Bài văn khấn cúng ông Công ông Táo năm 2020 dưới đây, hi vọng sẽ giúp việc cúng ngày 23 Tết của gia đình bạn được trang trọng, thành kính hơn. Hãy cùng theo dõi nhé.

1. Ý nghĩa phong tục cúng ông Công ông Táo

Việc thờ thần bếp ở mỗi gia đình là tín ngưỡng có từ xa xưa. Ý mong muốn một cuộc sống luôn đầm ấm, hạnh phúc, mọi người luôn thương yêu, quý trọng nhau.

Người Việt xưa quan niệm ba vị Thần Táo sẽ định đoạt phước đức cho gia đình, phước đức này do việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà. Hàng năm, vào ngày 23 tháng Chạp là ngày ông Công ông Táo lên chầu trời nên có nơi gọi ngày này là “Tết ông Công”. Lễ cúng có cá chép bởi vì người Việt ta quan niệm rằng ông Táo cưỡi cá chép lên trời.

Đây cũng được coi là dịp để tỏ lòng biết ơn với vị thần đã cho lửa, mang lại no ấm cho gia đình trong suốt một năm. Đồng thời, đây cũng là lúc để mọi người trong gia đình đoàn tụ bên mâm cơm truyền thống cuối năm.

ý nghĩa
Người Việt xưa quan niệm ba vị Thần Táo sẽ định đoạt phước đức cho gia đình. Ảnh Internet

2. Thời điểm cúng ông công, ông táo

Thời gian làm lễ cúng ông Công, ông Táo tốt nhất theo chuyên gia phong thủy cần phải được tiến hành trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc Hoàng, tức là trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp. Vì vậy, tùy theo điều kiện thời gian của từng gia đình có thể cúng ông Táo vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp. Các bạn hãy ghi nhớ để cúng các ông đúng thời điểm nhé!

3. Bài văn khấn cúng ông Công ông Táo

Có rất nhiều bài văn khấn ông Công ông Táo hay, tuy nhiên trong bài viết này xin giới thiệu với các bạn hai bài khấn chuẩn nhất mà bạn có thể lựa chọn.

3.1. Bài văn khấn cúng ông Công ông Táo thứ nhất

Nam mô a di đà Phật!

Kính lạy Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân.

Tín chủ con là :………….

Ngụ tại :…………………..

Nhân ngày 23 tháng Chạp hôm nay, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, xiêm hài áo mũ, nghi lễ dâng lên trước án, đốt nén hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân linh thiêng giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Phỏng theo lệ cũ, Ngài là vị chủ, Ngũ Tự Gia Thần, rất mong ngài soi xét lòng trần, Táo Quân chứng giám.

Cúi xin các Ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật . Ban lộc, ban phước, phù hộ toàn gia, trai gái trẻ già, an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám.

Nam mô a di đà Phật! (3 lần)

Bài văn khấn cúng ông Công ông Táo
Văn khấn ông Công, ông Táo tết 2020 có rất nhiều bài khấn. Đây là bài khấn chuẩn nhất. Ảnh Internet

3.2. Bài văn khấn cúng ông Công ông Táo thứ hai

Nam mô a di đà Phật! Nam mô a di đà Phật! Nam mô a di đà Phật!

Chúng Con quỳ lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con cung kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân. Tín chủ (chúng) con là:

Ngụ tại:

Ngày 23 tháng Chạp hôm nay tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén hương thơm tín chủ con thành tâm kính bái. Chúng con kính mong ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật này.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua mà gia chủ chúng con đã sai phạm. Xin Tôn thần ban cho phước lộc, phù hộ độ trì toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ mọn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì chứng giám.

Nam mô a di đà Phật! Nam mô a di đà Phật! Nam mô a di đà Phật!

Bài văn khấn cúng ông Công ông Táo
Văn khấn ông Công ông Táo có rất nhiều bài hay bạn hãy chọn nhé! Ảnh Internet

4. Mâ cỗ cúng ông Công ông Táo năm 2020

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo không cần quá cầu kỳ nhưng lại rất cần sự trang trọng, chu đáo, thể hiện được tấm lòng thành của gia chủ trước bàn thờ vị thần cai quản về đất đai và vị thần cai quản chuyện bếp núc nhà mình.

Mâm cỗ mặn:

  • 1 đĩa gạo; 1 đĩa muối; 5 lạng thịt vai luộc hoặc gà luộc ngậm hoa hồng
  • 1 bát canh mọc hoặc canh măng; 1 đĩa xào thập cẩm
  • 1 đĩa giò; 1 đĩa xôi gấc hoặc bánh chưng

Mâm cỗ ngọt:

  • 1 đĩa chè kho; 1 đĩa hoa quả tươi; 1 ấm trà sen nóng
  • 3 chén rượu trắng; 1 quả bưởi; 1 quả cau, 3 lá trầu không
  • 1 lọ hoa đào nhỏ; 1 lọ hoa cúc; tập giấy tiền, vàng mã; cá chép sống.

Lễ vật cúng ông Công ông Táo:

  • Lễ vật cúng Táo quân truyền thống gồm có mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Màu sắc của mũ, của áo hay kế cả hai ông thay đổi hàng năm theo ngũ hành.
  • Để tiễn ông Công ông Táo về chầu trời, ở miền Bắc người dân cúng cá chép sống thả trong chậu nước, ngụ ý “cá hóa rồng” đưa ông Táo về trời. Cá chép sẽ được phóng sinh (thả ra ao, hồ, sông) sau khi cúng.
mâm cổ
Cỗ cúng ông Công ông Táo bạn nên chuẩn bị đầy đủ nhé! Ảnh Internet

5. Những lưu ý khi khấn ông Công ông Táo năm 2020

  • Bàn thờ cần được lau chùi sạch sẽ, các đồ thờ cần rửa sạch và được bày biện lại cho đẹp mắt.
  • Những đồ tế lễ trong năm cũ cũng phải thay bằng đồ tế lễ mới.
  • Việc dọn dẹp bàn thờ trước giao thừa là việc rất quan trọng giúp mang tới luồng sinh khí mới cho gia đình.
  • Đặc biệt lưu ý, việc lau dọn bàn thờ phải hết sức cẩn thận và buộc phải do gia chủ tiến hành – thường là người đàn ông trụ cột trong gia đình thực hiện.
  • Gia chủ nên tỉa bớt chân hương sau khi lau dọn bàn thờ, giúp bát hương trông gọn gàng, sạch sẽ hơn. Nếu tro trong bát hương đầy thì cũng có thể gạt bớt đi.

Trên đây là 2 bài văn khấn cúng ông Công ông Táo năm 2020 chuẩn nhất. Bên cạnh đó, tùy vào điều kiện của mỗi gia đình, bạn có thể bày biện mâm cỗ theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, mâm cỗ và các nghi thức cúng cần phải được trang trọng và thành tâm. Bên cạnh bài cúng ông Công ông Táo, bạn có thể tham khảo thêm văn khấn 30 Tết và bài cúng mùng 1 Tết trong Chuyên mục Phụ nữ nhé.

Lê Linh tổng hợp