1. Uống cà phê tốt cho gan

Cà phê là một thức uống được các chuyên gia y tế đánh giá rằng rất tốt cho gan, nhưng bạn nên ăn gì trước đó để tránh ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Cụ thể, uống cà phê mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bệnh xơ gan, cùng các bệnh gan mạn tính khác. Ngoài ra, cà phê còn hỗ trợ cơ thể loại bỏ nguy cơ các bệnh như gan nhiễm mỡ, ung thư gan. Khoa học đã chứng minh, các hợp chất có trong cà phê có khả năng ngăn chặn sự tích tụ chất béo và collagen. Mặt khác, cà phê còn có khả năng giảm viêm, chống oxy hóa tốt. Đây chính là những nguyên nhân gây ra các bệnh về gan.

Tuy tốt cho gan nhưng lời khuyên là mỗi ngày bạn chỉ nên uống 1 đến 2 ly cà phê nguyên chất. Cần tránh lạm dụng cà phê, hoặc việc uống cà phê quá nhiều đường cũng không tốt cho cơ thể chút nào cả.

cà phê
Uống cà phê tốt cho gan. Ảnh: Internet

2. Ăn bột yến mạch gì tốt cho gan?

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì tốt cho gan thì bột yến mạch là một gợi ý tuyệt vời. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung yến mạch vào khẩu phần ăn hằng ngày sẽ giúp cơ thể bổ sung chất xơ. Và chất xơ thì đặc biệt tốt cho lá gan của chúng ta. Cụ thể, trong yến mạch có chất beta-glucans, loại chất này giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể mạnh hơn. Ngoài ra, beta-glucans còn có tác dụng chống viêm, chống tiểu đường, giảm lượng chất béo tích trữ trong gan, từ đó bảo vệ lá gan tốt hơn.

Tuy nhiên, lưu ý là khi mua bột yến mạch, bạn phải đảm bảo yến mạch nguyên chất. Một số loại yến mạch làm sẵn đóng gói thường có đường, các loại bột khác không tốt cho cơ thể.

yến mạch
Ăn bột yến mạch tốt cho gan. Ảnh: Internet

3. Ăn gì tốt cho gan: có trà xanh

Các chuyên gia ý tế luôn khuyên rằng chúng ta hãy uống nước trà xanh mỗi ngày. Bởi trong trà xanh có các chất chống oxy hóa giúp gan hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, trà xanh còn giúp cải thiện men gan đáng kể, cũng như giảm chất béo có trong gan. Ngoài ra, việc uống trà xanh mỗi ngày cũng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Chỉ có một lưu ý nhỏ là bạn nên uống trà xanh còn tươi sẽ tốt hơn. Nếu uống trà khô cần chọn đúng sản phẩm không chất bảo quản, và dư hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật nhé.

trà xanh
Ăn gì tốt cho gan: có trà xanh. Ảnh: Internet

4. Ăn tỏi tốt cho lá gan

Ăn gì tốt cho gan? Câu trả lời là một loại gia vị mà chúng ta dùng hằng ngày: Tỏi. Tỏi đã được chứng minh có hàng loạt lợi ích cho cơ thể. Riêng lá gan, tỏi giúp hỗ trợ loại bỏ mỡ thừa trong gan, thích hợp với các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, tỏi còn giúp cơ thể giữ ẩm, chống cảm cực tốt. Với những người ở vùng có khí hậu lạnh nên ăn tỏi thường xuyên.

tỏi tốt cho gan
Tỏi rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

5. Ăn hoa quả gì tốt cho gan: Hãy ăn quả mọng

Hầu hết các loại hoa quả sạch đều tốt cho gan. Nhưng tốt nhất vẫn là các loại quả mọng như quả mâm xôi, việt quất. Trong hai loại quả này có chứa chất polyphenol – loại chất chống oxy hóa cực tốt. Việc có chất này sẽ giúp lá gan khỏi bị các tổn thương do độc tố gây nên.

Riêng trong quả việt quất, còn có thêm các hợp chất có tác dụng tăng phản ứng miễn dịch tế bào. Loại hợp chất này làm chậm sự phát triển của các khối xơ gan, các mô sẹo gan.

ăn việt quất tốt cho gan
Việt quất là loại quả tốt cho gan. Ảnh: Internet

6. Ăn trái cây gì tốt cho gan? Hãy bổ sung thêm nho và bưởi

Nếu như quả mâm xôi và việt quất khá hiếm ở Việt Nam thì hai loại quả nho và bưởi có nhiều vô kể. Và hai loại quả này đều thuộc danh mục thực phẩm tốt cho gan. Cụ thể, trong các loại nho chứa nhiều hợp chất resveratrol. Hợp chất này có hàng loạt tác dụng như giảm viên, cải thiện chức năng gan, chống oxy hóa.

Riêng với bưởi, loại quả này đặc biệt hơn nhờ có chất naringenin và naringin – chống oxy hóa bảo vệ lá gan một cách hiệu quả. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, hai chất này giúp giảm sự phát triển của các khối xơ gan. Riêng chất naringin còn thêm khả năng chuyển hóa rượu, chống ngộ độc rượu và giải độc gan cực tốt.

nho
Nho cũng là loại quả hỗ trợ gan rất tốt. Ảnh: Internet

7. Ăn thực vật tốt cho lá gan

Nhìn chung ăn thực vật tốt cho gan hơn so với ăn các thực phẩm làm từ thịt động vật. Cụ thể trong bữa ăn hằng ngày bạn nên bổ sung các loại quả, thực vật nói chung như: Chuối, bơ, lúa mạch, củ cải đường, bông cải xanh, cà rốt, gạo lứt, chanh, đu đủ, dưa hấu…

Trong đó nước ép củ cải đường có chất nitrat và chất chống oxy hóa betalain rất tốt cho gan và tim mạch. Riêng các loại rau cải mầm còn giúp gan giải độc, bảo vệ tổn thương gan cực tốt.

ăn gì tốt cho gan
Nên ăn nhiều bơ để bảo vệ sức khỏe. Ảnh: Internet

8. Ăn gì tốt cho gan: Nên ăn dầu ô liu

Việc ăn thức ăn nhiều dầu mỡ khiến gan dễ bị tổn thương. Do đó các nhà khoa học khuyên rằng chúng ta nên sử dụng dầu ô liu để bảo vệ lá gan tốt hơn. Cụ thể, trong dầu ô liu có các hợp chất hỗ trợ gan giải độc tốt. Ngoài ra, trong dầu ô liu hàm lượng axit béo phù hợp với cơ thể.

ăn dầu ô liu tốt cho gan
Dầu ô liu rất tốt cho gan. Ảnh: Internet

9. Ăn các loại hạt tốt cho gan

Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, quả hạch là thực phẩm rất tốt cho gan. Trong các hạt này có nhiều vitamin E cùng nhiều hợp chất thực vật có lợi giúp cải thiện men gan cực tốt. Ngoài ra, trong các hạt như óc chó có thêm chất chống oxy hóa, giúp ngăn gan nhiễm mỡ, giảm viêm cùng các bệnh khác. Tuy nhiên, các loại hạt này có nhiều calo nên mỗi ngày cần ăn một lượng nhỏ hạt này.

ăn gì tốt cho gan
Các loại hạt như óc chó tốt cho gan. Ảnh: Internet

10. Ăn gì không tốt cho gan?

Ở trên Topnews.com.vn giới thiệu đến bạn những thực phẩm tốt cho gan. Còn ở phần này sẽ đề cập những thực phẩm không tốt cho gan mà chúng ta nên hạn chế sử dụng.

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Các thức ăn chiên, thức ăn nhanh bán sẵn (khoai tây chiên, bánh chiên các loại, đồ nướng)…
  • Thực phẩm nhiều tinh bột gồm bánh mì, các loại bánh ngọt, mì gói…
  • Đường có trong kẹo, ngũ cốc cũng không tốt cho gan.
  • Ăn quá nhiều muối cũng ảnh hưởng đến sức khỏe lá gan.
  • Rượu bia là chất độc với gan. Đặc biệt rượu đi thẳng vào gan và phải chuyển hóa trực tiếp tại đây gây tổn thương gan trầm trọng.

Gan là một bộ phận rất quan trọng trong cơ thể. Cụ thể, gan có chức năng sản xuất protein, cholesterol đến lưu trữ vitamin, khoáng chất. Vì thế việc bảo vệ lá gan thông qua ăn uống rất quan trọng. Bài viết trên Topnews.com.vn đã giới thiệu đến bạn cách ăn gì tốt cho gan, hy vọng tin tức nhanh và mới nhất đó sẽ giúp bạn chọn đúng thực phẩm cho bản thân và gia đình.

Đức Lộc