chân mày. Ảnh Internet

1.7. Đánh phấn mắt

Các nàng nên áp dụng những màu cơ bản nhẹ nhàng cho bước trang điểm này. Một số màu an toàn như: màu trung tính, màu cam đào, màu hồng… Khi tán phấn mắt các nàng nên chọn một màu trung tính tệp với màu da để đánh lớp lót. Sau đó chọn tone màu chính, phủ phần mí mắt. Để đôi mắt sâu và có hồn hơn nàng chọn một màu đậm cùng tone và nhấn ở cuối đuôi mắt. 

Lưu ý: Tránh trang điểm mắt quá đậm, nếu nàng không muốn trông mình già đi nhé. Nàng có thể dùng tay hoặc chổi để tán phấn cho đều. Ngoài ra nàng có thể thêm một chút nhũ ở đầu hoặc giữa mí mắt để thêm phần long lanh.

Các bước trang điểm cơ bản
Nếu mới tập đánh mắt, bạn nên chọn những màu sắc nhẹ nhàng thiên về hồng và cam. Ảnh Internet

1.8. Kẻ mắt và chuốt mascara

Kẻ mắt sẽ giúp nàng có đôi mắt nét, sắc hơn. Đường kẻ mắt hay còn gọi là eyeliner còn giúp cho đôi mắt trông to và dài hơn. Nàng có thể sử dụng chì kẻ mắt, hoặc bút kẻ mắt nước. Kẻ theo dáng mắt 1 đường mảnh. Phần đuôi có thể kéo dài hơn và hơi hất lên phía thái dương. Vậy là nàng đã có một đôi mắt trông sắc sảo rồi. Sử dụng mascara và bấm mi để có một hàng mi dày dài, cong vút quyến rũ. Thu hút mọi ánh nhìn nhé các nàng.

Các bước trang điểm cơ bản
Kẻ mắt (hay kẻ eyeliner) giúp đôi mắt của các nàng to và sắc nét hơn. Ảnh Internet.

1.9. Đánh má hồng

Đây có thể là phần mà nhiều nàng bỏ qua và cho rằng không cần thiết trong các bước trang điểm cơ bản. Tuy nhiên phần má hồng này các nàng chỉ cần sử dụng phấn má hồng (đôi khi có thể sử dụng phấn mắt) để khiến gương mặt trông có sức sống hơn. Phần má phớt nhẹ sẽ khiến bạn trông dễ thương hơn nhiều đấy.

Nàng có thể đánh má hồng bằng cách cười hết cỡ. Phần nhô cao nhất chính là phần gò má. Có thể tán phấn từ phần đó hướng ra phía thái dương. 

Các bước trang điểm cơ bản
Phần má phớt nhẹ sẽ khiến bạn trông dễ thương hơn nhiều đấy. Ảnh Internet

1.10. Tô son môi

Bước quan trọng nhất trong các bước trang điểm cơ bản đó là tô son. Trước khi tô son các nàng đừng quên dưỡng một lớp mỏng lên môi nhé. Sau đó sử dụng loại son mà các nàng yêu thích, thoa một lớp nhẹ, bặm môi nhiều lần. Dùng tay hoặc chổi son tán đều son ở vùng viền môi và khóe môi cho thật đều. Sau đó thoa thêm một lớp nữa để son bền và lâu trôi.

Các bước trang điểm cơ bản
Sử dụng chì kẻ cho đôi môi hoàn hảo. Ảnh Internet.

1.11. Xịt khoáng

Bước cuối cùng rồi đây ạ. Như vậy là phần trang điểm đã gần như hoàn tất. Nàng soi gương đã thấy mình xinh chưa nào. Để giữ lớp trang điểm lâu trôi thì xịt một lớp xịt khoáng mỏng sẽ giúp ích rất nhiều đấy.

Các bước trang điểm cơ bản
Xịt khoáng là bước cuối cùng trong các bước trang điểm cơ bản, giúp giữ lớp makeup lâu trôi hơn. Ảnh Internet.

2. Những lưu ý khi thực hiện các bước trang điểm cơ bản

Với quy trình và thứ tự trang điểm như trên thì tất cả các cô nàng đều có thể thực hiện. Tuy nhiên các nàng cần quan tâm tới tình trạng da của mình để sử dụng những sản phẩm phù hợp. Tránh trường hợp dị ứng, nổi mụn do bít lỗ chân lông. Nhớ lặp lại bước tẩy trang và rửa mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ để da luôn khỏe mạnh.

Ngoài ra có một số tip nhỏ cho nàng trang điểm tự nhiên. Đó là nàng có thể đảo thứ tự một số bước. Để có lớp má hồng cũng như lớp phấn phủ tự nhiên, các nàng có thể sử dụng kem che khuyết điểm trước, sau đó tới đánh má hồng và kết thúc bằng phấn phủ. Như vậy phần má hồng sẽ không bị lố. Trông rất tự nhiên.

Các bước trang điểm cơ bản
Trang điểm đúng cách sẽ giúp các nàng có vẻ ngoài xinh đẹp tự nhiên. Ảnh Internet.

Khi mới bắt đầu, chắc chắn các nàng sẽ tốn không ít thời gian để thực hiện hết các bước trang điểm cơ bản này. Tuy nhiên nếu đã quen rồi thì thời gian sẽ rút ngắn chỉ còn 15 tới 30 phút thôi. Như thế là nàng đã có thể tự tin dạo phố, gặp gỡ bạn bè rồi. Xuất hiện ở nơi làm việc với gương mặt luôn rạng rỡ cũng là cách thúc đẩy cảm hứng tích cực cho bạn cả ngày thêm năng động đấy! 

Hằng Văn tổng hợp