Môi trường sống chính là nơi tồn tại sự sống và tất cả hoàn cảnh bao quanh con người. Nó tạo ra không gian sống, cung cấp tài nguyên thiên nhiên. Và cũng là nơi chứa đựng các phế thải mà chúng ta tạo ra trong cuộc sống và trong sản xuất. Nói một cách khác, môi trường sống chính là nơi tồn tại sự sống và tất cả hoàn cảnh bao quanh con người. Tuy nhiên, có một thực tế mà chúng ta cần phải đối diện đó chính là môi trường sống đang bị hủy hoại nghiêm trọng. Và nguyên nhân chính chính là từ con người. Vì thế, chúng ta cần phải có các biện pháp bảo vệ môi trường và cân bằng hệ sinh thái.

Bảo vệ môi trường
Bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống của chúng ta. Ảnh Internet

1. Biện pháp bảo vệ môi trường – Trồng nhiều cây xanh

Cây xanh chính là yếu tố quan trọng nhất giúp cho không khí xung quanh luôn sạch sẽ và thoáng mát. Chúng sẽ hấp thụ khí cacbon và cung cấp oxi cho môi trường. Bên cạnh đó, cây xanh còn giúp ngăn chặn sói mòn đất, điều hòa mực nước ngầm và bảo vệ hệ sinh thái.

Đối với các đô thị lớn, cây xanh đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Chúng hạn chế tiếng ồn và bảo vệ mọi người dưới những tác nhân ô nhiễm không khí xung quanh. Do đó, hãy trồng nhiều cây xanh, không chặt phá bừa bãi chính là một trong những biện pháp bảo vệ môi trường mà bạn nên làm.

trồng cây xanh
Cây xanh chính là yếu tố quan trọng giúp không khí xung quanh luôn sạch sẽ và thoáng mát. Ảnh Internet

2. Xử lý tốt môi trường xung quanh

Trong đời sống hằng ngày, con người và các loại động vật đang thải ra một lượng chất thải và rác thải rất lớn. Nếu không được xử lý và phân loại đúng. Chúng sẽ gây hậu quả lớn đến môi trường như:. Ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, tắc cống ngầm, triều cường,…

Để hạn chế tối đa những điều này, chúng ta cần chủ động thu gom và phân loại rác thành các loại cơ bản như rác vô cơ, rác hữu cơ, rác tái chế riêng biệt. Khi đó, việc thu gom, vận chuyển, xử lý cũng sẽ tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Một hành động nhỏ nhưng dần dần chúng sẽ cải thiện được chất lượng sống của bạn.

phân loại rác
Chúng ta cần chủ động thu gom và phân loại rác thành các loại cơ bản. Ảnh Internet

3. Hạn chế tối đa việc sử dụng bao bì nilon

Hiện nay, Việt Nam đang đứng thứ 4 trên Thế giới về số lượng rác thải nhựa mỗi năm. Với khoảng 730.000 tấn rác đổ ra biển.

Để một chiếc túi nilon có thể phân hủy hoàn toàn trong môi trường bình thường thì cần từ 500 – 1000 năm. Điều này gây ảnh hưởng môi trường. Túi nilon khi lẫn vào đất nó sẽ làm thay đổi tính chất đất gây nên các hiện tượng xấu như: Xói mòn đất, làm đất không giữ nước, dinh dưỡng, ngăn cản oxi đi qua đất ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng cây trồng.

Do đó, để giảm thiểu lượng túi nhựa này, trước tiên bạn cần thay thế chúng dần dần bằng những loại túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần. Hạn chế việc sử dụng những hộp xốp đựng đồ ăn. Điều này không chỉ bảo vệ môi trường mà còn bảo vệ chính sức khỏe của bạn.

bảo vệ môi trường
Những chiếc giỏ, túi vải sử dụng nhiều lần sẽ giúp bạn hạn chế được rất nhiều túi nilon. Ảnh Internet

4. Tận dụng những nguồn năng lượng vốn có

Các biện pháp bảo vệ môi trường chủ yếu là đề cao những yếu tố tự nhiên. Trong đó, việc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, gió, địa nhiệt và nhiên liệu sinh học là việc làm thiết thực nhất. Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng tự nhiên, vô hạn và sạch. Nó cho hiệu suất sử dụng cao và lâu dài. Ở mỗi hộ gia đình nên lắp đặt các thiết bị sử dụng nguồn năng lượng này để tiết kiệm chi phí và giảm thiểu khí thải giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.

năng lượng mặt trời
Sử dụng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện năng. Ảnh Internet

5. Áp dụng khoa học hiện đại vào đời sống thường ngày

Khi bạn sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường, các biện pháp khoa học vào nông nghiệp, công nghiệp, giải trí,.. Điều này vừa tiết kiệm nguồn tài nguyên, chi phí và đặc biệt là hạn chế được ô nhiễm môi trường.
Bên cạnh đó, các thiết bị có thể tái chế lại để sử dụng sẽ giảm lượng rác thải lớn cho môi trường sống của con người.

Áp dụng công nghệ hiện đại
Áp dụng công nghệ hiện đại vào trong sản xuất để tiết kiệm chi phí. Ảnh Internet

6. Những biện pháp bảo vệ môi trường khác bạn nên biết

Một số biện pháp khác để bạn khác phục hậu quả của ô nhiễm môi trường đó là:

  • Tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống.
  • Trồng thêm cây xanh và tăng diện tích rừng phòng hộ.
  • Khai thác và sử dụng hợp lý, bền vững các nguồn tài nguyên, bảo tồn sự đa dạng sinh học.
  • Xây dựng hệ thống xử lý chất thải, hệ thống hút bụi từ các khu công nghiệp, khu dân cư.
  • Nâng cao ý thức, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục về bảo vệ môi trường. Điều này hình thành nên ý thức bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhặt nhất.
  • Hưởng ứng giờ Trái đất hằng năm và thực hiện những lời khuyên cho ngày Trái đất.
hưởng ứng bảo vệ môi trường
Hưởng ứng bảo vệ môi trường bằng các hoạt động tuyên truyền. Ảnh Internet

Có một thực tế hiển nhiên mà chúng ta cần phải đối mặt. Đó chính là con người đang tiêu thụ nhiều hơn khả năng mà thiên nhiên cung cấp. Điều này khiến cho tài nguyên đang ngày càng cạn kiệt đi. Đặc biệt là nước, mặc dù nguồn nước là vô tận. Do đó, các biện pháp bảo vệ môi trường cần được thực hiện ngay từ bây giờ để góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường sống hiện nay.

Hiền Anh tổng hợp